หน้าแรก > รีวิว Gadget, โทรศัพท์มือถือ > รีวิว Garmin-Asus A50 ภาคการนำทาง

รีวิว Garmin-Asus A50 ภาคการนำทาง

ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจสงสัยว่าทำไมผมถึงเขียนถึง Garmin-Asus A50 บ่อยจริงๆ นับๆ ดูแล้วนี่ก็ครั้งที่ 3 แล้วนะครับ ผมก็มีเหตุผลอยู่หลายประการอยู่เหมือนกัน ประการแรกคือ ผมได้มันมาอยู่กับมือนานถึง 1 เดือนเต็มๆ ดังนั้นเลยไม่อยากรีบๆ เขียนให้มันจบไปไวๆ ประการที่สองก็คือ ต้องยอมรับเลยว่า กระแสข่าวเกี่ยวกับเจ้า Garmin-Asus A50 นี่มันเงียบเหงาเสียนี่กระไร ทั้งๆ ที่เท่าที่ผมได้ลองสัมผัสดูมาร่วม 3 สัปดาห์เต็มๆ ผมก็ว่ามันคือ Android Smartphone ในระดับราคากลางๆ (ราคาช่วง 10,000 – 15,000 บาท) ที่ดีตัวนึงเลยทีเดียว … แม้ว่ามันจะแค่ Android 2.1 ก็เหอะนะ

IMG_1341

ผมอยากขอขอบคุณสปอนเซอร์ของผม Adecco Thailand ที่ให้การสนับสนุนบล็อกของผมมาก และช่วงนี้เป็นช่วงสิ้นปี ที่เชื่อว่าหลายๆ คนก็วางแผนจะเปลี่ยนงานกันอยู่ (ไม่มากก็น้อยละ) แต่อาจจะยังนึกไม่ออกว่า เอ๊ะ แล้วเราควรจะเรียกค่าตัวซักเท่าไหร่ดี … ลองดาวน์โหลดThailand Salary Guide 2011 ของ Adecco Thailand ไปดูสิครับ สมัครสมาชิกฟรี แล้วดาวน์โหลดได้เลย … หรือใครที่ยังไม่คิดจะลาออก จะดาวน์โหลดไปให้แผนกบุคคลเขาไว้ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงดูก็ได้นะครับ (เผื่อปีหน้าจะได้ปรับฐานเงินเดือน อิอิ)

ส่วนใครที่วางแผนเปลี่ยนงาน แต่ยังไม่มีข้อมูลตำแหน่งงานว่าง หากคุณใช้ iPhone ก็ลองดาวน์โหลดAdecco App for iPhone ไปใช้นะครับ แค่นี้ข้อมูลตำแหน่งงานก็อยู่ในมือคุณแล้ว

Adecco_iPhone_App_700

ในตอนที่ 3 นี้ผมก็อยากจะพูดถึงคุณสมบัติในการเป็น GPS Navigator ของ Garmin-Asus A50 กันบ้างครับ

ชื่อชั้นของ Garmin ต้องบอกเลยว่า หลายๆ คนที่ผมรู้จัก บอกผมว่ามันคือ GPS Navigator ที่ดีที่สุดตัวนึง ดังนั้นก็คงต้องจัดหนักกันหน่อยครับ

User Interface

โปรแกรม Navigation ของ Garmin-Asus A50 จะไปกินพื้นที่ Homescreen หนึ่งหน้าเต็มๆ กันเลยทีเดียวครับ โดยจะอยู่หน้าซ้ายมือสุดของ Homescreen ครับ

หากต้องการจะให้มันนำทาง เราสามารถทำได้หลายช่องทางครับ ได้แก่

  • หาสถานที่จาก Contact ของเรา แต่นั่นหมายความว่าเราต้องใส่ที่อยู่ของ Contact ของเราให้ถูกต้องเสียก่อน … ตรงนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า อาจจะไร้ประโยชน์สำหรับเมืองไทย เพราะว่าระบบกรอกที่อยู่ของบ้านเรา ยังไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่ เท่าที่ผมใช้มา มันหาไม่ค่อยเจอ
  • เลือกเอาจากสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Points of Interest, Saved Locations และอื่นๆ อีกมากมาย
  • เลือกเอาจากตำแหน่งบนแผนที่เลย พูดง่ายๆ คือ เปิดแผนที่มา กาตำแหน่งไปแล้วเลือกให้นำทางเลย
  • หรือจะเลือก Search ชื่อสถานที่เอาจาก Search Bar ด้านบนก็ได้ครับ … Garmin-Asus A50 นั้นมีข้อดีอยู่ตรงที่ ค้นหาสถานที่แบบ Wildcard (คือใช้แค่ส่วนหนึ่งส่วนใดของชื่อมาเป็น keyword ในการค้นหาก็ได้) ได้ และรองรับชื่อสถานที่เป็นภาษาไทยด้วย

Navigation Widgetเข้ามาที่ Browser PlacesPoints of Interest มีเยอะมากๆ

IMG_1347

สมกับเป็น Garmin ครับ ตำแหน่งของ Points of Interest นั้นมีเยอะมากเลยทีเดียว แต่ที่ผมอยากแนะนำให้ปรับปรุงนั้น เห็นจะเป็นเรื่องของ Saved Locations ที่มีมาให้พร้อมกับตัวเครื่องครับ ผมว่าน่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่สำคัญในประเทศไทยที่แนะนำว่าควรจะไปกัน … แต่ในตัวทดลองที่ผมได้มานั้น มันมีบันทึกให้อยู่ 3 ที่ คือ Taipei 101, หอไอเฟล และ เทพีเสรีภาพ ซึ่งขนาดใกล้สุดก็ปาเข้าไป 2,546 กิโลเมตรแล้ว ส่วนเทพีเสรีภาพไกลสุด 13,961 กิโลเมตร … ผมคงจะขับรถไปอ่ะครับ

ถ้าเทียบกับ Garmin-Asus M10e หรือโปรแกรมนำทางอื่นๆ แล้ว (ที่ผมเคยได้ลองมาก็มี Route 66 และ N-Drive) แล้ว ผมต้องบอกเลยว่า Garmin-Asus A50 นี่ใช้ง่ายกว่าเยอะ

แผนที่ในการนำทาง ค่อนข้างชัดเจน เสียงบอกแบบ Turn-by-Turn ถือว่าทำได้ดีครับ เวลาที่จะเจอทางเลี้ยว หรืออยู่บนทางด่วนแล้วจะต้องเข้าชิดเลนไหนเป็นพิเศษ เจ้า Garmin-Asus A50 นี่จะคอยบอกเสมอ และหน้าของโปรแกรมก็จะแสดงเป็นภาพให้เห็นเลย ว่าควรจะเข้าชิดเลนไหน

หากเราสัมผัสตรงจุดที่เราอยู่ จะเข้าสู่หน้าจอที่เรียกว่า Where Am I? เอาไว้แสดงรายละเอียดของพิกัดที่เราอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งจะบอกรายละเอียดตำแหน่งที่อยู่แบบเต็มๆ พร้อมกับให้เราเลือกค้นหา Point of Interest ต่างๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้ด้วย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผมทดลองเอาไปออกภาคสนามจริง ด้วยการเดินทางไปอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม จ. ราชบุรี แล้วก็พกเอาสมาร์ทโฟนที่มี GPS Navigation ไปด้วย 3 ตัวเพื่อทดสอบเปรียบเทียบกัน ได้แก่ iPhone + Papago, Garmin-Asus A50, LG Optimus One + N Drive

สมาร์ทโฟน พร้อม GPS จากสามค่าย ... ขออภัยที่รูปเบลอ เพราะรถกำลังแล่นครับ อิอิ

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายทำวิดีโอเอาไว้ และไม่สามารถถ่ายภาพชัดๆ ได้เพราะรถกำลังแล่นอยู่ แต่ทดสอบเปรียบเทียบแล้ว ผมได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

  • ใน 3 ค่ายนั้น มี N Drive และ Garmin-Asus ที่มีบันทึก “อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม” แต่มีแค่ Garmin-Asus ตัวเดียวที่สามารถหาชื่อสถานที่เป็นภาษาไทยได้
  • เมื่อระบุพิกัดตำแหน่งปลายทางเรียบร้อยแล้ว (ค่ายที่หาไม่เจอ คือ Papago บน iPhone ก็อาศัยการพิมพ์พิกัดลงไปแทน) ทั้ง 3 ค่ายก็สามารถคำนวณเส้นทางการเดินทางได้ถูกต้อง
  • แต่เมื่อทดลองขับจริงจัง ปรากฏว่าทั้ง 3 ค่ายมีการคำนวณเส้นทางใหม่อยู่เป็นระยะๆ โดยจากเท่าที่สังเกต มันพยายามที่จะคำนวณให้ได้เส้นทางที่สั้นที่สุดตลอดเวลา ดังนั้นเส้นทางในการคำนวณครั้งแรก กับเส้นทางที่ใช้เดินทางจริง อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปได้มากโขทีเดียว
  • แม้จะทุลักทุเลนิดหน่อย เพราะ GPS ทั้ง 3 ค่ายต่างแข่งกันนำทาง แต่สุดท้ายก็มาถึงจุดหมายปลายทางจนได้ โดยที่ทั้ง 3 ค่ายก็บอกพิกัดตำแหน่งได้ถูกต้องทีเดียว

ผมยังเหลือเวลาอยู่กับมันอีกราวๆ  1 สัปดาห์  เรายังมีอะไรให้คุยถึงมันอีกครับ เดี๋ยวรออ่านแล้วกันครับ

ใส่ความเห็น

