หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, เก็บมาฝาก > ใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อ ด้วย Google ภาคแรก – Google Search

ใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อ ด้วย Google ภาคแรก – Google Search

imageผมพูดอยู่เป็นประจำเวลาไปออกงานที่ไหนแล้วต้องพูดถึงการทำงานแบบ Mobile Working หรือ การใช้ Cloud Computing ว่า “ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าหากชีวิตผมที่ขาด Google แล้วจะเป็นอย่างไร?” หรือ “ชีวิตนี้ของผมขาด Google ไม่ได้” หลายคนฟังแล้วอาจรู้สึกว่า “แม่งโม้ชิบหาย” หรือ “มันจะอวย Google ไปไหนกันวะ?!?” แต่ผมหมายความแบบนั้นจริงๆ นะครับ และวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ผมจะมาขยายความว่า เพราะเหตุใด ทำไมผมถึงบอกกับใครต่อใครแบบนั้น โดยอาศัยพื้นที่บล็อกตอนนี้เป็นสื่อกลางครับ

และแม้ว่าเรื่องราววันนี้จะเป็นบล็อกเอาแต่ใจของผม และอาจจะออกไร้สาระสำหรับผู้อ่านหลายๆ ท่าน แต่ผมก็อดไม่ได้ที่จะต้องขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนทั้งหลายของผม ได้แก่

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ ทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับ Dell ที่ Fan Page มีคำตอบ … หากหาคำตอบไม่ได้ ก็ถามใหม่ซะเลย Smile
  • ร่วมเสวนาผ่านทางTwitter Timeline พบกับ @AdeccoThailand และ @kafaak กับ #hrtwt ที่จัดกันเป็นประจำทุกวันเสาร์เวลา 9:00น. ในหัวข้อเกี่ยวกับแง่มุมในการทำงานรูปแบบต่าง ๆ พร้อมร่วมลุ้นบัตร Starbucks มูลค่า 200 บาท จำนวน 1 รางวัล เป็นประจำทุกสัปดาห์
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

Samsung Socially Smart

และที่สำคัญ วันนี้จนถึง 1 สิงหาคม 2554 นี้ อยากให้มาร่วมสนุกกับกิจกรรม “ค้นหาแฟนพันธุ์แท้บล็อกนายกาฝาก” ชิงรางวัลกันด้วยครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

แหล่งค้นหาข้อมูลชั้นยอด ต้อง Google Search

imageลองถามตัวเองดูครับ เวลาที่ต้องการหาข้อมูลอะไรซักอย่างบนโลกอินเทอร์เน็ต ท่านผู้อ่านจะนึกถึงอะไร? บอกตรงๆ ว่า สมัยเล่นอินเทอร์เน็ตแรกๆ ราวๆ เมื่อ 14 ปีก่อน ผมเริ่มจากการใช้ Yahoo! ครับ และด้วยความที่ผมเป็นพวก ชอบอะไรแล้วชอบจริงจังมาก ดังนั้นเมื่อมี Google ขึ้นมาในยุคแรกๆ ผมก็ไม่เคยคิดจะตีจาก Yahoo! ไปใช้ Google เลยแม้แต่น้อย

ก็ 2-3 ปีอยู่ครับ กว่าที่ผมจะเริ่มมีใจออกห่างจาก Yahoo! … ไม่ใช่เพราะว่า Yahoo! ไม่สามารถค้นหาเว็บไซต์ หรือข้อมูลที่ผมต้องการได้หรอกนะครับ แต่ว่าผมพบว่า Google นั้นทำได้ดีกว่า และ Keyword ที่ต้องใช้ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ นั้น มันออกแบบได้ง่ายกว่ามากๆ นั่นเอง

imageเวลาผมต้องการหาข้อมูลในบางเว็บไซต์ ที่ทำระบบ Internal Search (ระบบค้นหาข้อมูลภายในเว็บไซต์เอง) ได้แย่มากๆ ผมก็เลยใช้ Google นี่แหละครับเข้ามาช่วย เพราะบอทของ Google นั้นมันทะลุทะลวงเข้าไปค้นหาได้ดีมาก

วิธีการของผมก็คือ ต่อท้าย Keyword ที่ผมต้องการค้นหาด้วยคำว่า “site:” แล้วตามด้วย URL ของเว็บที่ผมต้องการ เช่น หากผมต้องการค้นหาเกี่ยวกับ แรงจูงใจ (Motivation) บนเว็บสมาคมนักจิตวิทยาอเมริกัน (apa.org) แล้ว ผมก็แค่ใส่ Keyword ว่า “Motivation site:apa.org” ครับ ง่ายไหมล่ะ?

imageแต่บางทีเราต้องการค้นหาแบบจำเพาะเจาะจงมากไปกว่านั้น เช่น หากเราต้องการค้นหาพวกวารสาร หรืองานวิจัย ซึ่งมักจะเป็นไฟล์เอกสาร PDF หรือ ต้องการค้นหาพวกงานนำเสนอซึ่งเป็นไฟล์ PowerPoint (.ppt) เราก็สามารถกำหนดให้ Google กรองการค้นหาได้อีก โดยเพิ่มเติมคำสั่งกรองว่า “filetype:” เข้าไป แล้วตามด้วยนามสกุลของไฟล์ที่เราต้องการค้นหา เช่น หากผมต้องการค้นหาเอกสาร PDF ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Motivation ในเว็บ apa.org ผมก็จะค้นหาว่า

“Motivation site:apa.org filetype:pdf” ครับ จากนั้น Google ก็จะทำการกรองการค้นหาให้ผม คัดมาเฉพาะเอกสาร PDF บนเว็บไซต์ apa.org ที่มีคำว่า Motivation มาให้ผมเลย สะดวกสบายเห็นๆ

เรื่องพวกนี้ เชื่อว่าท่านผู้อ่านจำนวนไม่น้อยเลย อาจจะยังไม่เคยรุ้ … ยังมีอีกนะครับ

image

ใช้ Google Search เป็นเครื่องคิดเลข

ทำไมต้องเสียเวลาเปิดโปรแกรมเครื่องคิดเลข หรือ Microsoft Excel เวลาที่ต้องการจะคิดเลขง่ายๆ หรือซับซ้อน ในเมื่อหากเราพิมพ์สิ่งที่ต้องการจะคำนวณลงไป Google ก็ช่วยหาคำตอบได้อยู่แล้ว ที่สำคัญคือ พวกฟังกชั่นต่างๆ ทางคณิตศาสตร์นั้น สามารถใช้ตัวเดียวกับ Microsoft Excel ได้เลย ก็ยังคิดอยู่เหมือนกันว่า อนาคต Google Search มันจะช่วยตอบโจทย์ Calculus ได้รึเปล่าเนี่ย?

ใช้ Google Search แปลงหน่วย

imageการแปลงหน่วยชั่ง/ตวง/วัด หรือสกุลเงินต่างๆ จากหน่วยหนึ่งไปเป็นอีกหน่วยหนึ่ง มันน่าปวดหัวไหมล่ะ? แต่ถ้าเกิดว่าเรารู้ว่าหน่วยพวกนั้น มีตัวย่อภาษาอังกฤษว่ายังไง หรือ เรียกเป็นชื่อภาษาไทยเต็มๆ ว่ายังไง เราก็สามารถใช้ Google Search แปลงหน่วยหนึ่งไปเป็นอีกหน่วยหนึ่งได้เลย เช่น ถ้าเราต้องการรู้ว่า 39,400 บาท เป็นกี่ดอลล่าห์สหรัฐ เราก็จัดเลย “39400 บาท เป็นดอลล่าห์สหรัฐ” หรือ “39400 thb in usd” ก็จะได้ผลแบบเดียวกัน … โดยความเห็นส่วนตัวนะครับ สำหรับสกุลเงินนั้น ตัวย่อภาษาอังกฤษจำได้ง่ายกว่าเยอะ เช่น บาทไทย เรียก THB (Thai Baht), ปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ เรียกย่อๆ ว่า GBP (ย่อมาจาก Great Britain Pounds), เยนญี่ปุ่น เรียก JPY (Japanese Yen) หรือ หยวนจีน เรียก CNY (Chinese Yuan) เป็นต้น

แต่หากเป็นชั่งตวงวัด เชื่อว่าเราๆ ท่านๆ คงคุ้นเคยกับชื่อภาษาไทยของหน่วยพวกนี้ดีอยู่แล้ว ดังนั้น จะพิมพ์ “12 กิโลเมตร เป็น ไมล์” หรือ “20 ตัน เป็น ปอนด์” ก็ได้สบายๆ อยู่แล้ว … แต่หน่วยชั่งตวงวัดนี่ คือ เป็นหน่วยสากล (Standard Unit หรือ SI) หรือ หน่วยวัดแบบอังกฤษเก่า (Imperial Unit) นะครับ อย่าเผลอไปใช้หน่วยชั่งตวงวัดแบบไทยเชียว พวก “12 เกวียน เป็น กิโลกรัม” แบบนี้ เรียก เกรียน นะจ๊ะ อิอิ

และอย่างที่ผมบอกแล้ว เราใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อได้ด้วย Google ครับ … ดังนั้น Google จึงได้เชื่อมโยงบริการต่างๆ ที่ Google ได้สร้างเว็บเอาไว้โดยเฉพาะแล้ว ให้สามารถทำงานร่วมกับ Google Search ได้อย่างสะดวกสบายไร้รอยต่อจริงๆ

ใช้ Google Search แปลภาษา

imageถ้าต้องการแปลภาษาแบบง่ายๆ จากอังกฤษเป็นอังกฤษ จริงๆ แล้ว แค่พิมพ์ “define” แล้วตามด้วยคำที่เราต้องการจะแปล เราก็จะได้ความหมายของมันเป็นภาษาอังกฤษออกมา แต่มีข้อแม้ว่าต้องเข้าไปที่ http://www.google.com นะครับ ไม่ใช่ http://www.google.co.th และหากเราค้นหาเสร็จแล้ว แล้วยังไม่ได้ไปคลิกที่ส่วนไหนของหน้าจอ แต่เลือกที่จะกด Enter ไปอีกครั้งเลยละก็ Google ก็จะนำเราไปยังหน้า Dictionary ของ Google ทันที

image

และที่หน้าเว็บ Dictionary นี้ เราจะได้เห็นคำอธิบายความหมายของคำศัพท์นี้กันแบบเต็มๆ พร้อมทั้งตัวอย่างในการใช้งานอีกด้วย

เรียกได้ว่าครบเครื่องกันเลยทีเดียวละครับ … แต่แค่นี้ยังไม่หมดนะครับ

imageGoogle นั้นมีเว็บไซต์สำหรับแปลภาษาอยู่แล้วที่ http://translate.google.com (หรือเวอร์ชันภาษาไทยเป็นหลักก็ http://translate.google.co.th) แต่ Google เหมือนจะแอบๆ เชื่อมโยงการแปลภาษาจากเว็บนั้นมาบน Google Search ด้วย … เท่าที่ลองดู เหมือนตอนนี้จะรองรับแค่จากภาษาอื่นๆ มาเป็นภาษาอังกฤษ โดยเลือกพิมพ์ข้อความที่ต้องการจะแปลเป็นภาษาอังกฤษ (Google จะตรวจจับเองว่าเป็นภาษาอะไร เราไม่ต้องระบุ) แล้วตามด้วย “in English” เข้าไปก็เรียบร้อย และเท่าที่ได้เคยลองใช้มา มันยังไม่รองรับอย่างสมบูรณ์แบบครับ ดังนั้นจะแปลได้ไม่ครบทุกคำ ถ้าต้องการจะแปลแบบจริงๆ จังๆ ก็ยังต้องแวะไปที่ http://translate.google.com อยู่ดี

ใช้ Google Search หาพิกัดบนแผนที่

image

จะไปไหนซักที่ แผนที่ Google ช่วยท่านได้ แต่ไม่จำเป็นต้องไปที่ http://maps.google.com ซะเต็มยศเพื่อค้นหาซะหน่อย แค่พิมพ์ชื่อสถานที่ แล้วตามด้วยคำว่า “แผนที่” ลงไปใน Google Search แค่นี้เอง หากสถานที่นั้นมีอยู่ใน Google Maps ผลการค้นหาก็จะแสดงแผนที่ของสถานที่นั้นๆ เป็นภาพ Google Maps เล็กๆ ที่ขวามือของหน้าจอ และหากเราคลิกที่แผนที่นั้นๆ มันก็จะเปิดหน้าเว็บ Google Maps ขึ้นมาให้เลย สะดวกสบายจะตายไป … การใช้การค้นหาแบบนี้ นอกจากจะได้แผนที่แล้ว เราจะยังไม่พลาดข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับสถานที่นั้น ที่ผลการค้นหาด้วย Google Search จะนำเสนออีกด้วยนะครับ

วันนี้เอาพอหอมปากหอมคอ กับ Google Search แค่นี้ก่อน ตอนหน้าจะมาพูดถึงบริการอื่นๆ ของ Google กันครับ

(ติดตามตอนต่อไป)

ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงผู้มีอุปการคุณกับบล็อกนานาสาระกับนายกาฝากอีกรายครับ…

สำหรับท่านผู้ใช้งาน Smartphone, iPad หรือ Tablet อื่นๆ DTAC ขอเสนอแพ็กเกจหลากความคุ้มค่าในการใช้งานให้เลือกทั้งแบบ Time-based คิดค่าใช้บริการตามเวลา และ Volume-based คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้จริง เริ่มต้นที่ 149 บาท/เดือน หรือเลือกที่จะหมดกังวลด้วย Unlimited Package ในราคา 790 บาท/เดือน (ราคายังไม่รวม VAT 7%)

สนใจ ติดต่อสมัครได้ที่ 1678 กด…หรือสำนักบริการดีแทค
รายละเอียดที่เว็บ http://www.dtac.co.th/page/?id=252
Facebook: http://www.facebook.com/dtacinternet


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

  1. มิถุนายน 27, 2011 ที่ 10:55

    ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้แต่ Yahoo ในช่วงแรก เหมือนกัน แต่หลังจากนั้นก็ใช้แต่ Google จนถึงปัจจุบัน ยอมรับเลยครับ ว่าตอนนี้ Google ได้ครอบคลุมในหลายๆเรื่องของ internet ในปัจจุบันจริงๆ

  2. มิถุนายน 28, 2011 ที่ 06:14

    ชีวิตผมเหมือนจบเลยครับ จบเลย เมื่อวาน Google Calendar หายหมด ไม่รู้ไป sync อะไรไว้ หลังจากตั้งเมล์ Gmail เป็น Exchange แล้วลบ Account เดิมออก ทุกอย่างหายหมด แล้วแบบนี้ ผมจะไว้วางใจ Cloud Service ได้ขนาดไหนกัน ตอนนี้หนีไปใช้ Yahoo Calendar ชั่วคราว ทำใจสักวันสองวัน ต้องกลับมาสร้างปฏิทินใหม่บน Google Calendar ที่ว่างเปล่า T____T

  3. มิถุนายน 28, 2011 ที่ 06:31

    ได้คุยกับ @kafaak แล้ว ตอนแรกผม sync google calendar อยู่กับ Gmail exchange server อยู่แล้ว แต่พอได้ link ทาง twitter ให้ ตั้งค่าการ sync ก็เลย Crate Gmail Exchange ใหม่ ผ่านไป 3 วัน มันถึงเวลา Sync ก็กลายเป็น Sync ปฏิทินใหม่ ทับอันเก่าไปเลย สรุปว่าที่เคยทำไว้เป็นปี หายหมดเลย จะโทษ Google ก็ไม่ได้ โทษตัวเอง Sync พลาด แล้วดันไปลบ Gmail Exchage เก่าออก เพราะคิดว่าลบแค่ Contacts สุดท้ายมันลบ Calandar, Notes เก่าออกไปด้วย พอ Sync ทับ ไม่มีแล้ว ฝากเตือนไว้รอบคอบในการ Sync ครับ

  1. มิถุนายน 29, 2011 ที่ 10:06

ใส่ความเห็น

