หน้าแรก > บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส > 5 เทรนด์ของอีบุ๊กที่จะเปลี่ยนอนาคตของผู้ประกอบการสื่อพิมพ์

5 เทรนด์ของอีบุ๊กที่จะเปลี่ยนอนาคตของผู้ประกอบการสื่อพิมพ์

ออกตัวล้อฟรีก่อนเลยนะครับว่า บล็อกตอนนี้อ้างอิงมาจากบทความ 5 E-Book Trends That Will Change the Future of Publishing ของ Mashable ครับ เอาเรื่องนี้เก็บมาฝากกัน เพราะเห็นว่าแวดวงการสิ่งพิมพ์ของไทยเราช่วงปลายปีนี้ก็เริ่มหันมาสู่โลกดิจิตอลกันมากขึ้น อันนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นอานิสงฆ์จากการเปิดตัว Tablet หลากหลายยี่ห้อตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา และ iPad ที่เพิ่มเปิดตัวกันไปเมื่อไม่นานมานี้

eBooks

และไหนๆ ก็จะสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว การหยิกยกเรื่องของเทรนด์ปีหน้ามาพูดถึง ก็น่าจะเข้ากับบรรยากาศไม่หยอกจริงไหมครับ

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะเข้าสู่เนื้อหา ผมก็ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ของเราก่อนครับ คือ Adecco Thailand สำหรับการสนับสนุนที่ให้มาโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และหวังว่าปีใหม่ก็ยังจะสนับสนุนกันต่อไปนะครับ Angel … ไม่แน่ใจว่าท่านผู้อ่านบล็อกนานาสาระกับนายกาฝาก ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Adecco Thailand กันหรือยัง อยากแนะนำให้สมัครกันนะครับ เสร็จแล้วจะได้ไปดาวน์โหลด Thailand Salary Guide 2011 กันไงครับ มีประโยชน์ทั้งกับผู้ที่ทำงานสายทรัพยากรบุคคล และผู้บริหารทั้งหลาย รวมไปถึงหลายๆ ท่านที่กำลังมองหางานอยู่ด้วยเช่นกัน

Adecco_iPhone_App_700

เอาละ ทีนี้มาดูว่า Mashable เขาทำนายแนวโน้มของอีบุ๊กในปี 2011 และปีต่อๆ มาว่ายังไง … ผมจะลองเรียบเรียงให้อ่าน บวกกับความเห็นของผมสอดแทรกเข้าไปด้วยเลยครับ Winking smile

1. อีบุ๊กที่แจ่มกว่านี้จะมา และจะแจ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในยุคแรกๆ จนถึงปัจจุบัน อีบุ๊กหลายๆ ค่ายก็ยังคงไม่แตกต่างอะไรไปจากหนังสือแบบเดิมๆ เพียงแต่อยู่ในรูปดิจิตอลเท่านั้น แต่ว่าในอนาคตอันใกล้ อีบุ๊กมันจะเป็นอะไรที่มากกว่านั้น ดูจากได้อีบุ๊กที่มีจำหน่ายอยู่บน App Store ของ Apple ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น Alice in Wonderland หรือ Toy Story บน iPad ก็ได้

ตัวอย่าง Alice in Wonderland บน iPAd

 

แม้ว่าตอนนี้อีบุ๊กที่เปี่ยมด้วยลูกเล่นเหล่านี้จะยังมีอยู่น้อย แต่ว่าในอนาคต อีบุ๊กที่เต็มไปด้วยภาพเคลื่อนไหวและเสียง และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่านได้ จะเริ่มทยอยออกมาให้เห็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ละครับ และรับรองว่าการพัฒนาจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้อย่างแน่นอน Nerd smile

2. สงครามอุปกรณ์อ่านอีบุ๊กใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

ตรงนี้ Mashable ได้สรุปมาได้โดนใจผมมาก … หลายคนพยายามติดตามว่าสุดท้ายแล้ว อุปกรณ์อะไรจะเป็นผู้ชนะในฐานะเครื่องอ่านอีบุ๊ก … จะเป็น iPad หรือ Kindle หรือว่าพวก Android Tablet อื่นๆ กันนะ? Thinking smile

คำตอบที่ได้อาจกลายเป็นว่า ไม่มีผู้ชนะที่แท้จริงก็ได้ แม้ว่า Amazon จะเพิ่งเผยเมื่อวานนี้ว่า Kindle 3 นั้นเป็นสินค้าขายดีตลอดกาลของพวกเขาก็ตามทีเหอะ แต่หากพิจารณาจากการที่ผู้ประกอบการอีบุ๊กทั้งหลายพยายาที่จะพัฒนา App สำหรับเข้าใช้บริการซื้ออีบุ๊กของตนไปปรากฏอยู่บน Platform ต่างๆ เลยทำให้ผู้คนไม่คิดมากว่าจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรเป็นการเฉพาะเจาะจง

คิดเอาง่ายๆ คนที่ไม่ใส่ใจเรื่อง Tablet ก็อาจใช้ iPhone หรือ Android Smartphone ในการซื้อและอ่านหนังสือจาก Amazone ผ่านทาง Kindle App ก็ได้ … ตอนนี้ทุกอย่างมันเป็น Cloud Computing แล้ว และในอนาคตก็จะขยายตัวไปเรื่อยๆ อีก ดังนั้นมันต้องมองข้ามเรื่อง Platform ไปได้แล้วละครับ หากจะยึดติดกับ Platform ละก็ คุณต้องมั่นใจว่า Platform มันเจ๋งจริงและขายได้เยอะจริง (แบบสินค้าตระกูล i นั่นไง)

3. หนังสือราคา $9.99 ไม่ยั่งยืนยงแน่นอน

ตรงนี้ Mashable ได้วิเคราะห์ถึงจุดเด่นของอีบุ๊กจากค่าย Amazon ซึ่งก็คือราคาของหนังสือระดับ Best-seller ที่อยู่ที่ $9.99 ในแบบโดนกดเอาไว้ ตรงนี้ลูกค้าชอบมาก เพราะราคาถูกอย่างแรง แต่สำนักพิมพ์ไม่ถูกใจอย่างแรงเช่นกัน เพราะสำหรับบางปกนั้นต้นทุนมันไม่ใช่น้อยๆ เลย … กรณีเรื่องราคาหนังสือนี่มันเคยมีมาแล้วระหว่าง Amazon กับ Macmillan ครับ ผมก็เคยเขียนบล็อกถึงเรื่องนี้ไปแล้วในตอน “Amazon vs Macmillan สงคราวนี้เพื่อใคร

Amazon อาจสามารถบังคับขายในราคา $9.99 ได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว สำนักพิมพ์นี่แหละ ที่จะไม่สามารถแบกรับภาระผลิตอีบุ๊กมาขายในราคาต่ำขนาดนี้ได้

ตรงนี้ผมไม่แปลกใจเลยครับ เพราะหนังสือบางชนิดนั้น มันขายราคานี้ไม่ได้จริงๆ เช่นพวกหนังสือจิตวิทยาที่ผมชอบอ่าน พวกนี้ราคาเบาะๆ บางที $30 ขึ้นไปก็ยังมี ขืนมาขาย $9.99 ละก็ ขาดทุนย่อยยับแน่ เพราะค่าตัวคนเขียนก็สูง แถมหนังสือก็เจาะตลาดกลุ่มน้อยเหลือเกิน

4. โมเดล Contextual Upsell จะเป็นที่น่าจับตามอง

หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า Contextual Upsell นี่ … ให้อธิบายง่ายๆ แบบที่เห็นภาพ ก็น่าจะเป็น In-app Purchase ของ App Store นั่นแหละครับ หากใครคุ้นเคยกับการซื้อ App สำหรับ iPod Touch/iPhone/iPad ดี น่าจะคุ้นเคยกับการที่ดาวน์โหลด App มาฟรีๆ หรือซื้อ App มาในราคาถูก แล้วจากนั้นก็จะมีการขายพวกคุณสมบัติเสริมพิเศษภายหลัง

in-app_purchase

เกมอย่าง FarmVille ก็มี In-app Purchase ให้เห็น ในรูปของการซื้อเป็น Cash ในเกม ที่เราต้องซื้อด้วยเงินจริงๆ จากนั้นเราค่อยเอา Cash นี้ไปแลกซื้อไอเท็มต่างๆ แทน

โมเดลเดียวกันนี้แหละครับ ที่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับอีบุ๊กมากขึ้น เช่นอะไรบ้าง ผมก็จะลองยกตัวอย่างให้เห็นมากกว่าที่อธิบายใน Mashable ดูนะครับ

  • หากเป็นนิยาย ก็อาจจะมี Speacial Chapter เพิ่มเข้ามาให้อ่าน แต่ต้องซื้อเพิ่มจากหนังสือนั้นๆ
  • หากเป็นพวกการ์ตูน ก็อาจจะมี Special Artworks ให้เลือกซื้อเพิ่มเติมได้
  • อีบุ๊กแบบ Alice in Wonderland หรือ Toy Story อาจเลือกขายในราคาถูกๆ ที่อ่านได้อย่างเดียว แต่หากต้องการคุณสมบัติที่อ่านออกเสียง หรือ มินิเกมระบายสี หรือ วิดีโอคั่นฉาก ก็อาจต้องซื้อเพิ่ม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เป้าหมายของโมเดลนี้ก็คือ ให้เราซื้อของชิ้นแรกไปก่อนในราคาที่คิดว่าไม่แพงแล้ว แต่มาตอดเล็กตอดน้อยเพิ่มไปเรื่อยๆ เทคนิคนี้ทางจิตวิทยาเรียกว่า Low-ball Technique ครับ

5. สำนักพิมพ์จะมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา

Mashable เขาเกริ่นเอาไว้แบบนี้ครับ …. แม้ว่านักเขียนจะมีโอกาสในการเผยแพร่ผลงานของตนเองโดยตรงด้วยตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ แต่สำนักพิมพ์ทั้งหลายก็ยังมีบทบาทสำคัญในโลกอีบุ๊กอยู่ เหตุผลก็คือ ความสามารถในการตรวจทาน เพื่อให้เนื้อหาที่ตีพิมพ์นั้นมีคุณภาพในระดับพรีเมี่ยมนั่นเอง ซึ่งตรงนี้การเผยแพร่ด้วยตัวเองมันให้ไม่ได้

จริงอยู่ว่าเราอาจจะสามารถหาเนื้อหาราคาไม่แพง จากบรรดาผู้เขียนที่เผยแพร่ผลงานของตนเองได้ แต่บางที ในงานเขียนบางอย่างมันต้องดูที่ความน่าเชื่อถือของตัวผู้เขียน ซึ่งหากเราไม่รู้จักตัวผู้เขียน บ่อยครั้งเราก็ต้องดูความน่าเชื่อถือจากสำนักพิมพ์ด้วย ซึ่งตรงนี้แหละครับที่บทบาทของสำนักพิมพ์จะสำคัญมาก เพราะผู้อ่านสามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจได้เลยว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ

เอาละครับ ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ Mashable พูดถึง และผมได้เรียบเรียง ประกอบการแสดงความเห็น และให้ข้อมูลเพิ่มเติม … แล้วสำหรับท่านผู้อ่านล่ะครับ คิว่าอย่างไร? ลองแชร์ความเห็นกันหน่อยสิครับ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: