หน้าแรก > รีวิว Gadget, เก็บมาฝาก > แปลงร่าง Samsung Galaxy S เป็น Froyo (ตอบจบ)

แปลงร่าง Samsung Galaxy S เป็น Froyo (ตอบจบ)

จากตอนที่แล้ว ผมทำการอัพเดต Firmware ของ Samsung Galaxy S เป็น XXJP3 ซึ่งเป็น Froyo เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจาก Firmware รุ่น XX นี่จะเป็น Firmware ของทางฝั่งยุโรป ก็เลยทำให้ Samsung Galaxy S ตัวนี้กลายเป็นชาวต่างชาติไปในบัดดล เมื่อวานนี้ผมเลยต้องใช้เวลาอีกพักนึงในการสอนภาษาไทยให้มันใหม่ครับ

การสอนภาษาไทยให้ Samsung Galaxy S ไม่ยากครับ ทำตามขั้นตอนที่บอกไว้ที่ Droidsans ก็ได้ครับ แต่คนที่ไม่คุ้นเคย อาจจะพยายามหาทางโอนไฟล์จากคอมฯ ไป Samsung Galaxy S ไม่เจอ … เหมือนอย่างผม เพราะผมถนัดใช้ยี่ห้อ HTC ที่มีการเพิ่มคุณสมบัติในการ detect ว่าเชื่อมต่อกับคอมฯ อยู่ไหม แล้วจะเชื่อมต่อยังไง (Charge อย่างเดียว, จะ Sync ผ่านโปรแกรม หรือ จะมองเป็น USB Mass Storage) มากกว่า ตอนแรกก็เลยงงๆ อยู่พักใหญ่ … แต่โชคดีได้อากู๋ (Google) มาช่วย ก็เลยทำให้รู้ว่า สามารถไปตั้งค่าได้ที่ Settings > About Phone > USB settings แล้วเลือกเป็น Mass Storage แค่นี้เวลาเสียบ Samsung Galaxy S แล้ว คอมฯ เราก็จะมองมันเป็น USB External Disk ไป

ว่าแต่ … ใครมันเอา Setting ตัวนี้ไปไว้ใน About Phone ฟะ ตอนผมหาทางตั้งค่า ผมมองข้ามหัวข้อนี้ไปเลยนะ เพราะผมคิดว่ามันจะมีแต่ Information เกี่ยวกับโทรศัพท์เฉยๆ (เช่น Firmware อะไร อะไรทำนองเนี้ย) … เอาเป็นว่าผมโง่เอง 555

พอเอาโปรแกรม root explorer ไปติดตั้งใน Samsung Galaxy S แล้ว ก็สามารถที่จะติดตั้งฟอนต์ไทยลงไปได้ เท่านี้แหละ ภาษาไทยก็พร้อมใช้แล้ว อิอิ

froyo-read-thai

ยังไม่จบเรียบร้อยครับ … ผมจำได้ว่า Adobe ประกาศเอาไว้ว่า Android 2.2 Froyo นี่จะรองรับ Flash Player 10.1 ด้วย ผมก็เลยกะว่า อัพเดตมาเป็น Froyo แล้วจะเปิดเว็บที่ใช้ Flash ได้ในที่สุด … (ผู้ใช้มือถือ HTC อาจบอกว่า “เฮ้ย! ก็เข้าดูเว็บ Flash เห็นปกติอ่ะ” … อันนั้นเพราะว่ามือถือ HTC เขามาพร้อมกับโปรแกรม Flash Lite ครับ)

แต่ผมก็ต้องพบว่า Froyo มันไม่ได้มาพร้อมกับ Flash ครับ … o_O

พอเปิดเว็บของ true move แล้ว เอิ่ม… ให้ความรู้สึกเหมือน iPhone เอาการ 555

froyo-no-flash

ต้องไปดาวน์โหลด Flasy Player 10.1 มาครับ แล้วติดตั้งลงไปอีกที เท่านี้ก็จะเปิดได้ปกติ ขอบคุณ @papayatop สำหรับลิงก์ครับ

froyo-with-flash

เรียบร้อย เห็น Flash ชัดเจนครับ

เดี๋ยวจบจากตรงนี้แล้ว ขอแว้บไปทดลองเล่น Wellcom A800 ที่เพิ่งได้มาทดลองเมื่อวานก่อน จากนั้นแล้ว ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Samsung Galaxy S หลังแปลงเป็น Froyo ต่อครับ

หมวดหมู่:รีวิว Gadget, เก็บมาฝาก ป้ายกำกับ:, ,
  1. สิงหาคม 12, 2010 ที่ 19:44

    Up แล้วเหมือนกันครับ

    นึกถึงตอนคีย์ CMD ใน DOS Command Prompt เลย

    ไวดีครับ คอยติดตามรีวิวละกัน

  2. neung
    สิงหาคม 20, 2010 ที่ 09:53

    อยากถามครับว่า มือถือAndroid รุ่นไหน ณ.ปัจจุบัน ที่ทำงานเร็วที่สุดครับ และสามารถอัพเป็น 2.2 ได้ครับ
    ตอนนี้เล็งๆไว้ มี nexus one , galaxy s , desire
    ไม่ทราบว่ามีความเห็นาำหรับสามรุ่นนี้อย่างไรบ้าง หรือมีรุ่นอื่นแนะนำไหมครับ
    ขอบคุณคร้าบ

    • นายกาฝาก
      สิงหาคม 20, 2010 ที่ 10:04

      3 รุ่นที่กล่าวมา เป็น Froyo ได้ครับ… โดย
      ์ำ
      Nexus One จะแรงสุดๆ เพราะ Google ทำมาสำหรับ Developer เอาไว้ใช้ มีอะไรใหม่ๆ ไอ้นี่ได้ก่อน แต่ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย เสียทีก็หาที่ซ่อมยาก

      Samsung Galaxy S สเป็คแรงรองมาจาก Nexus One เหมาะกับการใช้งานมัลติมีเดีย และเกมมาก จอใหญ่ สีสวยสดสุดแล้วในบรรดามือถือ ถ้าไม่นับ iPhone 4 ที่ใช้จอ Retina Display แต่ User Interface ผมว่ามันเลียนแบบ iPhone มากจนเกินเหตุ วัสดุที่ใช้ทำตัวเครื่องดูก๊องแก๊งผิดกับราคา (สงสัยเอาต้นทุนไปลงกับฮาร์ดแวร์หมด) ข้อดีอีกอย่างคือ มี Internal Storage 16GB มาให้เลย (คือพยายามเลียนแบบ iPhone สุดๆ จริงๆ) และเพิ่ม Micro SD ได้อีกสูงสุด 32GB รวมๆ แล้วก็ 48GB เลยทีเดียว

      HTC Desire สเป็คด้อยกว่า Samsung Galaxy S … รุ่นแรกๆ ใช้จอแบบ Super AMOLED แต่ตอนนี้เป็น Super LCD แล้ว ผมยังไม่ได้เห็นตัวที่เป็น Super LCD เลยไม่กล้าพูดว่าเป็นยังไง … มี User Interface ดีมาก ใช้งานง่าย พวก Exclusive App ที่ได้มาจาก HTC เน้นไปทาง Social Media มาก ใครชอบพวก Twitter, Facebook, แชท มาทางนี้ก็เหมาะเลย พร้อมสรรพแล้ว วัสดุดี ใช้งานมัลติมีเดียได้ดี แต่ก็ยังด้อยกว่า Samsung Galaxy S อยู่หน่อย

      • neung
        สิงหาคม 20, 2010 ที่ 10:44

        ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล ผมคิดว่ากำลังจะหา nexus one มือสองมาลองใช้น่ะครับ ไม่ทราบว่าจะคุ้มไหมครับ

      • นายกาฝาก
        กันยายน 23, 2010 ที่ 22:22

        Nexus One ถือว่าสเป็คดีไม่เลวครับ

  3. prin
    กันยายน 23, 2010 ที่ 21:57

    สวัสดีครับ มีเรื่องรบกวนสอบถาม
    ผมพึ่งจะได้ Samsung Galaxy S มาแต่เครื่องมันอ่านฟอนท์ไทยไม่ออก มันเป็นตัวสี่เหลี่ยมหมดเลย พอจะมีวิธีไหนทำให้อ่านฟอนท์ไทยได้บ้างครับ เข้าไปดูเว็ปไทยไม่ได้เลย เครื่องของผมเป็นเครื่องที่ซื้อจากออสเตรเลีย
    แล้ว ssgs ที่ผมมีอยู่จะอัพเดตเป็น 2.2 ต้องทำยังไงครับ
    อีกอย่างหนึ่งผมยังไม่ได้ลงโปรแกรม kies ในเครื่องคอม คอมผมใส่แผ่นมินิดิสก์ไม่ได้
    ขอบคุณครับ

  4. prin
    กันยายน 23, 2010 ที่ 22:47

    ขอบคุณครับ
    รบกวนอีกอย่างครับ root คืออะไรครับ ต้องทำยังไง คือผมพึ่งจะมี smartphone เป็นเครื่องแรกในชีวิตครับ มือใหม่มากที่สุด
    ขอบคุณอีกครั้งครับ

    • นายกาฝาก
      กันยายน 23, 2010 ที่ 23:05

      มันคือการแฮกเครื่องมือถือของเรา เพื่อให้เราได้สิทธิในการกระทำชำเราเครื่องเราได้เต็มที่ เช่น ปกติห้ามเราเข้าไปดูไฟล์ของระบบ ถ้าเรา root แล้ว เราก็เข้าไปดูได้น่ะครับ

      อันนี้จำเป็นต้องทำ เพื่อลงภาษาไทย เพราะ font ของเครื่อง มันเป็นไฟล์ระบบ

  5. prin
    กันยายน 24, 2010 ที่ 21:36

    ขอบคุณครับ แล้วการ root หรือว่าการอัพเดตเนี่ยะเราต้องทำกับคอมผ่านโปรแกรม kies ใช่ไหมครับ
    คงต้องรบกวนสอบถามคุณกาฝาก ไปอีกหลายเรื่อง
    ขอบคุณครับ

    • นายกาฝาก
      กันยายน 25, 2010 ที่ 09:34

      ถ้าเป็น Samsung Galaxy S นั้น ไปที่ Android Market แล้ว search หา “One Click Lag Fix” ครับ จะมีโปรแกรมให้ดาวน์โหลด … เจ้านี้จะทำได้ทั้ง root และ lag fix (ควรทำเพราะว่าจะทำให้ Samsung Galaxy S เร็วขึ้นเยอะ)

      คำเตือน!
      1. ทำแล้ว คือประกันหลุด … แม้ว่าจะ undo lag fix และ unroot ได้ แต่ก็ไม่ขอฟันธงว่าศูนย์จะจับได้ไหม
      2. การ root เครื่อง คือการทำให้เรามีสิทธิในการแก้ไขระบบของ Android นั่นหมายความว่า เราอาจเผลอไผลไปลบอะไรที่ไม่ควร หรือไปลงโปรแกรมอะไรที่มีผลร้ายๆ กับเราได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น do it at your own risk ครับ

  6. น้องดูแล
    ธันวาคม 24, 2010 ที่ 08:42

    รบกวนสอบถามคะว่า samsung galaxy tab สามารถใช้งานเหมือน notebook มั้ยคะ เช่น เขียนเวบ แต่งภาพ อะไรอย่างนี้น่ะคะ หรือมีรุ่นไหนน่าสนใจที่สามารถทำงานได้บ้าง ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ ขอบคุณคะ

    • นายกาฝาก
      ธันวาคม 24, 2010 ที่ 09:29

      อย่ามองว่าจะใช้ Tablet ทำงานเหมือน Notebook เด็ดขาดครับ คนละ Product กัน และความสามารถยังต่างกันเยอะ
      งานหลายๆ อย่าง บน Tablet ยังทำสู้ Notebook ไม่ได้ เช่น เขียนเว็บนี่ถ้าเป็นแบบ Dreamweaver เลยก็หมดสิทธิ์ครับ ส่วนแต่งภาพก็ได้แค่แบบง่ายๆ ถ้าคิดจะทำแบบ Photoshop ก็บอกผ่านไปได้เลยครับ

      ไม่เกี่ยวกับรุ่นไหน ยี่ห้อใด แต่อย่างใดครับ

      หลักๆ แล้ว Tablet เอาไว้เสพสื่อครับ และผลิตสื่อบ้างเล็กๆ น้อยๆ (เช่น Word/Excel/PowerPoint, ถ่ายรูปบ้าง ตกแต่งรูปแบบง่ายๆ เช่น Exposure, Brightness หรือใส่ Effect ต่างๆ แต่ไม่ใช่ Retouch แบบ Photoshop)

  7. ใหม่
    มกราคม 22, 2011 ที่ 08:03

    ล่ะท่าลงภาษา icelanddic อ่ะครับ เครื่องผมซื้อจากเมกา แต่ผมต้องไปเรียนที่ไอส้แลน
    ภาษายังไม่แน่น ผมต้องการใช้ในการแปลศัพอ่ะครับ ไม่รุ้จะถามใครดี
    รบกวนช่วยผมหน่อยครับ

    • นายกาฝาก
      มกราคม 22, 2011 ที่ 10:28

      ไม่แน่ใจว่ามี App บน Android หรือเปล่าน่ะครับ อันนี้จนปัญญาจริงๆ ครับ

  8. jibbie
    กุมภาพันธ์ 1, 2011 ที่ 00:49

    สวัสดีค่ะ

    พอดีตอนนี้เกิดปัญหาค่ะ เป็นคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องมือถือเท่าไรน่ะค่ะ (มันไปไวมากตามไม่ทัน)
    เย๊ยยยยย เรื่องก็มีอยู่ว่าตอนนี้อยู่ฝรั่งเศสค่ะ อยากซื้อ samsung galaxzy s แต่ทุกร้านไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถอัพโหลดมาใช้ภาษาไทยได้ (โง่จิง กะจะขายอย่างเดียว แต่ไม่รู้เรื่องโปรแกรมอ่าาา) อยากรบกวนให้ช่วยอธิบายแบบละเอียดให้หน่อยน่ะค่ะ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถพิมพ์ไทยได้ แล้วให้เครื่องมันเข้าใจภาษาไทยได้น่ะค่ะ
    เพราะปกติจะต้องใช้ google, facebook, skype, msn ซึ่งภาษาไทยจำเป็นมากในการสื่อสาร
    โปรแกรมดังกล่าว แต่…. ก็นั่นล่ะค่ะ ที่นี่มันไม่มีภาษาบ้านเรา เลยเกิดปัญหา

    ขอบคุณมากนะคะ

  1. สิงหาคม 12, 2010 ที่ 12:23

ใส่ความเห็น

