หน้าแรก > คอมพิวเตอร์ > นำเสนอผลงานซอฟต์แวร์ทางไกลด้วย Mikogo

นำเสนอผลงานซอฟต์แวร์ทางไกลด้วย Mikogo

ใครทำงานเป็นเซลส์ในบริษัทจำพวกซอฟต์แวร์เฮาส์บ้างเอ่ย? เคยเบื่อบ้างไหมกับการจราจรติดขัดในเมืองไทย หรือบางครั้งก็ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างจังหวัด เพื่อไปนำเสนอซอฟต์แวร์ให้ลูกค้าได้ดู สิ้นเปลืองทั้งเวลาสิ้นเปลืองทั้งค่าใช้จ่าย (เพราะไม่รู้ว่าสุดท้ายลูกค้าจะซื้อของเรารึเปล่า)… บางครั้งซอฟต์แวร์เราเกิดเป็นที่สนอกสนใจของหลายๆ บริษัท ก็ต้องจัดคิวกันแทบตาย เพื่อที่จะไปหาลูกค้า ยิ่งถ้าเกิดอยู่กระจายทั่วประเทศ อึ๋ย! ไม่กล้าคิด

เป็นบริษัทด้านไอทีแล้ว ก็ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์สิครับ… แต่ก็อีกนั่นแหละ หลายคนก็บอกผมว่า เป็นซอฟต์แวร์เฮาส์เล็กๆ เบี้ยน้อยหอยน้อย รับงานมาโปรเจ็คนึง 1 ล้านบาท ไหนจะต้องจ่ายค่าตัวโปรแกรมเมอร์ ไหนจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายทั่วไป (พวก Fixed cost ของบริษัท) แถมไอ้โปรเจ็คละล้านมันไม่ได้เข้ามาเดือนละหลายๆ โปรเจ็คนี่นา แบบนี้ก็ไม่เหลือกำไรกันพอดี

ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอเมริกา เดี๋ยวนี้เขาใช้บริการจำพวก Webminar  หรือจะเรียกว่า Web conferencing กันเยอะแล้ว ยกตัวอย่างเช่น Sun Microsystem นี่เขาจัด Webminar สำหรับชุมนุม Open Source บ่อยมาก แถมอัดวิดีโอเอาไว้ให้คนเข้าไปดาวน์โหลดไปดูแบบ Offline ได้อีกด้วย… มีบริษัทที่ให้บริการ Web conferencing เท่าที่ผมรู้จักดีก็มี Gotomeeting.com กับ webex.com ครับ ส่วนที่อื่นๆ ก็เช่น Dimdim.com, Megameeting.com หรือแม้แต่เจ้าพ่อวงการซอฟต์แวร์อย่าง Adobe เขาก็มีให้บริการด้วยนะครับที่  Acrobat Connect Pro ค่าใช้จ่ายตกอยู่ที่ประมาณเดือนละ 1,000 – 1,500 บาท รองรับผู้เข้ามาร่วม Web conferencing ได้ประมาณ 3 – 100 คน ก็แล้วแต่ว่าที่ไหนมีเงื่อนไขยังไง

แต่ก็อีกนั่นแหละ… ถ้าผมจะมาพูดถึงทั้งที ผมก็ไม่อยากหาเรื่องให้พวกคุณต้องเสียเงินล่ะครับ ผมจะมาพูดถึงบริการฟรีดีกว่า… ตัวที่ผมยกมานำเสนอนี้ ชื่อ Mikogo.com ครับ

ใช้งานไม่ยากเลย ที่สำคัญสามารถใช้ได้ทั้งกับระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac OS ครับ… ก่อนอื่น ให้ไปที่ https://www.mikogo.com/account/register.php เพื่อลงทะเบียนใช้บริการก่อน จากนั้นก็รอเขาส่ง username (คือ e-mail ที่เราสมัครนั่นแหละ) และ password มา จากนั้นก็ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาจากเว็บไซต์ที่ http://www.mikogo.com/download/windows-download/ สำหรับ Windows นะครับ ใครใช้ Mac OS ก็ไปลิงก์มาที่ Download จากหน้าเว็บเอาก็ได้

พอคลิกดาวน์โหลดแล้ว ก็เหลือแต่ติดตั้งลงไปในเครื่อง

พอดาวน์โหลดเสร็จ ก็รันไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาเลย ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลยครับ การติดตั้งง่ายมากจริงๆ พอติดตั้งเสร็จแล้ว มันก็จะมี Balloon ข้อความขึ้นที่ System tray ของเครื่องของเรา

ทีนี้ก็เหลือแต่ลองใช้งานครับ ซึ่งก่อนอื่น ก็ให้เราไปคลิกขวาที่รูปไอคอนตัว M บน System tray ก่อน จากนั้นเลือก Settings…

สิ่งที่ต้องทำต่อมาก็คือ การใส่ Username และ Password ที่ได้มาในอีเมล์ลงไป กำหนดชื่อที่จะแสดงของเราลงไปด้วย ซึ่งชื่อที่ปรากฏใน Your Name เนี่ย จะเป็นชื่อที่ผู้ที่จะเข้ามาร่วม Web conferencing กับเราจะได้เห็น

อีกที่นึงที่เราควรไปปรับตั้งก็คือแท็บที่ชื่อว่า Preferences ครับ

ที่แท็บนี้ เราจะกำหนดได้ว่า จะมีโปรแกรมอะไรบ้างที่เราเปิดอยู่แล้ว User ที่เข้ามาร่วม Web conferencing จะได้เห็น… แน่นอนครับ เวลาเรา Demo ซอฟต์แวร์ ถ้าเกิดให้คนเข้ามาเขาเห็นหน้าจอเราทั้งหมด ก็อาจไม่ดีแน่ๆ จริงไหม ฟีเจอร์นี้นับว่าถูกใจผมมากทีเดียว

ส่วนแท็บอื่นๆ ก็เป็นการปรับตั้งเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่า Proxy, การกำหนดรหัสผ่านสำหรับเข้าร่วม Web conferencing (ซึ่งอันนี้เราไม่จำเป็นต้องกำหนดก็ได้ เพราะทุกครั้งที่เริ่ม Session ระบบจะสร้างรหัส ID ให้อัตโนมัติอยู่แล้ว), โฟลเดอร์ปลายทางสำหรับเก็บไฟล์วิดีโอที่บันทึกไว้ (ใช่ครับ เราสามารถบันทึกวิดีโอของการ Demo ของเราเอาไว้ได้ด้วย) ฯลฯ ลองเล่นกันดูเองครับ

วิธีการเริ่ม Session ก็ง่ายมา แค่คลิกขวาที่ไอคอน M ใน System tray จากนั้นก็เลือก Start Session

พอเลือก Start session แล้วก็รอแป๊บนึง มันก็จะแจ้ง Session ID ให้เรามา เจ้า Session ID นี่คือสิ่งที่เราจะต้องแจ้งให้อีกฝ่ายที่จะเข้ามาร่วม Web conferencing ทราบ

การแจ้งให้ทราบ ทำได้หลายวิธีครับ จะโทรไปก็ได้ จะส่ง link (http://join.mikodo.com) พร้อม Session ID ไปทางโปรแกรม Instant messanger ก็ได้ ที่เหลือ ก็แค่รออีกฝ่าย Join session เข้ามา… อ้อ! แต่ละ Session ที่เปิดแล้ว ถ้าไม่มีใครเข้ามา Join session ภายใน 15 นาที ก็จะถูกตัดจบโดยอัตโนมัติครับ ดูจำนวนผู้เข้ามาร่วม พร้อมเวลาที่เหลืออยู่ก่อนที่ Session จะปิดลงโดยอัตโนมัติได้ตรงที่ผมตีกรอบสีแดงพร้อมลูกศรชี้… แต่ถ้ามีคนมาร่วมแล้ว Session ก็จะไม่ตัดจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะยกเลิกครับ

สำหรับบริการฟรีนี้ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม Web conferencing สูงสุดครั้งละไม่เกิน 10 คนครับ

ฝั่งคนเข้าร่วม เมื่อเข้าไปตาม URL ดังกล่าวแล้ว ก็จะได้เห็นหน้าจอ Login ตามด้านล่างนี่ ก็แค่ใส่ Session ID ให้ถูกต้อง และระบุชื่อของตัวเองลงไป (ชื่อนี้ใส่ตามสะดวก เพราะเป็นแค่ชื่อที่ใช้แสดงให้ Host รู้ว่าผู้เข้าร่วมเป็นใครบ้างเท่านั้นเอง)

เท่านี้ก็พร้อมที่จะเริ่ม Demo กันได้แล้ว โดยตัวเราที่เป็นผู้เปิด Session ก็จะทำหน้าที่เป็น Presenter ที่เปิดหน้าจอคอมฯ ของเราให้ผู้เข้าร่วมได้เห็น… บริการ Mikodo นี้มีคุณสมบัติเด่นๆ มากมายที่ช่วยให้การ Demo ของเราประสบความสำเร็จไปด้วยดี เช่น

  • Switch presenter ให้เราสามารถเปลี่ยนตัวผู้แบ่งหน้าจอได้ ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมต้องการจะให้เราไปดูหน้าจอของเขาบ้าง
  • Whiteboard เป็นชุดปากกา และรูปทรงเลขาคณิตพื้นฐาน ให้เราได้ใช้ในการทำ Highlight หน้าจอของเรา เพื่อเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้ดู
  • Remote control ให้เราสามารถเข้าไปคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ที่เป็น Presenter ได้ นั่นหมายความว่า ผู้เข้าร่วมก็สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ของเราได้ ในขณะที่หากเราเปลี่ยนให้ผู้เข้าร่วมเป็น Presenter บ้าง เราก็สามารถควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขาได้เช่นกัน
  • Send file ให้เราสามารถส่งไฟล์หากันได้สะดวกมาก แถมส่งได้พร้อมๆ กันหลายคน
  • Lock session จะเป็นการ Pause หน้าจอของ Presenter เพื่อให้ตัว Presenter ได้ไปแอบทำโน่นทำนี่ เตรียมตัวระหว่างการ Demo โดยที่ผู้ดูไม่รู้ว่าทำอะไรบ้าง
  • Recording บันทึกวิดีโอการนำเสนอของเราเอาไว้ได้หมด เอาไว้สำหรับให้คนอื่นๆ ดูแบบ Offline ภายหลัง (ต้องดาวน์โหลดโปรแกรม Playback จากเว็บไปใช้เปิดดู)
  • ฯลฯ

อย่างไรก็ดี จุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของบริการของ Mikodo ก็คือ การขาดคุณสมบัติในการทำ Audio conferencing ผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่จะมีบริการผ่านโทรศัพท์พื้นฐานให้แทน (ซึ่งงวดนี้ต้องเสียเงินต่างหาก)… แต่ก็อีกนั่นแหละ ใครที่ไม่อยากเสียเงิน ก็ไปใช้ Skype ในการทำ Audio conferencing สิครับ ง่ายจะตายไป จริงไหม 😀

อ้อ! Mikodo นั้นก็คงตระหนักถึงจุดอ่อนตรงนี้ของตนดี แต่เนื่องจากเป็นบริการฟรี ก็เลยเปิดบริการในส่วนของ Audio conferencing ไม่ไหว แต่เขาก็เตรียม Skype Add-ons เอาไว้ให้ สำหรับติดตั้ง ดังนั้นเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เราก็จะสามารถเริ่ม Session ได้่ผ่านทาง Skype อีกทั้งยังสามารถทำ Audio conferencing ได้ด้วยเลยนะครับ

ใครสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับตัวโปรแกรมมากกว่านี้ หมายถึงคุณสมบัติต่างๆ และวิธีการใช้งาน ก็ดาวน์โหลดตัว User guide ไปอ่านเอาได้ที่ http://www.mikogo.com/downloads/docs/mikogo-user-guide.pdf ครับ

  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

