หน้าแรก > #triptwt, บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก > กาฝากโกอินเตอร์ เที่ยวมั่วๆ ทัวร์ฮ่องกง ภาคแรก – ตอนที่ 1

บล็อกครั้งนี้ของผมเป็นเพียงการบอกเล่าประสบการณ์การตะลุยฮ่องกงของผม ซึ่งขอเรียกว่าภาคแรก โดยครั้งนี้จะเน้นเรื่องการเดินเที่ยวกับแฟนโดยเฉพาะครับ โดยตัวแสดงในบล็อกตอนนี้ ก็คือตัวผม กับแฟนของผมเอง อิอิ

แต่ต้องออกตัวอย่างแรงแซงทางโค้งก่อนว่า ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว ฮ่องกงนี่ก็ครั้งที่สอง (ครั้งแรกเมื่อ 8 ปีก่อน และมีเพื่อนผู้ชำนาญการนำทางให้ตลอด) ส่วนแฟนผมยิ่งแล้วใหญ่ เป็นการไปฮ่องกงครั้งแรกเลย

ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าผมจะนำท่านเที่ยวได้อย่างถูกต้องและตลอดรอดฝั่ง และทริปของผมไม่ใช่ทริปประหยัดแน่ๆ แต่สิ่งที่ท่านจะได้แน่ๆ คือ ได้เห็นความเฉิ่มเบ๊อะของผม และความผิดพลาดในการตัดสินใจ ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะมีประโยชน์อย่างมากๆๆ ตอนที่ท่านจะวางแผนไปเที่ยวเองในภายหลัง

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะเข้าสู่เนื้อหากัน ผมก็ต้องขอประชาสัมพันธ์ข่าวก่อนว่า เสาร์ที่ 5 และ อาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ใครที่กำลังมองหางานในจังหวัดระยองอยู่ อยากชวสนให้ไปงาน Walk-In Interview ของ Adecco Thailand ครับ บริษัท Aibel เขากำลังมองหาผู้ร่วมงานมากกว่า 26 ประเภทตำแหน่งงานเลยทีเดียว สนใจล่ะก็ อ่านรายละเอียดคลิกได้เลย

Adecco_iPhone_App_700

เอาละครับ กลับมาเข้าเรื่องของเรากันต่อ

เริ่มต้นด้วยการหาตั๋วและที่พัก

เริ่มต้นจากการหาตั๋ว … บอกตรงๆ ว่า ประการแรกสุดคือ พยายามเช็คให้แน่ๆ ก่อนว่าจะเดินทางไปช่วงไหน เพราะตั๋วเครื่องบินและที่พักมันไม่เหมือนรถเมล์นะครัล แพงถูกแล้วแต่ช่วงเลยทีเดียว ตอนที่ผมไปมันใกล้ตรุษจีนแพงเอาการเลยแหละครับ

แนะนำให้ลองมองๆ หลายสายการบินเอาไว้ โดนเฉพาะใครที่อยากไปแบบประหยัดสุดๆ ส่วนใครที่อยากพักสบายหน่อย อยากอยู่ โรงแรม ไม่ใช่ Hostel หรือ Motel ก็ลองมองๆ หาแพ็กเกจตั๋วพร้อมโรงแรมได้ อย่างกรณีผม ผมก็ได้ของสายการบิน Cathay Pacific ครับ ตั๋วไปกลับพร้อมที่พัก 4 วัน 3 คืน ตก 17,400 บาท/คน เลือกพักที่ The Empire Tower Kowloon ค่อนข้างหรูเลยแหละ

เตรียมแลกเงิน

ฮ่องกงเขาใช้สกุลเงินของตัวเอง เรียกดอลล่าห์ฮ่องกงครับ สัญลักษณ์ที่เห็นกันที่ประเทศฮ่องกงเลยคือ $ (Dollar Sign) แต่จริงๆ แล้วควรเขียนว่า HKD (Hong Kong Dollar) ครับ … ตอนผมไป อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 4.04 บาท ต่อ 1 ดอลล่าห์ฮ่องกง แต่ถ้าเราไปแลกที่ Super Rich ตรงแถวๆ Big C ราชประสงค์ ก็ตกอยู่ที่ 3.96 บาท ต่อ 1 ดอลล่าห์ฮ่องกงครับ ส่วนต่างไม่ถือว่ามากเท่าไหร่ เรียกว่าแลก HKD2,000 ก็ประหยัดแค่ 80 บาทอ่ะ

ดูให้ดีๆ แล้วกันว่าคุ้มค่ารถ ค่ารอไหม … ผมแลก Super Rich เพราะว่าผมอยู่ละแวกนั้นพอดีอยู่แล้ว

อ้อ! อีกคำแนะนำหนึ่งนะครับ คือ ฮ่องกงเขามีอยู่ 3 ธนาคาร ที่พิมพ์ทั้งธนบัตร และเหรียญกษาปณ์ครับ ดังนั้นธนบัตร หรือเหรียญเงินทุกอันจะมีด้วยกัน 3 แบบเสมอ เวลาจะใช้ ดูให้ดีๆ นะครับ

อย่าลืมหาข้อมูลก่อนออกเดินทาง

แน่นอนว่า เมื่อเลือกวันเดินทางไปแล้ว ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะไหนจะจองที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน แถมลาหยุดงานไปแล้ว … ดังนั้น จึงควรที่จะเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นดีกว่า ที่แน่ชัดก็คือ สภาพดินฟ้าอากาศครับ

แนะนำให้หาข้อมูลที่ weather.com ครับ แค่พิมพ์ Hong Kong ลงไปในกล่องข้อความแล้วกด Find Weather ก็ได้ข้อมูลมาแล้วละครับ แต่อย่าลืมแปลงหน่วยองศาฟาเรนไฮต์เป็นเซลเซียสก่อนเน้อ

พยายามดูว่าสภาพอากาศเป็นยังไง ฝนตกหรือแดดออก หรือจะอุณหภูมิแค่ไหน มีลมแรงแค่ไหนด้วยนะครับ เตรียมตัวใหม่พร้อมสำหรับสภาพอากาศอุณหภูมิต่ำสุดเอาไว้เสมอ เช่น ถ้าบอกว่า 10-16 องศาเซลเซียส ก็ให้เตรียมเผื่อเจอ 10 องศา ไปเลย

ออกเดินทาง

ออกเดินทางจากกรุงเทพวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2554 ด้วยสายการบิน Cathay Pacific เที่ยวบิน CX700 ครับ … แนะนำว่าอะไรๆ ที่สุวรรณภูมิก็เป็นเงินเป็นทองหมด หากฟาทานเองจากข้างนอกไปก่อนได้เป็นดี หรือถ้าเป็นแบบผม เลือกเที่ยวเช้าออก 8:25 ก็มีอาหารให้ด้วย รสชาติพอกินกันตายได้ ก็ประหยัดดี

ไปถึงให้เช้าหน่อย จะได้มีเวลาทำโน่นนี่ บอกตรงๆ เดี๋ยวนี้เช็คอินออนไลน์กันได้แล้วสะดวกขึ้นมาอีกนิด แต่คอขวดมันก็อยู่ที่ด่าน ตม. (ตรวจคนเข้าเมือง) นั่นแหละ ช้าเป็นปกติวิสัย คนเยอะมากๆๆๆๆๆ เผื่อเวลาไปถึงสนามบินไว้ก่อนเลย 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะพวกบินเช้าๆ คนจะเยอะเป็นพิเศษ

ทำไมคนถึงนิยมบินเช้า? ผมว่าคงเพราะไม่อยากใฟ้เสียค่าที่พัก 1 คืนไปแบบไม่ได้อะไร … คิดดูดิ เครื่องออก 8:25น. ใช้เวลา 3 ชั่วโมง กว่าจะถึงก็ 11:25 แล้ว แถมต้องมาบวกส่วนต่างของ Tine Zone อีก 1 ชั่วโมง สรุป ไปถึง 12:25 พอดีๆ … ดังนั้น ออกไฟล์ทยิ่งเช้าได้ เวลาเที่ยววันแรกยิ่งเยอะ
ที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง หรือ Chek Lap Kok เนี่ย เขามี WiFi ให้ใช้ฟรี (ผิดกับสุวันนะหะบูมิของไทยเรา) นะครับ แค่เปิด WiFi ของอุปกรณ์ของเรา แล้วหา SSID ชื่อ #HKFreeWiFi แล้วเชื่อมต่อ จากนั้นก็เปิดเว็บอะไรก็ได้ซักเว็บ มันก็จะ Redirect เราไปยังหน้า Agreement … ที่เราต้องทำก็แค่คลิก Agree and Continue ก็พอครับ

เน็ตเขาแรงและเร็วในระดับนึงเลยล่ะ

ตม. ที่นี่ทำงานเร็ว แป๊บเดียวเราก็ได้ออกมาคว้ากระเป๋าของเราแล้ว (ในกรณีที่คุณโหลดกระเป๋าใต้เครื่อง) … Chek Lap Kok จัดการเรื่องกระเป๋าได้ดีมาก กระเป๋ามักจะมารอผู้โดยสารเหมือนกับว่ามันขึ้นเครื่องเที่ยวก่อนหน้ามาเลยทีเดียว

การเดินทางจาก Gate ไปด้านหน้าของสนามบินทำได้สองวิธี คือ ถ้าฟิต ก็เดินไปตามทางปกติ ฟิตน้อยหน่อยก็เดินไปบนเจ้าบันไดเลื่อนแนวราบเอา ฟิตน้อยสุด สำหรับผู้โชคดีที่ออกทางเกต 33 ขึ้นไป สามารถเลือกเดินทางมาด้านหน้าด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินได้

บังเอิญว่าขาไปผมลง Gate 22 เลยต้องเดินเอา ฮาฮา

ก่อนตะออกจากสนามบิน แนะนำว่าทำ 2 อย่างนี้ก่อน

1. ซื้อบัตร Octopus ซะ บัตรนี้เหมือน Smart Purse บ้านเรานั่นแหละ แต่อรรถประโยชน์สูงกว่า เพราะใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้เกือบหมด ขึ้นรถ ลงเรือ ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน ซื้อของ 7-Eleven บลาบลาบลา (เดี๋ยวคุณจะเห็นสรรพคุณของมันอีดเยอะ เมื่ออ่านบล็อกของผมต่อไป) แถมมีส่วนลดด้วยนะ ประมาณว่า เชิญชวนให้มาใช้กันแบบสุดๆ

โฉมหน้าบัตร Octopus ก็ตามที่เห็นด้านล่างนี่เลยครับ

octopus

บัตร Octopus นี่ต้องมัดจำบัตร HKD50 ก่อน และจ่ายอีก   HKD100 เป็นมูลค่าในบัตร … เด็กจ่ายครึ่งราคาครับ

ใช้ๆ ไปเกิดลืมว่ามูลค่าในบัตรเหลือเท่าไหร่ ก็ไปตรวจสอบได้ และเติมเงินได้ที่ 7-Eleven และตามตู้เติมเงินที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทุกแห่ง โดยเติมได้คราวละ HKD50-HKD100 ครับ … ขั้นตอนการเติมเงินโคตรง่ายและเร็ว แค่เสียบบัตร ใส่ธนบัตร แล้วก็กดปุ่มยืนยัน จบแล้ว

ตรงนี้สิ่งที่ผมพลาดไปก็คือ ผมน่าจะเลือกซื้อ Train Ticket ครับ เป็น Airport Express 2 เที่ยว ไป-กลับ พร้อมนั่ง MTR (ชื่อเรียกรถไฟฟ้าใต้ดินของที่นั่น) แบบไม่จำกัดเที่ยวเป็นเวลา 3 วันเต็มๆ คิดเป็นเงิน HKD300 คุ้มมาก หากคิดจะมาทริปตะลอนๆ

ถ้าไม่เอาแบบนั้น ก็เลือกไปรถเมล์ก็ได้นะ แต่บอกก่อนว่า รถเมล์ฮ่องกง สุดยอดแห่งความงงอลังการมาก

2. ซื้อซิมมือถือฮ่องกง ผมเลือกแบบที่เล่นอินเทอร์เน็ต 3.5G HSDPA ได้แบบไม่จำกัด 5 วัน พร้อมเงินไว้โทรอีก HKD20 รวมแล้วเสียเงินไป HKD198 แต่ผมว่าคุ้มกว่าเปิด Roaming Internet มาที่ฮ่องกงอีก

แพ็กเกจนี้เป็นซิม One2Free ของ CSL อัตรค่าโทรของแพ็กเกจอยู่ที่ HKD0.25/นาที SMS ครั้งละ HKD0.1 ครับ ตอนผมไป เป็นโปรโมชั่นโทรกลับไทยนาทีละ HKD0.25 ด้วยนะ

ที่แนะนำให้ซื้อซิม ก็เผื่อจะโทรหากันเผื่อหลงกับเพื่อน หรือสำหรับคนที่ชีวิตติด Social Media แบบผมนี่แหละครับ ผมว่าคุ้มมากๆ … อย่างไรก็ดี แม้จะบอกว่า 3.5G ก็เหอะนะ แต่ผมเช็คความเร็วแล้วอยู่ที่ราวๆ 1Mbps เท่านั้น แต่นั่นก็เหลือเฟือแล้ว … ซื้อแล้วก็ให้เขาทำการ Activate ให้เลยนะครับ ส่วนใครที่คิดว่า Unlimited 5 วันมันเวอร์เกินไป ก็ซื้อแค่ซิมมาอย่างเดียว จะมีเงินเหลือในนั้น HKD98 เลย แล้วมา Activate ใช้งานแบบ Unlimited เองก็ได้ ตกวันละ HKD50 ครับ

ซื้อซิมแล้ว ซองใส่มันจะแถมพวกบัตรลดค่ารถราง Peak Tram ไป-กลับ และค่าเข้า Sky Terrace ด้วย 10% (ปกติ HKD56) และส่วนลดอื่นๆ อีกนิดหน่อย ซึ่งสำหรับคนที่จะไปตะลอนทัวร์เดินอย่างเดียว ไม่เที่ยว Vicrory Peak ไม่เข้า Ocean Park ก็จะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากบัตรลดพวกนี้

อ้อ! ต้องบอกก่อนว่า แม้ผมจะแนะนำให้ซื้อเป็นอย่างที่สอง แต่ถ้าต้องการจะซื้อต้องซื้อก่อนบัตร Octopus นะ เพราะมันมีบูธขายอยู่แถวๆ Terminal เลยครับ ส่วนบัตร Octopus นี่อยู่ค่อนไปทางด้านหน้าสนามบินน่ะ เหมาะกับการซื้อขากลับมากกว่า

ขอแนะนำว่า หากเวลาเที่ยวของคุณมีค่ามาก เลือกซื้อตั๋ว Airport Express ที่ผมพูดถึงไปตามข้อ 1. เหอะ เพราะใช้เวลาเดินทางจากสนามบินถึง Kowloon/Central แค่ไม่เกิน 24 นาทีเอง จากตรงนั้น จะขึ้น MTR ไปไหนต่อก็สะดวก ที่พักส่วนใหญ่อยู่ใกล้ๆ สถานีรถไฟฟ้าอยู่แล้วครับ เดินไม่ไกล ใช้เวลาทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง

ถ้ารักจะลำบากแบบผม แล้วพักอยู่แถวๆ Tsim Sha Tsui ละก็ จะเลือกนั่งรถเมล์จากสนามบิน ขึ้นสาย E11 จากสนามบินไปลง Wan Chai แล้วจากตรงนั้นจะขึ้น Star Ferry ข้ามฟาก หรือขึ้น MTR มา Tsim Sha Tsui ก็เรื่องของคุณ … แต่บอกก่อนเลยว่า ผมลองมาแล้ว วันศุกร์ ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงกว่าจะถึงที่พักที่ Kimberly Rd.

พูดถึงรถเมล์ อยากเล่าให้อ่านเป็นเกร็ดว่า ที่ฮ่องกงรถเมล์เพียบ สายเยอะมาก และป้ายรถเมล์ก็ทำมาเฉพาะสาย ดังนั้นต้องยืนรอให้ถูกที่ อ่านคำเตือนบนฉลากก่อนดื่ม เอ้ย! อ่านเส้นทางราคาค่าโดยสารบนป้ายก่อนทุกครั้ง … สถานที่เดียวกันแต่ขึ้นคนละสายก็คนละราคานะครับ เพราะที่นี่เขาคิดค่ารถกันตามระยะที่เหลือ

ป้ายรถเมล์ กับข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวรถก็จะเป็นแบบที่เห็นด้านบนนั่นครับ ข้อมูลนี้จะบอกด้วยว่าจอดป้ายไหนบ้าง (แต่บอกตรงๆ ว่า บอกไปก็เท่านั้น เพราะไม่คุ้นชื่อเลย ก๊ากๆ) แล้วก็จะบอกด้วยว่าค่าโดยสารช่วงไหนเท่าไหร่ และรถออกมาถี่แค่ไหน

แต่ถ้าเป็นไปได้ แนะนำว่าขึ้น MTR เหอะ เพราะหลงยากกว่าเยอะ รถเมล์มันจะชวนหลงอีตอนหาป้ายลงนี่แหละ ส่วนแท็กซี่ ผมว่าแพงมากเกินกว่าที่จะจ่ายสำหรับคนไทยจนๆ แบบผม ดังนั้นจึงไม่ขออธิบายนะครับ (เพราะไม่ได้ขึ้น ฮาฮา)

แท็กซี่ของฮ่องกงนี่หน้าตาเหมือนในหนังเป๊ะๆ ครับ หน้าตาเหมือนกันหมด จำกัดจำนวนคนนั่ง หากมาเกินจำนวน ก็ต้องขึ้นอีกคันไปนะครับ

อ๊ะๆ พอแค่นี้ก่อนครับสำหรับตอนแรก … ตอนหน้าจะเริ่มแนะนำการตะลอนทัวร์มั่วโคตรๆ ของผมละครับ

(ติดตามตอนต่อไป)

หมวดหมู่:#triptwt, บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก ป้ายกำกับ:,
  1. pommy
    กุมภาพันธ์ 1, 2011 ที่ 22:51

น่าสนุกนะครับบ ผมก็เตยไปกับพี่ มั่วๆ เหมือนกัน

2. pommy
    กุมภาพันธ์ 1, 2011 ที่ 22:59

ตอนผมไปพัก ผมไม่ได้ใช้ Roaming ไรนะ แต่ลองเปิดมือถือดู เหมือนจะมีแต่ sms เข้าด้วย (จำรายละเอียดไม่ได้ล่ะ ) แถมเหมือนจะมีสัญญาณ แต่รู้ๆ คือแบตหมดเร็วมาก งงเหมือนกันเลยปิดเลย

3. jew

เอารูปมาอวดเลย

• นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 2, 2011 ที่ 22:34

รีวิวการทัวร์ฮ่องกง ไม่ได้คิดจะอวดอะไรมากมาย อิอิ

5. jew
    กุมภาพันธ์ 4, 2011 ที่ 00:30

review ฮ่องกง เทียบกับ สิงคโปร์ หรือ ไต้หวัน หน่อยสิ

• นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 4, 2011 ที่ 12:07

เอิ่ม อีกสองประเทศหลัง ยังไม่เคยไปง่ะ

• jew
        กุมภาพันธ์ 4, 2011 ที่ 21:50

Singapore Budget น่าจะน้อยกว่า Hk
        ไต้หวัน ต้นทุน น้องๆญี่ปุ่น

ไปสิงคโปร์ ได้เลยแบบไม่ต้องคิด

6. กุมภาพันธ์ 7, 2011 ที่ 21:27

อยากลองลุยคนเดียวดูจัง (จะรอดกลับมาไทยได้ป่าวแ่นั้นล่ะ 555+)
    คงต้องเก็บเงินไปทัวร์คงจะดีสุดสำหรับไปคนเดียวล่ะเน้าะครับ

7. กรกฎาคม 13, 2011 ที่ 16:58

ไปฮ่องกงมาเมื่่อต้นปี ไม่ยักรู้ว่าสนามบิน Chek Lap Kok มี wifi ให้ใช้เน็ตด้วย
    ขอบคุณนายกาฝากที่บอกจ้า

1. No trackbacks yet.