หน้าแรก > บ่นไปเรื่อย > ตั้งข้อสังเกต การทำธุรกิจของ true

ตั้งข้อสังเกต การทำธุรกิจของ true

แรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกตอนนี้ของผม เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ ตอนที่ผมกำลังชำระค่าบริการ TrueVisions ซึ่งผมและคุณแม่ของผมได้สมัครเอาไว้พ่วงกับการเปิดเบอร์ true move แบบรายเดือนแล้วผูกพันกันด้วยแพ็กเกจชื่อ ทรูไลฟ์พลัส

โฆษณาชวนเชื่อ ทรูไลฟ์พลัส

ตอนที่สมัคร TrueVisions นั้น พนักงานขายของ true move ก็พยายามชักชวนผมและคุณแม่ ให้เข้ามาสู่ในโลกของ true convergence คือ พยายามใช้บริการของกลุ่มบริษัท true ให้เต็มที่ ซึ่งผมก็ยินดีครับ เพราะตอนอยู่บ้านเก่าผมก็ผูก TrueVisions กับ true High-speed Internet อยู่แล้ว และรู้สึกว่าคุ้มค่า

แต่จากเหตุการณ์ที่ผมเพิ่งสังเกตพบเมื่อเช้านี้ มันทำให้ความรู้สึกนั้นของผมเปลี่ยนไป…

พนักงานขาย (ผมจำชื่อไม่ได้จริงๆ) คนนี้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของแพ็กเกจ ทรูไลฟ์พลัส ว่าหากผมสมัครแพ็กเกจนี้ คือ เปิดเบอร์ true move อีกเบอร์มาผูก ก็จะได้โทรฟรี 150 นาที (แต่หลังจากนั้นโทรนาทีละ 1.50 บาท) ซึ่งผมและคุณแม่มองว่าดี เพราะสามารถใช้โทรได้ฟรีๆ 150 นาที แล้วหลังจากนั้นก็จะกลับไปใช้เบอร์ปกติ (ซึ่งก็คือเบอร์ true move อยู่ดีนั่นแหละ) โทรออกก็ได้

สรุปก็เลยตกลงว่าเปิดเบอร์เพิ่มอีก 1 เบอร์ไป

ผ่านเนิ่นนานมา 3 เดือน ซึ่งพวกผมไม่ได้สังเกตว่าค่าบริการมันมีผิดปกติ เพราะว่าในสองเดือนแรกนั้น คุณแม่เลือกใช้โทรศัพท์เบอร์ใหม่นี้มากไปหน่อย ทำให้มีค่าบริการเกินจากที่เขาให้ใช้ 150 นาทีค่อนข้างเยอะ … แต่ผมมาสังเกตพบในเดือนนี้ เมื่อคุณแม่ผมใช้โทรศัพท์ไปแบบพอดีๆ คือ 150 นาทีเป๊ะๆ มีค่าโทรเกินมาแค่ 1.50 บาท

แต่ผมพบว่า บิลมันยังเรียกเก็บค่าบริการ 120 บาท (ไม่รวม VAT)!!!

“เฮ้ย! นี่มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่” ผมพูดกับตัวเองอยู่ในใจ

ผมพยายามหาที่มาที่ไปของค่าบริการ 120 บาทนั้น ว่ามันมาจากไหน ผมลองไปเปิดดูรายละเอียดแพ็กเกจทรูไลฟ์พลัสว่าผมพลาดอะไรไปหรือไม่ (เผื่อมันมีไอ้เครื่องหมาย * เล็กๆ ขนาดเท่ามด บอกว่าโทรได้เฉพาะในเครือข่าย อะไรทำนองนี้)

รายละเอียดอัตราค่าบริการ

แต่จากรายละเอียดข้างต้น ผมก็ไม่เห็นมันจะมีอะไรทำนองนี้เลย … ค่าบริการรายเดือนที่เห็นข้างต้น เป็นค่าบริการรายเดือนของ ทรูไลฟ์พรีวิว ที่ผมสมัครกับ TrueVisions และจะเห็นได้ว่า ผมสามารถโทรออกไปยังทุกเครือข่ายได้ฟรี 150 นาที/เดือน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเงื่อนไขว่า หากเกิน ก็จะคิดค่าบริการ 1.50 บาท/นาที

ข้อสังเกตของผมคือ … ปุ่ม “เงื่อนไข” ที่อยู่ด้านหลังของแต่ละแพ็กเกจนั้น คลิกไปแล้ว ไม่ได้นำไปสู่หน้าเงื่อนไขแต่อย่างใด แต่เป็นการ reload หน้าเว็บเพจรายละเอียดค่าบริการขึ้นมาอีกครั้งแทน

ผมกลับมาเช็คที่ใบแจ้งค่าบริการตามภาพด้านล่างนี้

invoice

จะเห็นว่า มันเขียนว่า “ค่าบริการรายเดือน” 120.00 บาท กับ “ค่าใช้บริการที่เกินจากโปรแกรมการใช้บริการ” 1.50 บาท

ซึ่งค่าบริการในส่วนของ “ค่าใช้บริการที่เกินจากโปรแกรมการใช้บริการ” จำนวน 1.50 บาทนั้น ผมรับทราบ เพราะคุณแม่ผมใช้เกินกำหนด 150 นาทีไป 1 นาทีจริงๆ … แต่ไอ้ “ค่าบริการรายเดือน” 120.00 บาท นี่มันมาจากไหน?!?!?

ผมนั่งคิดอยู่พักหนึ่ง พยายามทำความเข้าใจกับความหมายของใบแจ้งค่าบริการนี้ แล้วผมก็ได้ข้อสรุปว่า

  • ผมอาจพลาดไปตรงที่ไม่เช็ครายละเอียดของการคิดค่าบริการให้ดีก่อน … แต่ เฮ้ย! คุณแม่ผมและผมก็สอบถามทางเจ้าหน้าที่ของทรูช็อปเรื่องค่าใช้บริการแล้ว แต่เขาก็ไม่มีการเอ่ยถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด และที่สำคัญ จากที่ผมอ่านรายละเอียดแพ็กเกจบนหน้าเว็บ มันก็ไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้อยู่เลยนะ!!
  • ทรูไล์ฟพลัส โทรฟรี 150 นาที/เดือน แต่จะมีค่าบริการรายเดือนแบบเหมาจ่าย 120 บาท/เดือน
  • พนักงานที่ทรูช็อปไม่บอกผมถึงจุดนี้ บนเว็บไซต์ true move ในส่วนของแพ็กเกจนี้ ก็ไม่มีการระบุถึงรายละเอียดเงื่อนไขของแพ็กเกจ (ที่ผมพูดไปในข้างต้นไงครับ ว่าผมพยายามคลิกที่ปุ่ม “เงื่อนไข” แล้ว แต่มันก็แค่ reload หน้าเว็บเดิม)
  • ถ้าลองคิดว่า โดนเหมาจ่าย 120 บาท/เดือน ก็เท่ากับว่าลูกค้าที่สมัครแพ็กเกจ ทรูไลฟ์พลัส นี่ โดนบังคับให้ต้องโทรอย่างน้อยเดือนละ 150 นาที โดยมีค่าบริการอยู่ที่ 0.80 บาท/นาที (ไม่รวม VAT) หากโทรไม่ถึง ก็คือเสียค่าบริการไปฟรีๆ ตามจำนวนนาทีที่โทรไม่ถึง … แต่ถ้าพยายามโทรให้ถึงๆ ก็อาจมีจำนวนนาทีเกินมาเล็กน้อย ก็จะโดนค่าโทรเกินไปนาทีละ 1.50 บาท
  • สรุปแล้ว true move จะได้เงินทั้งขึ้นทั้งล่อง … ไอ้สโลแกน “แพ็กเกจบวก บวก” ข้างต้นนี่ มันไม่ใช่ “บวกสิ่งดีๆ” นะครับ แต่เป็นการ “บวกค่าใช้จ่าย” เข้าไปแบบ “บวก บวก” (คือ ผู้ใช้งานจ่าย true move ได้แบบ บวก บวก เลย)

มาถึงจุดนี้ ทำให้ผมต้องทบทวนถึงความโปร่งใส และความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจของ true move อีกครั้ง เพราะหากท่านผู้อ่านจำได้ ผมเคยเขียนวิพากษ์วิจารณ์ไปในตอน นั่งวิเคราะห์แพ็กเกจ iPhone 4 ค่ายไหนคุ้มสุด?!? ไปแล้วถึงกรณีของ Fair Usage Policy ของ true move ที่ใช้กับแพ็กเกจ Free Size จนเป็นเหตุให้เกิดกระแสต้านจากผู้ใช้บริการ เพราะความไม่ชัดเจนของ true move ในการอธิบายแพ็กเกจดังกล่าวตั้งแต่แรก และมีการเพิ่มรายละเอียดบนเว็บไซต์ในภายหลัง

ต่อจากนี้ไป หากผมเกิดมีความจำเป็นอย่างล้นเหลือ ที่จะต้องใช้บริการใดๆ ของกลุ่มบริษัท true ผมคงต้องพิจารณาให้จงหนัก และซักให้ละเอียดสุดๆ แล้ว เพราะผมกำลังรู้สึกว่า ผมกำลังทำธุรกรรมร่วมกับบริษัทที่ไม่มีความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจกับลูกค้าของตน

ผมต้องใช้คำพูดเช่นนี้ เพราะต้องขอบอกว่า หากไม่มีความจำเป็นใดๆ ก็ไม่ขอเข้าไปข้องแวะกับบริการใดๆ ที่ปะยี่ห้อ true อีกแล้ว ตอนนี้ที่ยังคงเหลือคือ

  • TrueVisions ที่ติดตั้งไว้เพื่อให้ความบันเทิงในบ้าน ซึ่งยังดีที่ว่า ยังไม่เกิดการหมกเม็ดขึ้น (แต่ขอบอกว่า ตอนยกเลิกบริการจากบ้านเก่านี่ กว่าเขาจะคืนเงินค่าบริการที่ชำระเกินไปกลับมาแค่ไม่กี่ร้อย ต้องทวงแล้วทวงอีก)
  • true move Basic Package ที่มาพร้อมกับตอนที่ผ่อน iPhone 3Gs เมื่อคราวก่อน ซึ่งแพ็กเกจนี้ยังถือว่าดี และไม่มีการหมกเม็ดใดๆ … แต่เมื่อแพ็กเกจดังกล่าวจบสิ้นลง พร้อมกับความฝันเรื่องการ “ย้ายค่ายไม่เปลี่ยนเบอร์” เป็นจริง ผมอาจพิจารณาย้ายไปค่ายอื่นที่มีความจริงใจกว่านี้
  • true move เบอร์ของคุณแม่ ผมจะปรึกษากับท่านเย็นนี้ เพื่อดูว่าจะเปลี่ยนค่ายและเปลี่ยนเบอร์ไปเลยด้วยเนี่ย ท่าติดขัดอะไรหรือไม่ หากไม่มีอะไรติดขัด ผมก็จะรีบเปลี่ยนค่ายให้ท่านโดยเร็วที่สุด
  • true move เบอร์เจ้าปัญหา (ไอ้ที่ผูกกับ ทรูไลฟ์พลัส) จะแจ้งปิดภายในวันจันทร์นี้ พร้อมไปเฉ่งที่ทรูช็อปด้วย

ท้ายสุดนี้ หากท่านผู้อ่านท่านใด มีประสบการณ์ถูก true หมกเม็ด (จริงๆ ผมอยากเรียกว่า “ซุก” เลยด้วยซ้ำ) ก็อยากเชิญชวนให้ท่านมาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้ท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ และตัวผมเอง ได้รับทราบกันใน comment ด้วยครับ

หมวดหมู่:บ่นไปเรื่อย ป้ายกำกับ:, ,
  1. ตุลาคม 9, 2010 ที่ 11:29

    เคยเจอตอนเป็น TelecomAsia ตอนนั้น Asis Infonet ผมไปถึงออฟฟิศใหญ่ Fortune เลย ขอเงินคืนแต่สุดท้ายต้องจ่ายค่างวดทั้งหมดก่อน เลยจบกันไป ไม่เอาอีกแล้ว

  2. alpha789
    ตุลาคม 9, 2010 ที่ 12:34

    ลุยเลยครับ

  3. piero
    ตุลาคม 9, 2010 ที่ 13:14

    เรื่องประสบการณ์ เกี่ยวกับการตุกติกเรื่องการใช้ สินค้าและบริการของทรู ที่ผมรู้มาก็คือเรื่อง ซิมแจกฟรีนี่ละ เพื่อนผมเล่าให้ฟังเองเพราะเขาโดนมาด้วย เรื่อง รับซิมแจกฟรีจากทรู แต่พี่ทั่นไม่ได้สนใจอะไรไปรับซิมและก็เปิดใช้บริการ แต่แกดันไม่ได้ฟังหรือรีบเพราะอะไรก็ไม่รู้ได้มันมาบ่นเอาทีหลังว่า ซิมนี้เป็นรายเดือนหลังจากโดนเรียกเก็บค่าบริการ 300 กว่าบาท มันบ่นอุบเลยก็แน่ละซิมเขาแจกฟรี แต่มันไม่ใช่ระบบเติมเงินดันไปรับและเปิดใช้บริการ ผมว่าเรื่องนี้น่าจะมีคนโดนกันหลายราย ทั้งๆที่บริษัทนี้ก็เป็นเคลือในกลุ่ม ธุรกิจของ ซีพี ซึ่งคนไทยเป้นเจ้าของไม่น่าจะเอาเปรียบคนไทยกันเองขนาดนี้นะ ผมใช้ระบบของ dtac อยู่ถึงจะเสียเปรียบ ทรูในเขตกรุงเทพถ้าจะใช้ iphone4 แต่ตอนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแล้วผมลอง หาข้อมูลมา 3bb ก็มีจุดบริการ hotspot/wifi เกือบทุกจุดของประเทศเหมือนกันนะ http://www.3bbhotspot.com/home/ แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดและสมัครใช้งานเลยยังไม่สามารถให้ข้อมูลไรได้มากแต่ผู้ใช้ smatphone ทุกรุ่นที่เปิด wiless lan/wifi ได้น่าจะใช้งานได้ผมลองเปิดแล้วเจอ hotspot แต่ยังไม่ได้สมัครใช้งานครับ

    • nu_aey
      พฤศจิกายน 11, 2010 ที่ 14:41

      โดนเหมือนกันค่ะอันนี้ ตอนเราถามว่าเติมเงินหรือรายเดือน ถ้าไม่เปิดซิมได้ไหม เขาก็ได้ๆๆ
      บลาๆๆ แล้วพอมียอดใช้บริการมาโมโหมากค่ะ เคาน์เตอร์ก็บอกว่าเป็นความผิดของคนแจก
      บริษัทไม่เกี่ยว(ก้อเบอร์ทรูนะเนี่ย) สุดท้ายต้องเสียเงินไปตามระเบียบ
      ที่บ้านก็ใช้เนตทรู เต่าลงทุกวันๆ

      • natchan0n
        พฤศจิกายน 11, 2010 ที่ 15:00

        ถาม nu_aey

        ถ้าเราไ่ม่ได้เปิดซิม แล้วเค้าเอาข้อมูลจากไหนไปส่งใบแจ้งหนี้ครับ

        ความเหตุผม
        เติมเงิน ได้รับซิมแล้ว เราไม่ต้องให้เอกสาร ถ้าต้องให้เอกสาร สัณนิษฐานว่า รายเดือน

  4. polsak_m
    ตุลาคม 9, 2010 ที่ 15:00

    คุณกาฝากครับ แล้วตอนเดือนแรกนี่ ไอ้ 120 บาท เจ้าปัญหานี่ มันไม่มีโผล่อยู่ในใบแจ้งค่าบริการด้วยเหรอครับ หรือว่าไม่ได้สังเกตหรือเปล่าครับ

    ตัวผมเอง ก็ใช้แบบ plus อยู่เหมือนกันครับ แต่เป็น true vision บวกกับ true hi-speed internet น่ะครับ ตั้งแต่ใช้มาที่มีปัญหาจริง ๆ ก็ตรง internet น่ะครับ เรื่องการปรับความเร็วเพิ่มสำหรับลูกค้าเก่า บอกได้เลยว่าช้ามาก ๆ ประมาณว่า เก็บเงินราคาเต็มไปแล้วเกือบเดือน เพิ่งจะมาปรับความเร็วให้เมื่อเร็ว ๆ นี้เองครับ เท่ากับเสียเปรียบไปเต็ม ๆ ครับ

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 9, 2010 ที่ 15:34

      มันมีในใบแจ้งค่าบริการครับ แต่ผมไม่ทันสังเกต ส่วนหนึ่งเพราะผมชำระค่าบริการออนไลน์ แล้วคลิกเลือกชำระทุกบริการพร้อมๆ กัน ซึ่งมันไม่บอกรายละเอียดมาให้ (ต้องไปดูในใบแจ้งค่าบริการเอาเอง) ผมเลยพลาดตรงจุดนี้ไป เพราะว่าสองเดือนแรก ค่าบริการมันมีส่วนที่คุณแม่ผมใช้เกินด้วย เลยไม่ผิดสังเกต … มาเอะใจตอนที่ มั่นใจชัวร์ๆ ว่าใช้ไม่เกิน แต่ไหงต้องชำระค่าบริการ TrueVisions + ค่ามือถือด้วย

      ที่เคืองคือ พนักงานขาย ที่เขาพูดชวนให้มาใช้ทรูไลฟ์พลัสนี้ เหมือนกับว่ามันฟรี 150 นาที/เดือน โดยไม่บอกว่า มันมีค่าบริการรายเดือนแบบที่ไม่ให้นาทีในการโทรมาด้วยน่ะครับ เพราะถ้าบอกก่อนสมัครเนี่ย คุณแม่ผมกับผมไม่สมัครแน่นอน เพราะต่างก็มีเบอร์ใช้อยู่แล้วครับ

  5. subyo
    ตุลาคม 9, 2010 ที่ 17:05

    pct นี่ก็อีกปัญหาหนึ่ง ข่าวล่าสุดต้องโทรที่เบอร์ 029008088 หรือไม่ก็ต้องร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของทรูไปขอคืนโปรโมชั่นเดิม (โทรฟรีทุกเครือข่าย) หลังจากทางทรูประกาศเปลี่ยนเป็น”แค่”โทรในเครือข่ายและเบอร์บ้านเท่านั้น… โดยหมายเหตุเอาไว้ว่าจะขอคืนโปรโมชั่นีน้ให้กับลุกค้าที่แจ้งงความจำนงเท่านั้น อย่างนี้มันควรจะคืนให้กับลุกค้าทุกคนรึป่าว ไม่ใช่เฉพาะกับคนที่โทรไปร้องเรียนเท่านั้น

  6. natchan0n
    ตุลาคม 12, 2010 ที่ 08:53

    ผมเคยเจอดังนี้
    1. ในช่วงที่มีการโปรโมทเสียงเพลงรอสาย ส่ง sms มาแจ้งให้ใช้บริการฟรี โดยให้ตอบกลับ ผมไม่ตอบ เพราะผมไม่ใช้ เมื่อหมดช่วงบริการฟรี ไม่ยอมเอาออก และไม่ได้แจ้งใดๆ มีค่าบริการในใบแจ้งหนี้ ผมโทรไปต่อว่า ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าของผมมีเสียงรอสาย เพราะผมไม่ได้ตอบรับ แต่ทรูเอามาใส่ให้เอง อีกอย่าง ใครจะโทรเข้าเบอร์ตัวเอง จึงบอกไปว่า ไม่จ่าย

    2. ถูกเปลี่ยนโปร โดยมีบุคคลโทรเข้าไปแจ้งเปลี่ยน จนท ก็รู้ว่าคนที่โทรมาเป็น นาย ก. (นามสมมติ) ไม่ใช่ชื่อผม แล้วรู้ว่าโทรมาจากเบอร์ 02xxxx แต่บอกพาสเวิร์ดถูก (ไม่เคยให้พาสเวิร์คใครจริงๆ) จนท ก็เปลี่ยนให้ โทรไปต่อว่าอีก รู้ทั้งรู้ไม่ใช่เจ้าของ เปลี่ยนให้ทำไม จนท ตอบว่า บอกพาสเวิร์ดผ่านถือว่าใช่ (รู้ทักรู้ว่าไม่ใช่เจ้าของ ไม่ใช่การ login นะ พาสถูกก็ผ่าน) ผมเลยแจ้งเปลี่ยนจาก จดทะเบียน เป็นเติมเงิน เพราะเบอร์สวย เติมแบบน้อยๆ อยู่นานๆ อยากได้เงินนัก ก็ได้ไปน้อยๆ แล้วกัน

    3. โทร 1331 สอบถามเบอร์ทรูที่ digital gateway จนท บอกให้โทร 1133 ผมตอบไปว่า ทรูด้วยกันเองยังไม่รู้อีกเหรอ ต้องไปถามเบอร์ที่ 1133 อ่ะ แล้ววางหู

    Call center นี่ทำให้ปวดหัวทุกครั้งที่โทร โปรดเตรียม พารา ไว้ก่อนโทรเลย

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 12, 2010 ที่ 08:57

      เจอแบบข้อ 1 เหมือนกันครับ แต่โชคดีที่เป็นแค่ SMS และคิดว่าไม่น่าจะโดนเก็บค่าบริการ … แต่ตอนนั้นผมเอาชัวร์ไว้ก่อน เลยโทรไปให้เขายกเลิกให้ … ใช่ครับ Call Center ชวนปวดหัวจริงๆ

  7. pommy147
    ตุลาคม 23, 2010 ที่ 20:33

    ขอลิ้ง ไปลงหน่อยนะครับ ^ ^

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 23, 2010 ที่ 21:56

      จัดเลยครับ อิอิ

  8. Geegirl
    ตุลาคม 30, 2010 ที่ 00:34

    เพื่อนหนูก็เคยค่ะพี่ จ่ายค่าบริการทรูไปแล้วแต่เพื่อนเค้าเอาบิลหายแล้วอีกเดือนต่อมาทรูก็เรียกเก็บค่าบริการอีก แต่รวมสองเดือนของเดือนที่แล้วที่เพื่อนหนูไปจ่ายแล้ว เพื่อนหนูก็เลยไปโวยวายที่เคาท์เตอร์เลย แต่ก็โดนพนักงานปฏิเสธมา เพื่อนคนนี้ก็เลยไม่ใช่ทรูอีก

  9. พฤศจิกายน 13, 2010 ที่ 22:58

    พนักงานมันแต่ละคน สุนัขไม่รับประทานเลย

    ถามคำตอบคำ พูดก็ไม่มองหน้า ตอบห้วน ๆ

    เหมือนเราเป็นคนโง่ ผิดหรือที่เราต้องการข้อมูล

    ถ้ามึงไม่อยากบอกเพราะกูแต่งตัวไม่ดี มึงจะมาขายทำไม

  10. true kak
    กุมภาพันธ์ 6, 2011 ที่ 23:04

    วันนี้โดนกับตัวเองเต็ม ๆ เลยค่ะ คุณกาฝากช่วยด้วยยยย
    ไปจองเครื่อง iphone ตอนจองถามพนักงานถามแล้วถามอีกว่า จะใช้บัตร firstchoice ผ่อนดอก 0.79% พอถึงวันรับเครื่องยังจะสามามารถผ่อนโปรนี้ได้อีกหรือป่าว พนักงานก็บอกว่าได้แน่นอนค่ะ จะเก็บโปรนี้ไว้ให้เลย ปรากฏว่าวันรับเครื่องวันพฤหัส มันเป็นอย่างที่เราคิดจิง ๆ มันไม่สามารถผ่อนกับบัตรนี้ได้ เค้าก็ถามเราว่ามีบัตรอื่นหรือป่าว ที่จิงเราก็มีบัตรอื่นแต่เราตั้งใจจะใช้บัตรนี้และอยากได้โปรโมชั่นนี้ สรุปวันนั้นก็ไม่ได้เครื่องเพราะพนักงานอ้างว่ามีปัญหาที่ระบบ โดยอ้างว่า firstchoice ทำการเปลี่ยนรหัสโดยไม่แจ้งร้านเลยทำให้รูดบัตรไม่ผ่าน โทรไปถาม firstchoice ก็บอกว่าบัตรใช้ได้ปกติ เราก็กังวลใจเลยโทรถามพนักงานอีกทีว่าถ้าไปรับวันอื่นจะมีปัญหาอีกมั๊ย พนักงานบอกว่าไม่มี ได้ชัวร์ ๆ วันนี้ก็เลยไปรับเครื่อง เป็นครั้งที่ 2 พอไปถึงร้านเจอเคสเหมือนกันเลย พนักงานก็บอกคนที่โดนเคสนี้ว่ามีบัตรอื่นมั๊ยครับ ในใจก็รู้สึกว่ามีคนโดนแบบเราแล้วไง พอเราเจออย่างนี้ก็เลยโวยวายใส่พนักงานว่า อะไรผ่านมาหลายวันยังไม่จัดการแก้ไขปัญหาอีกเหรอ พนักงานปล่อยให้เรารอนานมาก สุดท้ายมาบอกเราว่า firstchoice เปลียนโปรโมชั่น ตอนนี้เหลือแต่โปรที่มีดอก 1.3% เราก็โมโหเลย อยู่ดี ๆ มาขึ้นดอกแล้วที่คุณพูดว่าจะเก็บโปรนี้ไว้ให้ พูดทำไมอย่างนี้ไม่รับจองดีกว่ามั๊ย เราเลยจะขอค่าจองคืน พนักงานก็พูดบ่ายเบี่ยงต่าง ๆ นา ๆ แล้วก็บอกว่าคงจะได้คืนยากเพราะออกบิลให้แล้ว ไม่ใช่เราไม่มีเงินจ่าย แล้วถ้าเรายอมคุณง่าย ๆ คงจะกดเงินสดมาจ่ายนานแล้ว ไม่มามัวรออยู่หรอก เป็นเพราะเรารู้สึกว่าคุณกำลังเอาเปรียบเราอยู่นะ เราถึงไม่ยอม สรุปง่าย ๆ พนักงานต้องการค่าคอมมิชชั่นเหรอหวังแต่ยอดคนจอง พอถึงเวลาจ่ายจะให้เราใช้บัตรอื่นดูมันง่ายเกินไปมั๊ย เอาแต่จะได้ ๆ ไม่คิดถึงผลระยะยาว ว่าลูกค้าจะต้องมาเดือดร้อนทีหลัง
    ขอโทษคุณ กาฝากด้วยนะคะที่มาระบายซะยืดยาว แค่อยากได้คำแนะนำดีๆ ค่ะ ไม่รู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดมันเป็นเพราะเรา โง่เองหรือป่าว หรือเป็นเพราะองค์กรนี้คอยแต่จะเอาเปรียบเรา
    ยังไงต้องขอบคุณ คุณกาฝากนะคะ ที่มีคำแนะนำดี ๆ มาให้อ่านเสมอ

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 7, 2011 ที่ 14:28

      ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเิติมได้ไหมครับ เช่น จองที่ไหน ยังไง ในงานอะไร
      ตรงนี้บางทีพูดยากมาก เพราะพนักงานบางคนอาจไม่ทราบรายละเอียดลึกๆ แต่พอถูกถาม กลับเลือกที่จะตอบ “ใช่” หรือ “ได้” ก็มีครับ หรือบางที เคยมีโปรโมชั่นนี้อยู่ แต่ว่าเขาไม่รู้กำหนดหมดโปรโมชั่น พอถึงเวลาเราไปจริงๆ ก็หมดพอดี (อันนี้กล้าพูด เพราะเคยเจอกับตัวมาแล้วเต็มๆ)

      ทางออกที่ดีที่สุด ผมมองว่ามี 2 ทาง
      1. ยืนกรานที่จะขอเงินคืน แต่อยากให้พนักงานช่วยไปตามผู้จัดการ หรือคนที่มีอำนาจตัดสินใจจริงๆ มาดีกว่า เพื่อจะได้เจรจากัน
      2. ถ้านี่คือ iPhone 4 แนะนำว่าขายสิทธิ์การจองเลยครับ เผลอๆ ได้มากกว่าค่าจอง 1000 อีก เหอๆ (เห็นลือๆ กันในงาน Thailand Mobile Expo 2011 ว่ามีการขายใบจองใบแรกๆ กันใบละพันเลยทีเดียว ก็ยังมีคนซื้อ)

      แต่ผมไม่แนะนำให้ใช้โปรดอก 1.3% เด็ดขาด จริงๆ ที่ผ่อน 0.79% ผมก็มองว่าไม่สมควรแล้ว … สมัยก่อนที่ผมผ่อนซื้อสินค้าเป็นครั้งแรก ผมผ่อนซื้อ Pocket PC ราคา 15,000 บาท ด้วยดอกเบี้ย 0.69% บอกตรงๆ ครับ ซื้อของแพงขึ้นอีกหลายพันเลยทีเดียว เมื่อเอามาคำนวณๆ ดูแล้ว เสียดายเงินครับ

  11. true kak
    กุมภาพันธ์ 8, 2011 ที่ 09:25

    ได้เครื่องแล้วค่ะ คุณกาฝาก จะไม่ได้ได้ยังไงเพราะทั้งโวยในร้าน โวยในพันทิป โวยในเฟสบุค โวยทาง call center เมื่อวานร้านเลยรีบโทรมาให้ไปรับเครื่องเลยค่ะ ได้ดอก 0.79 โปรที่จองไว้ทีแรก ดอก 1.3 ไม่เอาอยู่แล้วค่ะ แจ้งกับร้านไปแล้วว่าถ้าไม่ได้โปรนี้ จะเอาค่าจองคืน ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะคุณกาฝาก แอบเสียความรู้สึกกับองค์กรนี้เล็กน้อย แต่ก็ทำใจค่ะ

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 8, 2011 ที่ 09:50

      ยินดีด้วยครับ … อย่างที่บอก ยืนกรานไปครับ ยังไงก็จะเอา (แต่ไม่ต้องถึงขนาดลงไปดิ้น “จะอาวๆ” นะ อิอิ) ถ้าพนักงานตัดสินใจไม่ได้ ก็ให้ตามผู้มีอำนาจตัดสินใจมาครับ ในสาขาก็ต้องมีแน่ๆ แหละน่า
      ถึงจะเสียความรู้สึกขนาดไหน แต่แพ็กเกจเขาก็มองดูคุ้มค่าสุดจริงๆ ในสามค่าย ก็เลยทำให้คนเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างเราใช้ต่อไปครับ ฮาฮา ต้องทำใจอย่างที่ว่าจริงๆ

  12. true kak
    กุมภาพันธ์ 8, 2011 ที่ 10:01

    คุณกาฝากคะ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยค่ะ พอดีใช้ โปร free size ของทรู เวลาไม่ใช้เน็ตจำเป็นต้องปิด 3G มั๊ยคะ เพราะกลัวว่าเน็ตยังคงใช้งานอยู่ตลอดโดยที่เราไม่รู้ตัวจะทำให้เกินลิมิต ป่าวคะ กลัวว่าพอใช้เกิน จะไปติด fair usage เกรงว่าพอถึงเวลาจะใช้เน็ตจิง ๆ ปรากฏว่าเน็ตอืด อาจมีเสียอารมได้ อีกคำถามนะคะ มันต้องปิดยังไงคะ ยังใช้เครื่องไม่ค่อยเป็นเลยค่ะ นั่งจิ้มหาตัวปิด 3G หาไม่เจอเลยค่ะ เจอแต่ของ wifi ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ แห่ะ

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 8, 2011 ที่ 10:20

      ขอแยกประเด็นแบบนี้ก่อนดีกว่าครับ

      Free Size นั้นเขามี Fair Usage ไว้ป้องกันคนที่เอาแพ็กเกจ 3G Unlimited ของ TrueMove ไปใช้งานแบบ แทนที่ ADSL เลย ซึ่งแบบนั้นจะทำให้ผู้ใช้บริการคนอื่นๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงซวย เพราะยังไงเสีย แบนด์วิธการใช้งานมือถือก็เป็นอะไรที่จำกัดจำเขี่ย ดังนั้นต้องแฟร์ๆ กันหน่อย คือ Unlimited ภายใต้ข้อจำกัดบางอย่าง (เรียกว่า Win-Win) … โดยส่วนตัว ผมเห็นด้วยและยอมรับใน Fair Usage Policy ของ TrueMove แต่ผมเคยติเรื่อง Fair Usage Policy ตรงที่ TrueMove ไม่ทำให้กระจ่างก่อนที่คนเขาจะซื้อไปใช้กันเ่ท่านั้นเอง เลยทำให้รู้สึกเหมือนถูกหลอกให้ซื้อไปใช้ … แต่จริงๆ แล้วแพ็กเกจนี้ผมถือว่าราคาถูกที่สุดครับ

      เนื้อหาของ Fair Usage Policy สรุปง่ายๆ คือ หากคุณใช้เกิน 3GB (ในกรณี iPhone) แล้ว ความเร็วของ 3G ของคุณจะตกมาเหลือแค่ 256kbps ซึ่งเรียกว่า น้อยกว่าเดิมเยอะมากๆ แต่ผมอยากให้พิจารณาดังนี้

      1. 3GB นี่ถือว่าเยอะมาก หากเป็นการใช้บนมือถืออย่างเดียว … ขนาดผมใช้แหลก เปิดเว็บทุกวัน ต่อเน็ตค้างไว้ตลอด เล่น Facebook, Twitter แถมอัพโหลดรูปแหลกราญ เดือนนึงยังใช้ไม่ถึง 1.5GB เลยครับ ดังนั้นหากคุณใช้งานแบบปกติ ไม่ได้เอาไปต่อกับคอมฯ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ บ่อยๆ ผมว่าต่อให้คุณเปิดทิ้งไว้ก็ไม่น่าจะหมด … เขาต้องกำหนดแบบนี้ เพราะเกรงว่าจะมีบางคนเอาแพ็กเกจนี้ไปต่อดาวน์โหลดหนังจาก Bittorent อะครับ
      2. ความเร็ว 256kbps แม้ว่าจะต่ำเตี้ยเรี่ยดินมากหากคิดว่ามันคือ 3G แต่ก็ถือว่าเร็วกว่า EDGE แบบปัจจุบันอยู่ (ตอนนี้ EDGE TrueMove วิ่งอยุ่ที่แถวๆ 160kbps สูงสุด) แต่นั่นก็คือกรณีที่มันวิ่งได้ 200kbps ขึ้นไปอ่ะนะ (อันนี้ต้อง ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ TrueMove ฮาฮา)

      จากที่ผมให้พิจารณาข้างต้น ดังนั้นหากคุณใช้งานแบบปกติอย่างที่ผมบอก ไม่ต้องไปหาวิธีปิด 3G หรอกครับ คุณใช้ไม่ถึงแน่นอน (แต่ถ้าคุณเอาแต่ดู YouTube ทั้งวันก็เป็นอีกเรื่องนะ) หรือถึงแม้คุณจะใช้ถึง ผมว่าความเร็วก็ไม่ได้เลวร้ายนัก (แต่ถ้าไปเทียบกับตอน 3G ก็อาจเศร้าจิตได้ ฮาฮา)

      สำหรับมือใหม่หัดใช้ iPhone แนะนำใ้ห้ไปเว็บ http://www.iphone4society.com/tips ครับ ถ้าผมจำไม่ผิด มีการสอนวิธีปิด 3G แล้วด้วย

  13. true kak
    กุมภาพันธ์ 8, 2011 ที่ 11:38

    กระจ่างมากเลยค่ะ คุณกาฝาก ขอบคุณมากๆๆๆๆ ค่ะ

  1. ตุลาคม 9, 2010 ที่ 11:19
  2. ธันวาคม 5, 2010 ที่ 17:24

ใส่ความเห็น

