หน้าแรก > รีวิว Gadget, โทรศัพท์มือถือ > กาฝากรีวิว HTC Incredible S ภาคสั่งลา

กาฝากรีวิว HTC Incredible S ภาคสั่งลา

วันนี้ผมส่ง HTC Incredible S คืนทาง PR ของ HTC ไปแล้วครับ รู้สึกเสียดายอยู่นิดๆ กับ Android Smartphone ที่ผมว่ามันเหมาะมือ เบา และมีลูกเล่นทุกอย่างที่ผมใช้บ่อยๆ อยู่ครบครันในตัวของมันเอง … ที่เหลือก็รอวันวางจำหน่าย พร้อมๆ กับราคาเปิดตัวสินะ

image

สำหรับใครที่คิดจะถามผมว่า เทียบ HTC Desire HD กับ HTC Incredible S นี่แล้วจะซื้อตัวไหนดี ผมต้องขอบอกว่า HTC Incredible S ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ ทั้งแบตเตอรี่ที่จุกว่า ประสิทธิภาพที่ดีกว่า (ทั้งๆ ที่ CPU และ GPU ตัวเดียวกัน) และมีลูกเล่นที่ครบครันกว่า (คือ มีกล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซลไว้รองรับ Video Call ด้วย … แต่ไม่รองรับการโทรแบบเห็นหน้าผ่านเครือข่าย 3G นะครับ) จะด้อยกว่าก็ตรง Internal Storage ที่มีแค่ 1.1GB (Desire HD มี 1.5GB) และจอ 4.0 นิ้ว (Desire HD 4.3 นิ้ว)

สำหรับตอนส่งท้ายนี้ เราจะมาเก็บตกในประเด็นของ Friend Stream กับ HTCSense.com กันครับ

แต่ก่อนที่จะเริ่มเรื่องราว ก็ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ผู้แสนน่ารักของเราเช่นเคยนะครับ โดยเริ่มจาก

  • Dell Thailand ซึ่งตอนนี้เริ่มรุกคืบเข้ามาวางรากฐานในประเทศไทยชัดเจนขึ้น ด้วยเว็บไซต์ใหม่ ilovedell.com ครับ สำหรับลูกค้าของ Dell หรือผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ของ Dell เว็บไซต์แห่งนี้จะเป็นเหมือนกับศูนย์กลางสำหรับค้นหาอะไรที่อย่างที่เป็น Dell เลยครับ
  • Adecco Thailand ตอนนี้จัดกิจกรรม เชิญชวนทุกท่านเข้ามาโพสต์ความหมายของคำว่า “งาน” ในความคิดของคุณ นิยามใครโดนใจกรรมการ ก็รับรางวัลไปเล๊ยยยย รายละเอียดอ่านที่นี่เลยครับ
  • i-mobile 3GX หนึ่งใน MVNOs ของ TOT3G ซึ่งตอนนี้ก็ต้องบอกว่า ออกโปรแรงโดนใจสุดๆ คือ BB Unlimited นี่แหละครับ 650 บาท/เดือน แม้ว่าจะไม่ใช่เครือข่ายที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด แต่ ณ ตอนนี้ในกรุงเทพฯ ก็ครอบคลุมพื้นที่สำคัญๆ หลักๆ ไปเยอะมากแล้วละครับ รายละเอียดอ่านที่นี่เลย

เอาละครับ กลับมาที่เรื่องของเรากันต่อครับ…

 

Friend Stream

เป็น Widget นึงของ HTC Sense UI ครับ แต่ผมไม่ได้พูดถึงไปในตอนที่พูดถึง Sense UI เลย ก็เลยมาขอเก็บไว้พูดตอนนี้แทนครับ

Friend Stream ไม่ใช่ Widget ใหม่ของ Sense UI ครับ เป็นอะไรที่มีมานานแล้ว แต่ทุกครั้งที่ผมรีวิวมือถือของ HTC ทีไร ผมก็ลืมที่จะพูดถึงมันทุกที เข้าใจว่าส่วนหนึ่งเพราะว่าผมเป็นคนที่ดาวน์โหลด Twitter Client มาใช้เอง เพราะมีโปรแกรมที่ถนัดมากกว่าอยู่ แต่สำหรับผู้ที่ติดกับทั้ง Twitter และ Facebook ต้องคอยอ่านอัพเดตของเพื่อนๆ อยู่เสมอ  ผมก็อยากแนะนำ Friend Stream ให้ใช้กันครับ

Friend Stream เป็น Widget ที่เมื่อคุณ Sign In เข้าไปใช้ทั้ง Twitter และ Facebook แล้ว มันก็จะแสดงสถานะอัพเดต และทวีตใหม่ๆ จากเพื่อนๆ ของคุณในหน้าจอเดียว เรียกได้ว่าสะดวกสบายขึ้นเยอะเลย เวลาจะอัพเดตข้อความ ก็สามารถที่จะอัพเดตทีเดียวไปโผล่ทั้ง Twitter และ Facebook ได้เลย

010203

ถ้าเป็นข้อความบน Facebook ก็สามารถกด Like และอ่าน Comment ของคนอื่นๆ ได้จากตรงนี้เลย และหากคุณพบว่าการตามอ่านข้อความทั้งหมดเป็นเรื่องยาก Friend Stream ก็มีตัวกรองให้คุณเลือกอ่านเฉพาะข้อความที่มีรูป หรือข้อความที่มีลิงก์เป็นต้น อ่านเสร็จแล้วอยากแชร์ต่อให้เพื่อนๆ กดปุ่ม Menu แล้วก็จะส่งข้อความต่อให้เพื่อนๆ ได้ง่ายๆ ตามแบบฉบับ Android เลย

040506

 

เรื่องง่ายๆ ที่ HTC Incredible S ใส่ใจ

เก็บตกอีกเรื่อง เผื่อไม่มีใครสังเกต คือปุ่มกดของ Android ที่มีด้วยกัน 4 ปุ่มของ HTC Incredible S เนี่ย มันตะแคงปุ่มตามการตะแคงหน้าจอของเราได้ด้วยอ่ะ

IMG_20110401_162930IMG_20110401_162942

ตรงนี้มันมองได้ต่างมุมจริงๆ นะครับ บางคนอาจมองว่า นี่คือการเอาใจใส่แม้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ (ซึ่งเราจะเห็นการเอาใจใส่รายละเอียดนี้อีกแน่ๆ กับอุปกรณ์พกพาที่มาจากค่าย HTC … เชื่อผมเหอะ ดูจาก HTC Flyer ได้) แต่ในมุมกลับ บางคนก็อาจมองว่า เอาเวลาไปพัฒนาจุดอื่นให้ดีขึ้นกว่านี้ดีกว่า … นานาจิตตังครับ ตรงนี้ ตัวใครตัวมัน

 

HTCSense.com

ในที่สุด บริการ HTCSense.com ก็พร้อมสำหรับคนไทยแล้ว!!! เมื่อเป็นเจ้าของมือถือของ HTC แล้ว (เฉพาะบางรุ่น) ก็ไปที่เว็บ http://www.htcsense.com แล้วทำการลงทะเบียนสมัครใช้งานเลย

HTCSense.com คืออะไร? อธิบายง่ายๆ ผมว่ามันก็คล้ายๆ กับบริการ MobileMe ของ Apple นั่นแหละครับ คุณสามารถตามดูพิกัดที่อยู่ของโทรศัพท์มือถือของคุณที่ลงทะเบียนไปได้จากที่นี่ (ดูรูปด้านล่าง … ต้องขออภัยที่ผมไม่ซูมเข้าไปได้มากกว่านี้ เดี๋ยวรู้กันหมดว่าบ้านผมอยู่แถวไหน … แต่ผมบอกได้เลยว่า จากที่ผมได้ลองซูมๆๆๆๆ ลงไปดูแล้ว มันลงหลังคาบ้านผมเกือบจะพอดีเป๊ะๆ เลยล่ะครับ)

image

มันทำอะไรได้บ้างเนี่ย?

  • อันดับแรก การโอนสาย และส่งข้อความต่อ ในกรณีที่มีสายโทรเข้ามา หรือข้อความส่งเข้ามาหาเรา เรากำหนดได้ว่าจะให้โอนสาย หรือส่งข้อความต่อไปที่ไหน
  • อันดับที่สอง การกดให้มือถือส่งเสียงเรียกเข้าแบบดังสุดๆ … อันนี้เหมาะเวลาที่เราหามือถือไม่เจอครับ แล้วมีคอมพิวเตอร์ที่ต่อเน็ตได้อยู่ใกล้ๆ ตัว … ผมว่าเป็นฟีเจอร์ที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันจริงๆ ได้ยากหน่อย

IMG_20110407_221519

  • ล็อคโทรศัพท์ เอาไว้ล็อกเครื่องจากระยะไกลไม่ให้ใช้งาน และแสดงข้อความที่เราต้องการให้แสดง (เช่น “เฮ้ย! คุณกำลังใช้โทรศัพท์มือถือของผมอยู่นะ)

image

ตอนสั่งล็อค ระบบจะให้เราเลือกรหัส PIN 4 หลัก เพื่อใช้ในการปลดล็อคเครื่อง และให้ระบุหมายเลขติดต่อ ในกรณีที่คนที่พบมือถืออยากติดต่อกับเรา พร้อมกับข้อความที่จะปรากฏบนหน้าจอครับ

IMG_20110407_222316IMG_20110407_222331

  • ลบโทรศัพท์ ปุ่มสีแดงเถือกเลย เพราะกดปุ่ม มันจะให้เรายืนยันว่า จะลบจริงรึเปล่า เพราะการลบนี่มันจริงจังมากนะครับ ขนาดข้อมูลใน Internal Storage หรือ External ก็ยังไม่เหลือเอาเลยนะ (พูดง่ายๆ รูป หรือวิดีโอ หรืออะไรก็ตาม แม้แต่ใน MicroSD Card ก็หายหมด)

image

จำเป็นไหมต้องใช้ผ่านคอมพิวเตอร์? ผมลองเรียกใช้งาน HTCSense.com ผ่านทาง iPad 2 ครับ ผลก็คือสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร

image

แต่ไม่ใช่ HTCSense.com จะไม่มีจุดด้อยให้ตินะครับ … มันก็มีอย่างเช่น

  • ในกรณีที่เป็นลูกค้าชั้นดีของ HTC (คือมีมือถือ HTC ใช้มากกว่า 1 เครื่อง) มันต้องสมัครใช้บริการตามจำนวนเครื่องเลยอ่ะครับ
  • ระยะเวลาที่ใช้ในการติดต่อระหว่างระบบ กับโทรศัพท์มันนานนิดนึง คือตกเกือบๆ 1 นาที ในตอนที่ผมทดสอบครับ
  • เช่นเดียวกัน กว่าที่จะเริ่มลบเครื่องก็กินเวลาประมาณ 1 นาทีเหมือนกัน … ที่ผมห่วงก็คือ ระยะเวลา 1 นาทีที่ผมทดสอบนี่ ทั้งเครื่องที่ผมสั่งงาน และตัว HTC Incredible S ยังเชื่อมต่อกบ WiFi ด้วยกันทั้งคุ่ครับ หากเป็น Internet แบบทั่วไป มันจะแย่กว่านี้ไหมเนี่ย
  • คิดได้เช่นนั้นแล้ว ผมก็เลยลองปิด WiFi แล้วปิด Mobile Network ด้วย พูดง่ายๆ เหลือไว้แค่สัญญาณมือถือเอาไว้โทรศัพท์เท่านั้น … ปรากฏว่า ไม่สามารถใช้บริการของ HTCSense.com ได้เลยครับ
  • พอใช้แค่ EDGE ในการต่ออินเทอร์เน็ต มันใช้เวลาร่วม 2 นาทีเศษเลย กว่าจะเริ่มการลบเครื่องครับ

 

โดยสรุปแล้ว

HTC Incredible S เป็น Android Smartphone ที่น่าสนใจตัวหนึ่งครับ มีความครบเครื่องทั้งด้านบันเทิงและการใช้งาน และที่แน่ๆ ก็คือ มีความชัดเจนมากๆ เรื่องการอัพเกรดเป็น Android 2.3.3 ด้วย เพียงแต่ตอนวางจำหน่ายแรกๆ คงจะเป็น Android 2.2.1 ก่อนครับ เรื่องของแบตเตอรี่ที่ปกติจะเป็นข้อด้อยของ Android Smartphone ของ HTC ทุกรุ่นที่ผ่านมา ใน HTC Incredible S นี่ก็ได้รับการกำจัดจุดอ่อนไปบ้างแล้ว ด้วยการให้แบตเตอรี่มากถึง 1,430mAh ครับ ที่เหลือก็รอแค่ว่า ราคาของมันจะเปิดตัวแรงหรือเบาขนาดไหนเท่านั้นเอง

  1. AAA
    เมษายน 8, 2011 ที่ 16:34

    ขอเพิ่มข้องที่ดีกว่าของDesire HDสักนิดได้ไหมครับแฮ่ๆ
    Desire HDเป็นโครงUnibody ทำจากอลูมิเนียมแข็งแกร่งกว่า

  2. AAA
    เมษายน 8, 2011 ที่ 16:37

    ส่วนคะแนนควอดแรนท์Desire HDหลังจากอัพเฟิร์มแวร์ศูนย์เวอร์ชั่น1.84
    คะแนนวิ่งในช่วง1,6002,000เลยครับ

  1. พฤษภาคม 19, 2011 ที่ 11:01

ใส่ความเห็น

