หน้าแรก > รีวิว Gadget, โทรศัพท์มือถือ > รีวิว HTC HD7 … Windows Phone 7 ตัวแรกของไทย ตอนจบ

รีวิว HTC HD7 … Windows Phone 7 ตัวแรกของไทย ตอนจบ

ตอนนี้ผมว่าเขียนง่ายที่สุด และยากที่สุดในเวลาเดียวกัน … อะไรต่อมิอะไรที่ผมอยากจะบ่นถึงเกี่ยวกับตัว HTC HD7 และ Windows Phone 7 นั้นผมได้เขียนถึงหมดไปแล้วในตอนที่ 1, ตอนที่ 2 และ ตอนที่ 3 ครับ ส่วนตอนจบนี่ จะเป็นการรวบรวมสิ่งที่อยู่ในตอนที่ผ่านๆ มาทั้งหมด มาวิเคราะห์ให้ท่านผู้อ่านได้ตัดสินใจกัน … ที่ผมว่าง่ายที่สุด ก็เพราะผมไม่ต้องไปหาเรื่องถ่ายรูปให้มากความครับ ฮาฮา

หลายท่านอาจคิดว่า ทำไมผมต้องทำแบบนี้ … HTC HD7 มันมีอะไรพิเศษเหรอ ผมถึงต้องรีวิวเป็นพิเศษสุดๆ แถมภาควิเคราะห์ให้อีก?!? คำตอบมันมีอยู่ว่า HTC นั้นเลือกที่จะเดินเกมเสี่ยง นำเข้าสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ทั้งๆ ที่กระแสข่าวต่างๆ เห็นได้ชัดเจนว่า ตัวระบบปฏิบัติการนั้นมาในแนว เด็กคลอดก่อนกำหนด ยังไม่สมบูรณ์เต็มพร้อม เพื่อแสดงให้เห็นว่า เป็นผู้นำในตลาดจริงๆ

ยอมรับครับว่า กล้ามากๆ

แน่นอนว่า ก่อนอื่นผมก็ต้องขอประชาสัมพันธ์ให้กับสปอนเซอร์ที่น่ารักทั้งหลายของผมก่อนนะครับ

  • อเด็คโก้จัดฟรีสัมมนาสำหรับผู้ที่กำลังมองหางานที่ต้องการเพิ่มทักษะการเขียนresume โดยสอนเทคนิคเพื่อให้resumeเป็นที่ดึงดูดต่อบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ  และรู้เทคนิคการสัมภาษณ์งาน เตรียมพร้อม และฝึกซ้อมการสัมภาษณ์งานในทุกแง่มุมก่อนเข้าสู่สถานการณ์จริง โดยฟรีสัมมนาจะจัดขึ้นทุกเดือน พิเศษสำหรับสมาชิกอเด็คโก้เท่านั้น!! อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่เลย
  • แม้ว่าท่านผู้อ่านอาจจะพลาดไม่ได้สอย Dell Streak 5 นิ้วมาเป็นเจ้าของในงาน Thailand Mobile Expo 2011 ที่ผ่านมา ก็ยังสามารถที่จะไปสอยมาเป็นเจ้าของได้ในราคา 19,900 บาทนะครับ หาซื้อได้ตาม Power Buy และร้านค้าในเครือ Value Systems ครับ
  • ลูกค้า i-mobile 3GX สามารถที่จะสมัครแพ็กเกจ Unlimited Package 650 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) ซึ่งให้คุณใช้งาน BlackBerry Service ได้ไม่จำกัด, เล่นอินเทอร์เน็ต 3G ไม่จำกัด และ โทรฟรีไม่จำกัด บนโครงข่าย TOT3G (นอกพื้นที่ โทรผ่าน Roaming คิด 1.50 บาท/นาที) ส่วน SMS ครั้งละ 1 บาท รายละเอียด อ่านที่นี่เลย

ชำระหนี้ที่ติดค้างกันก่อน

แต่ก่อนที่เราจะเข้าบทวิเคราะห์ ผมก็อยากจะชำระหนี้ที่ติดค้างไว้ในตอนที่ 3 ก่อน ที่ว่า คุณภาพของภาพถ่ายของ HTC HD7 เป็นยังไง

ส่วนคุณภาพของแฟลชเป็นยังไงนั้น ลองเปรียบเทียบ 2 รูปนี้ ที่ผมถ่ายในสภาพบรรยากาศไฟสลัวๆ ของร้านทรูคอฟฟี่สาขาสยามสแควร์ครับ … อยากบอกว่า แฟลชแรงมากๆ

บทวิเคราะห์ส่งท้ายการรีวิว

HTC ก็ยังสมกับเป็น HTC อยู่วันยังค่ำครับ ผลิตสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพดีออกมาอยู่เนืองๆ … ผมหมายถึงการเลือกใช้วัสดุในการทำตัวเครื่องที่ดี และฮาร์ดแวร์ที่สเปกค่อนข้างดี (แต่งวดนี้ของ Windows Phone 7 ส่วนหนึ่งเพราะ Microsoft ล็อกสเปกไว้เลย) … และเหมือนจะเป็นธรรมเนียมของสมาร์ทโฟนจาก HTC รุ่นหลังๆ เลย คือ แบตเตอรี่เล็กมาก และไม่อึดเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ

แต่เอาเป็นว่า ภาพรวมนั้น ตัวฮาร์ดแวร์อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

ทีนี้หันมามองซอฟต์แวร์ที่ HTC ให้มาบ้าง ก็เห็นจะเป็น HTC Hub ที่ดูยังไม่พร้อมเท่าไหร่ ตอนนี้มีแต่ App มาแนะนำให้ดาวน์โหลด (และเสียเงินซื้อ) เป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องมองไปในระยะยาวว่าทาง HTC จะมีอะไรมาเสริมบ้าง โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวการลงทุน 40 ล้านเหรียญของ HTC กับ OnLive ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในรูปแบบใหม่ (คือเล่นเกมคอนโซลอย่าง PS3 ผ่านทางเน็ตได้ โดยเสียค่าบริการรายเดือน และไม่ต้องมีเครื่อง PS3 หรือแผ่นเกมเลย) เราอาจจะได้เห็นอะไรดีๆ กับ HTC Hub ในอนาคตก็เป็นได้

มองข้ามช็อตไปที่ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 บ้าง ต้องขอชมความคิดที่ยอมเขียนตัวระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ขึ้นมาใหม่หมด แทนที่จะพัฒนาต่อยอดจาก Windows Mobile 6.5 ทำให้มีอะไรหลายๆ อย่างที่ดูดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของลูกเล่น Animation Effect ที่อลังการงานสร้างขึ้น (ซึ่งปกติ Microsoft จะด้อยตรงนี้มากๆ)

แต่จะดีกว่านี้ หากพักบ่มระบบปฏิบัติการให้เพรียบพร้อมสมบูรณ์ก่อนที่จะนำมาลงตลาด เพราะว่ามันจะเป็นการสร้าง First Impression ที่ไม่ดีแก่ลูกค้า

สุดท้ายนี้ ขอทิ้งทวนด้วย ความเห็นส่วนตัวของพนักงาน Microsoft ท่านหนึ่ง ที่ช่วยผมในการเก็บตกการรีวิว และแชร์ประสบการณ์ในการใช้งาน HTC HD7 ที่พี่เขาได้มาก่อนผมอยู่เป็นเดือนละครับ

Boy “จากการใช้งานของผม ผมเองก็เป็นคนที่ติดที่จะใช้ Smart Dial ที่มีอยู่ใน 6.5 แต่พอเป็น Windows Phone 7 แล้วมันหายไป ทำเอาตอนแรกๆหงุดหงิดไปเหมือนกัน แต่ก็ไปพบว่ามันมีความสามารถอีกอย่างหนึ่งมาแทนนั่นก็คือ “การสั่งงานด้วยเสียง (สำเนียงบ้านๆ)” ก็สามารถที่จะสั่งให้เครื่อง Windows Phone 7 สามารถทำงานได้ เช่น เปิดโปรแกรม เปิด People Hub หรือค้นหาข้อมุลจากเว็บ และที่สำคัญผมสามารถบอกให้โทรศัพท์โทรไปหามือถือเพื่อนผมได้โดยที่เราไม่ต้องมาเสียเวลาในการพิมพ์ หรือแม้แต่ต้องมานั่งตั้งเสียงก่อนว่าถ้าจะโทรหาคนนี้ต้องอัดเสียงไว้ก่อนเหมือนโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ ถึงแม้ว่ามันจะไม่สามารถเข้าใจสำเนียงของผมได้ทั้งหมด มีผิดมีถูกบ้าง แต่ผมก็ถือว่ามันเป็นการใช้งานแบบใหม่ที่ทำให้ผมชอบมันได้เหมือนกัน

อีกอย่างที่ผมเห็นได้ชัดก็คือ Windows Phone 7 มี Reliability / Stability มากขึ้นเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะมีการกำหนดในเรื่องของ HW Spec ที่เป็นมาตรฐานเหมือนกัน ทำให้นอกจากจะไม่แฮงค์แล้วยังทำงานได้เร็วอีกด้วย ตั้งแต่ใช้มาแทบจะไม่ต้องรีบู๊ตเครื่องเลยทีเดียว”

พี่เขาว่ายังงั้น แล้วคุณล่ะครับ คิดว่ายังไง?

ตอนหน้าๆ เรามีอะไรรออยู่บ้าง?

บอกตรงๆ ว่า ตอนนี้ผมมีเนื้อหาโน่นนี่อยู่ในมือรอเขียนเยอะมากครับ ส่วนการรีวิวนั้น เท่าที่ดูตอนนี้ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ผมมี Dell Venue, Dell Streak 7 และ Samsung Galaxy Cooper ส่วนพวกตระกูลโน้ตบุ๊กเน็ตบุ๊ก ผมก็มี HP Mini 210 รอคิวอยู่ … เอาเป็นว่าสัปดาห์นี้ท่านผู้อ่านเตรียมตัวอ่านรีวิว HP Mino 210 และ Samsung Galaxy Cooper ได้เลยครับ (สำหรับคนงบน้อย จะได้มีตัวเลือกในการจับจ่าย) และสัปดาห์หน้า จะยกให้เป็นวันของ Dell อิอิ

  1. กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 16:51

    ผมติดตามอ่านอยู่นะครับ อยากให้ทราบนะครับ

    จริงๆแล้วผมมีเรื่องอื่นๆอยากขอให้รีวิวเพิ่มเติมด้วยได้มั๊ยครับ พวกบทวิเคราะห์ของ table ต่างๆนะครับ

    ส่วนเรื่องโทรศัพท์ของผมเองยังเป็นรุ่นพระเจ้าเหา หน้าจอขาวดำอยู่เลย ได้ข้อมูลต่างๆก็ทำให้ผมมีความรู้ขึ้นมาอีกหน่อย จริงๆตอนนี้ผมก็สน พวก wp7 อยู่นะครับแต่ยังไม่ปักใจเสียเงินกับรุ่นไหนสักที

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 20:56

      บทวิเคราะห์แท็บเล็ตต่างๆ ผมเคยเทียบ Samsung Galaxy Tab vs iPad vs Dell Streak ไว้ครับ ลองไปค้นหาดูได้ครับ พอดีตอนนั้นผมได้มาครบเลย คือ มี Tab กะ Streak (โดยส่วนตัวผมมี iPad อยู่แล้ว)

  2. Enlightenment
    กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 18:33

    จากที่อ่านมา เห็นภาพมากมายจริงๆ

    review ได้เป็นกลางดีแท้

    ผู้บริโภคน่าจะชอบการ review แบบนี้แหละ (ผมคนนึงล่ะ^^)

    อืมม

  3. Enlightenment
    กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 18:40

    …จะว่าไป MS น่าจะต้องกลับไปทำการบ้านอีกพอสมควร
    แต่ผมว่ายังไงก็มาถูกทางแล้ว และต้องไปเอาจุดเด่นของตัวเอง
    ออกมานำเสนอมาก ๆ แล้ว…

    …ก็เอามาให้คุณกาฝาก review ต่อ ^__^

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 20:54

      กด Like คอมเม้นต์อันนี้ได้ไหมเนี่ย อิอิ 🙂

  4. Lulable
    กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 18:58

    รบกวนท่านกาฝากอ่านเมนต์ผมที่ Dell streak ด้วยคับ https://kafaak.wordpress.com/2010/12/01/review-dell-streak-froyo/#comment-2587

    ขอบคุณมากครับ

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 21:05

      จัดการตอบให้แล้วครับ ขออภัยที่ขาดตกบกพร่องไปครับ

  5. NuBo
    กุมภาพันธ์ 18, 2011 ที่ 12:58

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆน้าค้า ติดตามอ่านทุกบทความเลยคะ อิอิ

  1. กุมภาพันธ์ 10, 2011 ที่ 12:01

ใส่ความเห็น

