หน้าแรก > เก็บมาฝาก > เก็บมาเล่า เข้างาน Thailand Mobile Expo 2010

เก็บมาเล่า เข้างาน Thailand Mobile Expo 2010

เมื่อวานและวันนี้ได้มีโอกาสแวะไปงาน Thailand Mobile Expo 2010 มาครับเลยขอเขียนบล็อกถึงซะหน่อย…

งาน Thai Mobile Expo ปีนี้เล็กกว่าที่คิดเยอะ หลักๆ แล้วจะมีเจ้าใหญ่ๆ เพียงไม่กี่รายที่จะเอามือถือมาจำหน่ายกัน ซึ่งผิดกับงาน Commart ที่มีร้านรายย่อยๆ มาขายเยอะกว่า โดยส่วนตัวผม ในฐานะที่ยังผ่อน iPhone ตัวนี้ยังไม่หมด เลยไม่คิดจะหาซื้อมือถือใหม่ในตอนนี้ แต่อยากมองหา gadget ที่ใช้เสริมกับมือถือมากกว่า แต่ก็ต้องผิดคาดครับ ร้านรวงออกมาน้อยมาก

เดินทั่วงาน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านใหญ่ๆ หรือไม่ก็ค่ายมือถือมาออกบูธ ส่วนร้านปลีกย่อยนั้นหายากครับ ผมเองที่ตั้งใจจะไปหาดู Gadget มาใช้กับมือถือซะหน่อย ก็ไม่ค่อยเจออะไรน่าสนใจเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เขาก็เอาของที่มีขายๆ กันอยู่แล้วมาขายในงานครับ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่สำรอง ที่ชาร์จ ซองใส่มือถือ ซองซิลลิโคน ติดฟิล์มกันรอย ฯลฯ ที่จะเห็นแปลกๆ ไม่รู้หลงมาได้ไงก็จะมี สร้อยกันคลื่นแม่เหล็ก (ใช้ได้จริงใช้ไม่ได้จริงไม่รู้) แล้วก็โน้ตบุ๊ค (จริงๆ ต้องบอกว่าเป็น Netbook ที่เป็น Tablet มากกว่า… ราคางามมาก 11,900 เอง… จอ 10.5″ แม่เจ้า ทำไมมันไม่มีราคาแบบนี้สเป็คแบบนี้ตอนที่ผมจะซื้อ Netbook จัง)

ไปจ๊ะเอ๋ที่น่าสนจนได้คือ D-Link DIR-457 ซึ่งเป็น WiFi Router ที่เราใ SIM card เข้าไป จากนั้นมันจะทำให้เราสามารถแปลงเน็ตมือถือ กลายเป็น WiFi ได้ครับ นั่นคือ แทนที่ 1SIM จะเชื่อมต่อคอมฯ ได้เครื่องเดียว งานนี้ก็จะทำให้เราสามารถกระจายสัญญาณต่อให้กับคอมฯ หลายๆ เครื่องได้พร้อมๆ กัน ซึ่งจะเหมาะมากหากเราใช้ 3G ครับ หากมีไอ้นี่และ 3G แล้ว นั่นก็หมายความว่า เราสามารถที่จะใช้ Skype-to-Phone ได้แม้จะอยู่นอกบ้าน (เจ้า DIR-457 นี่ มีแบตเตอรี่เก็บไฟไว้ใช้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก) ข้อเสียเพียงหนึ่งเดียวของเจ้าอุปกรณ์นี้ก็คือ ขนาดราคาพิเศษในงานยังอยู่ที่ 7,500 บาท! (ราคาจริง 9,000 บาท) ผมเลยต้องถอยหนีครับ ไม่กล้าสู้ราคา แหะ แหะ

พระเอกของงานนี้ ผมขอบอกว่ามีด้วยกันประมาณ 3 อย่าง อย่างแรกคือสิ่งที่มาแรง คือ แพ็กเกจ 3G ที่บรรดา MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ทั้งหลาย เอามาเปิดตัวกัน รองลงมาก็เห็นจะเป็น Blackberry Bold ที่สามค่ายยักษ์ใหญ่เอามาให้จองกันในราคา 21,xxx ครับ (โดยประมาณ) และสุดท้ายคือ มือถือแอนดรอยด์ โดยเฉพาะที่บูธ IEC จะมีเอา Google Nexus One มาให้ลองเล่นกันด้วย… แต่โดยส่วนตัวของผม (ย้ำ! เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น) ผมไม่ค่อยเลิฟแอนดรอยด์เท่าไหร่ ไม่สิ จริงๆ ผมไม่ค่อยเลิฟมือถือทุกชนิดที่พยายามทำ Interface ให้เหมือนกับ iPhone ครับ เพราะการลอกเลียนแบบให้เหมือน ทำยังไงๆ ก็ไม่ดีเท่า Original แน่นอน หากค่ายมือถือใดต้องการเอาชนะ iPhone สิ่งที่พวกคุณต้องทำคือ การคิด Interface ใหม่ให้เหมาะกับ OS และ Hardware ของคุณ ไม่ใช่ลอกเลียนแบบเขา (ซึ่งในจุดนี้ผมนับถือ Apple มาก ที่มีการพัฒนา Interface ใหม่ๆ ให้เราได้ใช้อยู่เนืองๆ ไหนจะ Mouse, Click-wheel และล่าสุด Touchscreen แบบ iPhone)

ส่วนภาพรวมของ Thai Mobile Expo ละก็ ผมคงต้องบอกว่า มันเป็นตลาดนัดมือถือครับ ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศโดยสิ้นเชิง เพราะหากเป็นงานแบบนี้ในต่างประเทศ พวกผู้ผลิตเขจะเน้นมาร่วมเพื่อแสดงศักยภาพ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของพวกเขาให้ผู้บริโภคและสื่อมวลชนได้รู้กัน แต่อย่างว่าครับ เมืองไทยเราอาจจะมี Business model ที่แตกต่างจากต่างประเทศก็ได้ แต่ผมก็ยังรู้สึกเสียดายอยู่ดีครับ

หมวดหมู่:เก็บมาฝาก ป้ายกำกับ:, ,
  1. Joe9L9
    กุมภาพันธ์ 6, 2010 ที่ 23:16

    นับถือครับนับถือ ไม่ไปเปล่า แต่แบ่งปันความเห็นส่วนตัวด้วย

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

