หน้าแรก > รีวิว Gadget, เก็บมาฝาก, โน้ตบุ๊ก และ แท็บเล็ต > สองจอแต่ไม่สองใจ กาฝากรีวิว Acer Iconia Touchbook ภาคแนะนำ App ใช้งาน

สองจอแต่ไม่สองใจ กาฝากรีวิว Acer Iconia Touchbook ภาคแนะนำ App ใช้งาน

imageถึงเวลาปิดท้ายการรีวิว Acer Iconia Touchbook แล้วครับ ขอสรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ผมได้รีวิวไปเมื่อ 2 ตอนก่อนให้ได้อ่านกันก่อนตรงนี้แล้วกันนะครับ

โดยสเปกแล้ว Acer Iconia Touchbook คือ Intel Core i5-480M 2.66GHz และ RAM DDR3 4GB มีฮาร์ดดิสก์ 640GB และใช้กราฟิกชิปเป็น Intel Graphics HD จึงถือว่าเป็นโน้ตบุ๊กในระดับกลางๆ ครับ ไม่ได้แรงอลังการอะไรมากมาย แต่ก็เพียงพอสำหรับการทำงานเอกสาร งานมัลติมีเดียในระดับพื้นฐานได้อย่างไม่ขัดเขินอะไร

ในส่วนของหน้าจอที่ 2 นั้น จริงๆ แล้วโดยหลักการมันก็คือเหมือนกับการเอาโน้ตบุ๊กไปต่อออกมอนิเตอร์อีกตัวหนึ่ง เพียงแต่ว่าแทนที่จะต้องไปวุ่นวายกับการหามอนิเตอร์มาต่อ Acer ก็ออกแบบให้แทนที่ Keyboard เดิมด้วยหน้าจออีกอันแทน แล้วจัด Virtual Keybarod ให้กลายเป็นค่าตั้งต้นไป แล้วก็เผื่อไว้ให้หน้าจอที่ 2 นี้ทำหน้าที่อื่นๆ ได้อีกมากมาย ซึ่งผมก็ได้พูดถึงไปในส่วนของฟังก์ชั่นต่างๆ แล้ว ในตอนที่ผ่านมาครับ และในตอนนี้ผมจะพูดถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ Acer ทำไว้สำหรับให้ใช้งานกับหน้าจอสัมผัสครับ

เรื่องราวอันมีสาระของ นานาสาระกับนายกาฝาก สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ พบกับสรรสาระ และข่าวคราวโปรโมชั่นต่างๆ จากทาง Dell Thailand ได้ พร้อม FAQ ที่ช่วยตอบปัญหาคาใจ และ Q&A กระดานถามคำถามที่ข้องใจ เพราะทุกคำถามมีคำตอบที่ Dell Thailand ครับ
  • ร่วมเสวนาผ่านทางTwitter Timeline พบกับ @AdeccoThailand และ @kafaak กับ #hrtwt ที่จัดกันเป็นประจำทุกวันเสาร์เวลา 9:00น. ในหัวข้อเกี่ยวกับแง่มุมในการทำงานรูปแบบต่าง ๆ พร้อมร่วมลุ้นบัตร Starbucks มูลค่า 200 บาท จำนวน 1 รางวัล เป็นประจำทุกสัปดาห์
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

Samsung Socially Smart

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

จุดเด่นที่โดดเด่นของ Acer Iconia Touchbook ก็คือ หน้าจอมัลติทัช (10 จุด) แบบ Capacitive ที่มีด้วยกันถึง 2 จอครับ แต่ถ้าเป็นเพียงแค่นี้มันก็ยังไม่นับเป็นจุดขายแน่ๆ ดังนั้น Acer จึงได้มีการสร้างแอปพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อใช้กับหน้าจอสัมผัสครับ ซึ่งทั้งหมดทั้งสิ้นมีด้วยกัน 7 ตัว ได้แก่

  • TouchVideo เป็นโปรแกรม Video Player ที่ใช้หน้าจอ 1 เป็นตัวแสดงผล ส่วนหน้าจอที่ 2 เป็นตัวควบคุม
  • TouchPhoto เป็นโปรแกรมดูภาพนิ่ง เช่นเดียวกันกับ TouchVideo มันใช้หน้าจอ 1 เป็นตัวแสดงผล ส่วนหน้าจอที่ 2 เป็นตัวควบคุม
  • TouchMusic เป็นโปรแกรมเล่นไฟล์เสียง ที่ใช้หน้าจอที่ 2 ในการควบคุม ส่วนหน้าจอที่ 1 ก็ยังเป็นอิสระ สามารถทำโน่นทำนี่ได้อยู่
  • TouchBrowser เป็นอินเทอร์เน็ตบราวเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับหน้าจอสัมผัสโดยเฉพาะ
  • SocialJogger เป็นศูนย์รวมของบริการโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, YouTube และ Flickr ในที่เดียวกัน
  • Scrapbook เป็นเหมือนกระดาษจดโน้ต ที่ให้เราสามารถขีดๆ เขียนๆ ได้อย่างอิสระ หรือจะแทรกรูปลงไปก็ได้
  • My Journal เป็นคล้ายๆ กับ Scrapbook แต่ว่าใช้เก็บพวกเว็บคลิป (รูปที่ตัดมาจากเว็บไซต์)

จากทั้ง 7 ตัวที่พูดถึงข้างต้น โดยความเห็น และความชอบส่วนตัว ผมว่าที่น่าจะพูดถึงก็มีด้วยกัน 3 ตัวครับ เลยขอหยิบมารีวิวเท่านี้พอ (อิอิ)

TouchBrowser

image012จริงอยู่ที่ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 7 นั้นก็มี Internet Explorer มาให้อยู่แล้ว หรือหากไม่ชอบใจก็เลือกใช้ Google Chrome (บราวเซอร์สุดโปรดของผม) หรือ Mozilla Firefox ก็ได้ แต่ปัญหาก็คือ อุตส่าห์มีหน้าจอสัมผัสทั้งที แต่การท่องเว็บด้วยบราวเซอร์ที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ มันใช้นิ้วลากๆ ไม่ได้ดังใจครับ

Acer เลยจัด TouchBrowser มาให้เป็นบราวเซอร์สำหรับใช้กับหน้าจอสัมผัสโดยเฉพาะ โดยหลักการแล้ว เจ้าบราวเซอร์ตัวนี้ใช้เอนจิ้นของ Internet Explorer ครับ ดังนั้นหากเปิดเว็บไซต์อะไรก็ตาม ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานคู่กับ Internet Explorer (เช่นพวกเว็บ Microsoft Sharepoint หรือ Microsoft Outlook Web Access) แล้วละก็ ใช้ได้สบายฉลุยเลยทีเดียว

TouchBrowser ช่วยให้เราสามารถใช้นิ้วลากเพื่อ Scroll เลื่อนหน้าเว็บขึ้นลงได้ ระบบมัลติทัชช่วยให้เราสามารถซูมหน้าเว็บเข้าออกได้สบายๆ (จริงๆ แล้วกับบราวเซอร์อื่นๆ ก็สามารถทำได้สบายๆ เช่นกัน) … ทว่า แม้การเลื่อนหน้าจอขึ้นลง หรือซ้ายขวา จะทำได้สะดวกไม่ขัดเขิน แต่การซูมหน้าเว็บด้วย Pinch Zoom ยังไม่ลื่นเท่ากับพวก Tablet ครับ … เราสามารถที่จะ Crop หน้าจอเว็บเฉพาะส่วนที่ต้องการ เพื่อเอาไปแปะบน My Journal, Scrapbook, เซฟเป็นไฟล์ bitmap หรือจะ Copy ไปยัง Clipboard ก็ได้ และสามารถเลือกที่จะแสดงผลแบบเต็ม 2 หน้าจอต่อกันแบบในรูป หรือจะเลือกแสดงผลเฉพาะบนหน้าจอที่ 1 ก็ได้ครับ

สำหรับการใช้บนหน้าจอเดียวก็ยังพอไหวอยู่หรอกครับ แต่เต็มๆ 2 หน้าจอเนี่ย เผินๆ เหมือนจะสะดวกดีนะครับ แต่อย่าลืมว่า Acer Iconia Touchbook มันไม่ใช่ Tablet แต่เป็นโน้ตบุ๊ก ดังนั้นน้ำหนักมันก็เอาเรื่องอยู่ (2 กิโลกว่าๆ) การที่จะกางหน้าจอ 2 จอทำมุม 180 องศา แล้วใช้เหมือนเป็น Tablet ขนาดจอมหึมาก็ใช่ที่จริงๆ

Social Jogger

image006เช่นกัน มีโปรแกรมด้านโซเชียลมีเดียสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 มากมายให้เลือก แต่ทุกตัวนั้นก็ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ที่มีเมาส์เป็นหลัก อุตส่าห์มีหน้าจอสัมผัสทั้งที ก็น่าจะมีออกมารองรับจอสัมผัส ให้เลื่อนอ่าน Status Update หรือโพสต์ของเราได้สะดวกๆ หน่อย

Acer จัดให้ เลยทำ Social Jogger ขึ้นมาครับ จริงๆ แล้วต้องบอกว่า Social Jogger นี่เป็นอะไรที่ Acer ทำให้กับอุปกรณ์พกพารุ่นหลังๆ ของตัวเองทั้งหมดนั่นแหละ

แต่ต้องขอติดครับ เพราะ Social Jogger สำหรับ Acer Iconia Touchbook นั้น ดันทำออกมารองรับแค่ Facebook, YouTube และ Flickr เท่านั้น … เฮ้ย แล้ว Twitter ไปไหนอ่ะ? ในความเห็นของผมแล้ว Acer ควรทำออกมาให้เป็นแบบที่สามารถเชื่อมต่อกับบริการโซเชียลมีเดียได้หลากหลายมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น่าจะรองรับบริการ Twitter ด้วย (ทั้งๆ ที่ Social Jogger สำหรับพวก Smartphone และ Tablet นั้น Acer จะให้มี Twitter ด้วยแท้ๆ)

Social Jogger จะกินพื้นที่หน้าจอที่ 2 เป็นหลักครับ หน้าจอที่ 1 จะยังสามารถใช้ทำอย่างอื่นได้ … มันเหมาะสำหรับเวลาที่เราต้องการทำงานไป แต่ไม่อยากพลาด Facebook ก็ต่อ Keyboard และ Mouse (จริงๆ) ซะ แล้วเปิดทำงานด้วยหน้าจอที่ 1 แล้วติดตาม Wall Post บน Facebook ด้วยหน้าจอที่ 2 ไป … แต่ก็อีกนั่นแหละ (ขอย้ำอีกที) มันน่าจะรองรับ Twitter ด้วยนะ

Scrapbook

image007เป็นอีกตัวที่น่าสนใจมากครับ ผมมองว่าความตั้งใจของ Acer คือ การใช้งานแบบจริงจัง เพราะคุณสมบัติของมันคือ การเป็นสมุดจดที่จะขีดๆ เขียนๆ หรือไปจับภาพหน้าจอใดๆ มาแปะลงไปกฺ็ได้

แต่จากที่ผมได้ลองใช้จริงๆ ต้องบอกว่า มันเหมาะกับการให้เด็กๆ เอาไว้ใช้เล่นมากกว่าจริงๆ ตรงนี้ต้องบอกเลยว่า Acer ทำมาได้ดีและถูกทางแล้ว แต่ว่ายังทำได้ไม่สุดจริงๆ ถ้าเกิดมี Stylus แบบ Magic Pen ของ HTC Flyer ละก็ มันจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการเป็นแค่กระดานวาดรูปเล่นของเด็กๆ ครับ

จุดที่ Acer ยังต้องปรับปรุง

imageจริงๆ แล้วผมต้องบอกเลยว่า Acer Iconia Touchbook นั้นให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับ Microsoft Courier ที่เคยเป็นข่าวลืออยู่มากทีเดียว อย่างน้อยๆ ก็ตรงที่มี 2 จอ และทำงานแบบสอดคล้องกันนี่แหละ

แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่แบบจอ 14 นิ้ว 2 อัน และน้ำหนักตั้งเกือบ 2 กิโลครึ่ง เลยทำให้การใช้งานในแบบที่เหมือนจะเป็นหนังสือมันแทบเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากนี้ แม้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 จะถูกออกแบบมาให้รองรับการหมุนหน้าจอ 4 ทิศทาง แต่ปรากฏว่า พอมันต่อกับมอนิเตอร์อีกตัว มันกลับมีปัญหาในการแสดงผล ทำให้ไม่สามารถแสดงผลหน้าจอในแบบแนวตั้ง 90 องศาได้ การลองแสดงผลบน Acer Iconia Touchbook ในแบบหนังสือเลยทำไม่ได้ครับ และการไม่มี Stylus แจ่มๆ ก็ทำให้การใช้งานมันลำบากขึ้นไม่น้อยเลยในหลายๆ อย่าง เช่น Scrapbook ไงล่ะ

Touchbook นั้นอาจจะรุ่งกว่านี้ก็ได้นะ ถ้าเกิดหน้าจอลดลงมาเหลือซัก 10.1 นิ้ว 2 จอ (หรือใหญ่สุดไม่ควรเกิน 12.1 นิ้ว 2 จอ) แล้วให้เหลือน้ำหนักไม่เกิน 1.7 กิโลกรัม (จริงๆ ก็ยังถือว่าหนักไปอยู่นะ แต่ผมเชื่อว่านี่คงเป็นอะไรที่ทำได้ดีที่สุดภายใต้เทคโนโลยีปัจจุบันนี้แล้ว)

แต่ถ้าจะให้ดีเลย คิดว่าน่าจะอยู่รอดูระบบปฏิบัติการ Windows 8 ของ Microsoft เลยดีกว่า ว่ามันจะไปจบลงที่ไหนอย่างไรละครับ

ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงผู้มีอุปการคุณกับบล็อกนานาสาระกับนายกาฝากอีกรายครับ…

สำหรับท่านผู้ใช้งาน Smartphone, iPad หรือ Tablet อื่นๆ DTAC ขอเสนอแพ็กเกจหลากความคุ้มค่าในการใช้งานให้เลือกทั้งแบบ Time-based คิดค่าใช้บริการตามเวลา และ Volume-based คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้จริง เริ่มต้นที่ 149 บาท/เดือน หรือเลือกที่จะหมดกังวลด้วย Unlimited Package ในราคา 790 บาท/เดือน (ราคายังไม่รวม VAT 7%)

สนใจ ติดต่อสมัครได้ที่ 1678 กด…หรือสำนักบริการดีแทค
รายละเอียดที่เว็บ http://www.dtac.co.th/page/?id=252
Facebook: http://www.facebook.com/dtacinternet


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

  1. มกราคม 10, 2012 เวลา 14:54

    ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ เทคโนโลยีใหม่ๆที่แนะนำครับ
    กำลังตัดสินใจซื้ออยู่พอดี แต่พอเห็นว่าเล่นเกม 3D ได้ไม่ดีก็เลยตัดใจไป

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น