หน้าแรก > บ่นไปเรื่อย > การพยายามติดต่อสิ่งมีชีวิตนอกโลกอาจเป็นผลร้ายมากกว่าดี

การพยายามติดต่อสิ่งมีชีวิตนอกโลกอาจเป็นผลร้ายมากกว่าดี

“พวกเราเป็นสิ่งมีชีวิตหนึ่งเดียวในจักรวาลอันกว้างใหญ่หรือไม่?” นี่คือคำถามที่คนบนโลกจำนวนไม่น้อยเฝ้าถามตนเอง … ภาพยนตร์แนวไซไฟจำนวนไม่น้อย ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนความอยากรู้อยากเห็นนี้ บ้างก็ให้มนุษย์ต่างดาวเป็นคนดี (ดีกว่ามนุษย์โลกซะอีก) ในขณะที่อีกหลายเรื่องก็ทำให้มนุษย์ต่างดาวเป็นตัวร้ายที่พยายามจะยึดครองโลก (เช่น War of the World, ID4 : Independence Day) และบางเรื่อง อย่างเช่น Men in Black นี่ก็บอกว่า จริงๆ แล้ว มนุษย์ต่างดาวแฝงตัวอยู่อย่างสงบเสงี่ยมบนโลกเรามานานแล้ว

มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเชื่อกันว่า เราไม่ใช่สิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวในจักรวาลนี้ เพราะจักรวาลนี้มันช่างกว้างใหญ่เสียเหลือเกิน … แต่ความพยายามของมนุษย์ที่จะติดต่อกับสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากโลกอื่นนั้น จะเป็นความคิดที่ถูกต้องหรือเปล่า?!?

ต่อข้อคำถามนี้ BBC News ได้นำเสนอความเห็นของ Stephen Hawking นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ชื่อดังชาวอังกฤษซึ่งได้เตือนว่า หากพวกเอเลี่ยนเหล่านี้มีอยู่จริง และค้นพบโลกเข้า พวกนั้นอาจจะเข้ามาบุกยึดครองโลก ชิงทรัพยากรจากเราไป แล้วก็จากไป

“การมาเยือนของพวกเอเลี่ยน ก็จะมีผลลัพธ์เดียวกับตอนที่โคลัมบัสพบทวีปอเมริกา ซึ่งไม่ใช่ผลดีต่อชาวพื้นเมืองอเมริกันเท่าไหร่นัก” Hawking กล่าว

Stephen Hawking เขาให้คำอธิบายว่า หากพิจารณาจากตัวมนุษย์เองแล้ว ก็น่าจะรู้ดีว่า พวกสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานั้นอาจพัฒนาไปเป็นอะไรบางอย่างที่พวกเราไม่อยากพบอยากเจอในชีวิตนี้แน่ๆ (ยอมรับว่าเขาเหน็บแนมมนุษย์ได้แสบทีเดียว เพราะมนุษย์มีความเจริญก้าวหน้าด้านความรู้มาก แต่ในขณะเดียวกัน กลับเอาความรู้เหล่านั้นมาใช้รุกรานสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรือแม้แต่พวกเดียวกัน… แน่นอน พวกต่างดาวก็มีโอกาสที่จะเป็นแบบเดียวกับเราได้สูง)

และด้วยเหตุผลเหล่านี้นั่นเอง ศาสตราจารย์ Hawking จึงคิดว่า พวกเราควรหาวิธีซ่อนตัวเองอย่างมิดชิด ไม่ให้พวกสิ่งมีชีวิตต่างดาวเหล่านั้นรู้ว่ามีพวกเราอยู่ในจักรวาลนี้ด้วย แทนที่จะพยายามหาทางสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกเหล่านั้น

ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่น่าคิดของนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ชื่อดังท่านนี้ครับ … แล้วตัวท่านผู้อ่านบล็อกของผมคิดว่ายังไง ลองแชร์ความเห็นกันได้นะครับ … ส่วนตัวผมเองนั้น มองว่าพวกเอเลี่ยนก็อาจจะคิดเหมือนกับเรา แล้วพยายามซ่อนตัวเองไม่ให้สิ่งมีชีวิตจากโลกอื่นมาพบเจอก็ได้ พวกเราถึงยังหาไม่เจออยู่จนบัดนี้ อิอิ

Share

หมวดหมู่:บ่นไปเรื่อย ป้ายกำกับ:,
  1. พฤศจิกายน 1, 2010 ที่ 10:47

    ผมคิดว่าพวกเอเลี่ยนซ่อนตัวจากเรามากกว่า เพราะรู้สึกว่ามนุษย์นี่แหละตัวทำลายล้างผลาญเลย
    เอเลี่ยนที่น่าจะมีวิวัฒนาการสูงกว่าเรา คงจะรู้จักเราดีเป็นแน่แท้ แบบไม่ต้องส่งยานมาสำรวจหรือลงมาด้วยตัวเอง แต่อาจจะติดตั้งเครื่องมือบางอย่างที่ซ่อนตัวจากสายตาและการตรวจจับของเครื่องมือบนโลกก็เป็นได้ (เริ่มเพ้อเจ้อละ ฮ่าๆ)

    P.S. ผมมือใหม่หัดเขียนบล๊อกครับ

    • นายกาฝาก
      พฤศจิกายน 1, 2010 ที่ 12:31

      ฮาฮา … เข้าใจคิดครับ
      ประเด็นนี้เห็นมีภาพยนตร์เอามาทำหลายหนแล้วเหมือนกัน

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

