หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส, Social Networking > กาฝากพาไปรู้จัก Google+ จะได้ไม่ตกเทรนด์

กาฝากพาไปรู้จัก Google+ จะได้ไม่ตกเทรนด์

สำหรับแฟนๆ บล็อกนานาสาระกับนายกาฝากที่กำลังรอดูศึก Dual-core Android Smartphone อยู่ ก็ต้องขอแสดงความเสียใจที่จะต้องผิดหวังด้วย เพราะวันนี้ผมขอพักยกเรื่องศึกสงคราม Smartphone แล้วมาพูดถึงบริการใหม่ล่าสุดของ Google กันก่อนครับ จะได้ไม่ตกกระแส ฮาฮา

imageบริการนั้นก็คือ Google+ ซึ่งผมเชื่อว่าหากเป็นแฟนพันธุ์แท้บล็อกผม และตามอ่านทุกตอนจริงจังแล้ว ก็คงจะเคยได้ยินชื่อนี้ไปแล้ว เพราะผมเคยเกริ่นนำไปแล้วตอนพูดถึงบริการ Google Docs ครับ ต้องบอกตรงๆ ว่า Google+ นี่มาแบบสายฟ้าแลบทีเดียว ตอนแรกนึกว่าจะไม่ได้ Invite ไปสมัครแล้ว เพราะว่าเพื่อนๆ ทุกท่านของผมที่สามารถ Invite ได้ นึกว่าผมน่าจะมี Account ของ Google+ ไปแล้ว ก็เลยไม่ได้ Invite ผมเลย (คือ คิดกันทุกคนว่าอย่างผม … ไอทีต๊อกต๋อย … น่าจะมีคน Invite ไปแล้ว สรุปเลยไม่มีคน Invite ผม ก๊าก) และด้วยความเอื้อเฟื้อของ @iGimme ซึ่งพอรู้ว่าผมยังไม่มี ก็รีบจัดการส่ง Invite มาให้ผมในบัดดล … เยี่ยม! … ผมก็เลยได้ทดลองใช้ และได้มาเล่าสู่กันอ่าน แบบคร่าวๆ ให้ท่านผู้อ่านที่เคารพรักได้อ่านกันครับ

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ ทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับ Dell ที่ Fan Page มีคำตอบ … หากหาคำตอบไม่ได้ ก็ถามใหม่ซะเลย Smile
  • ร่วมเสวนาผ่านทางTwitter Timeline พบกับ @AdeccoThailand และ @kafaak กับ #hrtwtที่จัดกันเป็นประจำทุกวันเสาร์เวลา 9:00น. ในหัวข้อเกี่ยวกับแง่มุมในการทำงานรูปแบบต่าง ๆ พร้อมร่วมลุ้นบัตร Starbucks มูลค่า 200 บาท จำนวน 1 รางวัล เป็นประจำทุกสัปดาห์
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

Samsung Socially Smart

และที่สำคัญ วันนี้จนถึง 1 สิงหาคม 2554 นี้ อยากให้มาร่วมสนุกกับกิจกรรม “ค้นหาแฟนพันธุ์แท้บล็อกนายกาฝาก” ชิงรางวัลกันด้วยครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

image

แรกสัมผัส Google+

เอ้า! แรกพบสบตาเจ้า Google+ เนี่ย ต้องบอกเลยว่า แม้จะไม่ได้ลอกมา 100% เป๊ะๆ แต่ไม่ต้องบอกก็พอจะเดาได้ครับว่า นี่มันลอก Facebook มาชัวร์ๆ … แต่จะคิดอะไรมากล่ะ ก็ศาสดาเองก็บอกแล้วนี่นาว่าปี 2011 นี่มันปีแห่ง Copycat ก๊ากๆ

ว่ากันว่าการออกแบบ Google+ นี่ทำโดย Andy Hertzfeld ซึ่งเป็น 1 ในทีมที่ออกแบบเครื่อง Macintosh ตัวแรก แต่การที่ Google+ ถูกออกแบบมาเหมือน Facebook เลยเนี่ย มันเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างหนึ่งถึงความสำเร็จของ Facebook ละครับ

เราจะเห็นว่ามีใครเป็นเพื่อนเราบ้าง เราจะเห็นว่าคนอื่นนั้นเขามีเพื่อนเป็นใครบ้าง และมีใครบ้างที่เป็นเพื่อนร่วมกัน (In Common) เราจะเห็นว่าระบบแนะนำให้เราเพิ่มใครเป็นเพื่อนบ้าง … มันช่างเหมือนกับ Facebook เสียนี่กระไร แต่ถ้ามองอีกแง่ อะไรพวกนี้มันก็เหมือนกับเป็น Best Practice ที่พวกบริการ Social Media มันควรจะมีอยู่แล้วอ่ะนะ

imageแทนที่จะเรียกว่า Wall เดี๋ยวจะโดนหาว่าลอก Facebook มา Google+ ก็เลยเรียกการอัพเดตว่าการ Share และทุกอย่างที่ถูก Share ก็เรียกรวมๆ กันว่า Stream ครับ … เท่าที่ลองเล่นดู อะไรก็ตามที่ทำได้บน Facebook เวลาจะโพสต์ Wall เจ้า Google+ ก็ทำได้เหมือนกันอ่ะ เช่น เวลาที่เราใส่ลิงก์เข้าไปในโพสต์ มันก็จะดึงข้อมูลหน้าเว็บนั้นมาด้วย พร้อมกับรูป เหมือนๆ กับ Facebook นั่นแหละ

image

ถ้าพิมพ์ @ แล้วตามด้วยตัวอักษรชื่อของเพื่อนๆ ของเรา ก็จะเป็นการ Tag เพื่อนของเราครับ (ชื่อของเพื่อนก็จะกลายเป็นลิงก์ไปยัง Google+ ของเพื่อนคนนั้นๆ ของเรา) อันนี้ก็เหมือนกับ Facebook เปี๊ยบเลย

image

จุดเด่นของการโพสต์บน Stream ของ Google+ ที่เหนือกว่า Facebook ก็คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว เพราะว่าสามารถกำหนดได้ว่าจะให้เพื่อนกลุ่มไหนบ้างที่จะเห็นโพสต์นั้น … หากเราเลือกเป็น Public ก็แสดงว่าทุกคนเห็นกันได้หมด แต่หากเรากำหนดกลุ่มเพื่อน (ซึ่ง Google+ เรียก Circle … เดี๋ยวจะพูดถึงในตอนหลัง) แล้วละก็ ข้อความที่โพสต์ก็จะแสดงให้เห็นเฉพาะกลุ่มที่เราต้องการ … ถ้าเรา Tag ชื่อเพื่อน มันก็จะเพิ่มเพื่อนคนนั้นๆ เขาไปในกลุ่มคนที่จะได้เห็นข้อความของเราครับ

แน่นอนว่า การแทรกรูป แทรกวิดีโอ ก็สามารถทำได้ไม่แพ้ Facebook เลย แต่จริงๆ แล้วต้องบอกว่ามันมีจุดเด่นกว่าด้วยครับ ตรงที่

  • ถ้าเกิดเราติดตั้ง Google+ App ไว้ในโทรศัพท์ของเรา (ตอนนี้ยังมีแค่เวอร์ชัน Android และยังไม่สามารถดาวน์โหลดได้จาก Android Market ในประเทศไทย อยากได้ต้องหาไฟล์ apk มา หรือไม่ต้อง Root เครื่อง แล้วใช้ Market Enabler ในการปลอมตัวว่าอยู่อเมริกา) มันจะมีคุณสมบัติ Instant Upload ให้เปิดใช้ ซึ่งหากเราเปิดใช้แล้ว รูปที่เราถ่ายด้วยมือถือเรา จะถูกอัพโหลดไปเก็บรอไว้บน Google+ เผื่อใช้เลือกโพสต์ในภายหลัง (ถ้ายังไม่โพสต์แชร์ คนอื่นๆ จะยังไม่เห็นรูปที่อัพโหลดขึ้นไป)
  • การโพสต์วิดีโอ สามารถอัพโหลดขึ้นไปเองได้ หรือไม่ก็เอามาจาก YouTube ได้เลย แต่ที่เจ๋งคือมันลิงก์ไปยังวิดีโอที่เราเคยอัพโหลดไปบน YouTube อยู่ก่อนแล้ว สามารถไล่รายชื่อเผื่อเราจะอัพโหลดได้เลย

image

Notification ของ Google+ สุดแจ่ม

ระบบ Notification ของ Google+ ก็แจ่มครับ มันจะแสดงเป็นตัวเลขบอกจำนวน Notification ที่เราได้รับเป็นสีส้มตัวอักษรดำอยู่ด้านบนขวามือของหน้าจอ … ที่สำคัญ มันจะโผล่ไปอยู่บนทุกหน้าของบริการ Google ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Calendar บลา บลา บลา ประมาณว่า ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดการติดต่อกับเพื่อนๆ เลย … นอกจากนี้ยังมี Extension สำหรับผู้ใช้ Google Chrome อีก … แต่นั่นไม่ใช่ความเจ๋งทั้งหมดของระบบ Notification ของ Google+ ครับ

ก่อนอื่นต้องเทียบกับระบบ Notification ของ Facebook ก่อน … ถือว่าเป็น Notification ที่ดีครับ แต่ว่าพอคลิกเพื่อดูรายละเอียดของ Notification นั้นปุ๊บ มันจะโหลดหน้าเว็บใหม่เลย (ภายใต้ Tab เดิม) ทำให้เวลาที่เราหมดธุระกับ Notification นั้นแล้ว เราต้องเสียเวลาโหลดหน้าเว็บใหม่อีกที … แต่ของ Google+ นี่ พอเราคลิกแล้ว มันก็จะเปิดหน้ารายละเอียดของ Notificaiton นั้นๆ บนแผง Notification เลย โดยหน้าเว็บจะไม่ถูกโหลดใหม่

ถ้า Notification นั้นคือการบอกว่ามีคนมา Comment โพสต์ของเรา เราก็จะสามารถอ่าน แล้วตอบกลับได้เลย … ถ้ามันเป็นการบอกว่ามีคนเพิ่มเข้าเข้า Circle ของพวกเขา เราจะเห็นรายชื่อ และสามารถเพิ่มพวกเขาเข้า Circle ของเราได้เลยเช่นกัน

การที่ไม่ต้องโหลดหน้าเว็บใหม่มันทำให้สะดวกมากๆ จริงๆ

จัดกลุ่มกันเป็น Circle

พวกฝรั่งนักข่าว นักวิเคราะห์ ต่างๆ ที่ได้ลอง Google+ แล้ว เขาชมนักหนาเลยละครับว่า Circle เนี่ยสุดยอด และ Google เองก็บอกว่า Circle คือการทำให้การจัดกลุ่มมันเป็นเรื่องง่าย และมีประโยชน์มากขึ้น

image

แค่ไปที่หน้า Circle แล้วเราก็จะเห็นรายชื่อของคนที่อยู่ใน Circle ของเรา และคนที่เพิ่มเราเข้าไปใน Circle ของเรา รวมไปถึงพวกรายชื่อที่ทางระบบแนะนำว่าเราควรจะเพิ่มเข้าไป

ลากชื่อพวกเขามาที่ Circle (เลือกหลายๆ คนได้ด้วยการคลิกเลือกทีละคน) ที่เราต้องการ หรือหากยังไม่มีอันไหนที่โดนใจ ก็ลากที่ไปไอ้ Circle ด้านซ้ายมือสุด เพื่อสร้าง Circle ใหม่ซะเลย

ถามว่าทำไมเราควรสร้าง Circle ขึ้นมา แล้วจัดกลุ่มเพื่อนๆ ทั้งหลายลง Circle? คำตอบก็คือ เพราะคุณสมบัติในการกำหนดว่าใครจะได้เห็นโพสต์ของเราบ้างในทุกๆ ข้อความที่เราจะโพสต์ยังไงล่ะ นั่นหมายความว่า ภายใต้ Google+ เหมือนกันเนี่ย เราอาจโพสต์ข้อความ “รักนะจุ๊บๆ” โดยกำหนดให้เฉพาะคนที่อยู่ใน Circle ที่ชื่อว่า “Gigs” ที่เราสร้างได้เห็น ในขณะเดียวกัน โพสต์ข้อความว่า “พรุ่งนี้นัดทานอาหารค่ำที่ร้านร่มไม้ชายคา” โดยกำหนดให้เฉพาะคนที่อยู่ใน Circle ชื่อ “Family” เห็น ก็สามารถทำได้ และใครที่ไม่ได้อยู่ใน Circle ที่กำหนด ก็จะไม่เห็นครับ

imageถามว่าตรงนี้ Facebook ทำได้ไหม? ดูเผินๆ เหมือนจะไม่ได้นะครับ แต่จริงๆ แล้วมันทำได้ โดยให้คลิกที่เครื่องหมายรูปกุญแจซึ่งเป็นเมนู Drop-down แล้วเลือกที่ “ปรับแต่ง” หรือภาษาอังกฤษคือ “Customize” นั่นแหละ จากนั้นก็จะเลือกได้ว่าจะให้ใครเห็นบ้าง ระบุเป็นรายบุคคลได้ หรือจะเป็นกลุ่มที่เราสร้างไว้ก็ได้ และยังสามารถระบุชัดๆ ได้ด้วยว่า จะไม่ให้ใครเห็นบ้าง (เผื่อเราต้องการให้เห็นทุกคน ยกเว้น … 1… 2… 3… ก็ไล่รายชื่อไป)

image

Hangouts เมาท์แตกแบบเห็นหน้า

บทสรุปสั้นๆ สำหรับ Hangouts ก็คือ การทำ Video Chat กันเป็นกลุ่มอ่ะครับ ไม่รู้ว่าเอาเข้าจริงๆ คนไทยเราจะใช้กันเยอะแค่ไหน และคุณภาพของวิดีโอและความเร็วจะเป็นยังไง บอกตามตรง ยังหาเหยื่อมาเล่นด้วยไม่ได้ (ก๊ากๆ)

แต่ว่า Lifehacker.com เขาบอกว่า Google+ Hangouts คือบริการ Free Group Video Chat ที่ดีที่สุดที่พวกเขาเคยเห็นมากันเลยทีเดียว … เอ้า! ขนาดนั้นเลย

Huddles โปรแกรมแชทชั้นเยี่ยมสำหรับ Smartphone

SC20110701-223452SC20110701-223434หากเราติดตั้ง Google+ App for Android ลงใน Android Smartphone ตอนนี้ เราจะได้ใช้บริการ Huddles ด้วยนะ จริงๆ แล้วไม่ใช่บริการใหม่อะไรหรอกครับ มันก็คือโปรแกรมแชทเราดีๆ นี่เองแหละ เพียงแต่ว่าเพราะมันเป็น Google+ ไง มันเลยสามารถจะแชทแบบรายบุคคลก็ได้ หรือจะส่งข้อความทีเดียวหาทุกคนใน Circle ของเราก็ได้ด้วย … Huddles นี่ไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากครับ หน้าจอก็แบบเรียบง่ายเลย มีแค่รายชื่อของคนที่เรากำลังสนทนาอยู่ด้วย

ณ ตอนนี้ Huddles เอาไว้แชทอย่างเดียวครับ ไม่สามารถส่งข้อความเสียง ส่งไฟล์ หรือส่งรูปให้เพื่อนๆ ได้ ดังนั้นผมจึงมองว่ามันอาจจะยังไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ BlackBerry Messaging หรือ Whatsapp เท่าไหร่ ในกลุ่มของผู้ใช้งานที่เน้นแชทกันอย่างมีสีสัน เพราะพวกนั้นเขาอยากแชร์รูป หรือใส่พวก Emoticon ต่างๆ เข้าไปด้วย ซึ่งตรงนี้ Huddles ยังไม่ตอบโจทย์ครับ แต่หากเป็นเรื่องของการส่งข้อความหาคนหมู่มากในคราวเดียว และการติดต่อเรื่องงาน อันนี้ Huddles ดูมีแนวโน้มที่จะทำได้ดีกว่า BlackBerry Messaging หรือ Whatsapp ครับ

Sparks imageแชร์เรื่องที่ใช่ ให้ใครต่อใครที่ชอบ(ในเรื่องเดียวกัน)

Google ใช้ชื่อ Sparks หมายถึง การจุดประกายไฟครับ เดาว่าเป้าหมายคือ การให้เราเป็นคนเริ่มต้นสร้างหัวข้อเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่เราสนใจได้

imageณ ตอนนี้ยังไม่เห็นอะไรมากไปกว่าการเลือกหัวข้อต่างๆ แล้วมันก็มีบทความเหมือน Feed จากเว็บต่างๆ มาให้อ่านกันครับ เช่นตัวอย่างในรูปซ้ายมือนี้ ผมเลือกว่าจะดูเนื้อหาเกี่ยวกับ Computer Security

imageแล้วอันไหนที่เรารู้สึกว่ามันน่าสนใจ เราก็แค่คลิกที่ปุ่ม Add interest แล้ว Google+ ก็จะนำเอาหัวข้อนี้ไปเพิ่มเป็นเหมือน Bookmark ไว้ในหัวข้อ Spartks บนหน้าเว็บ Google+ ของเรา

โปรแกรม Chat คล้าย Gtalk(?!?) ใน Google+

imageมองไปทางซ้ายมือของหน้าเว็บ Google+ อ้าว เฮ้ย! มีส่วนที่หน้าตาคล้ายกับ Gtalk บนหน้าเว็บ Gmail มากๆ อยู่ … ลองดูรูปด้านซ้ายมือของผมได้ครับ เทียบ Google+ กับ Gtalk ให้เห็นกันจะจะ

imageเท่าที่ผมลองเล่นดูครับ ปรากฏว่า มันเหมือนจะเป็นโปรแกรมเดียวกัน เพราะพิมพ์ที่นึง มันก็ไปโผล่อีกที่นึง ข้อความที่เพื่อนพิมพ์มาในที่นึง ก็มาโผล่อีกที่นึงด้วย แต่ว่ามันไม่ได้มาครบทุกอันนะครับ … ก็ไม่รู้ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังมันทำงานกันยังไง และจริงๆ แล้วที่ผมคิดคือ แล้วมันจะมีไปทำไมเนี่ย เพราะ Video Call เราก็ใช้ Hangouts ดีกว่า ส่วนการส่งข้อความแชท ผมก็ว่าใช้ Huddles ไปก็หมดเรื่อง (ตอนนี้ปัญหาคือ Huddles ยังไม่มีสำหรับเวอร์ชันบนเว็บ)

สรุปว่าโดยภาพรวมแล้ว…

สำหรับคนอื่นจะว่ายังไงไม่รู้ แต่สำหรับผม Google+ นี่แจ่มแจ๋วมากทีเดียว ใช้แล้วสนุกสนานกว่า Facebook อย่างบอกไม่ถูก ส่วนหนึ่งคงเพราะผมเป็นสาวก Google ด้วยละมั้ง (?!?) แต่จะว่าไป ตอนเป็น Google Wave หรือ Google Buzz ผมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันจะน่าเล่นขนาดนี้นะ

ตอนนี้เชื่อว่าคนไทยคงกำลังเห่อของใหม่กันพอสมควร ดังนั้นคงยังเล่นกันเยอะอยู่ แต่พอผ่านไปนานๆ ก็ไม่รู้ว่าจะหันกลับไปใช้ Facebook กันเหมือนเดิมไหม อันนี้ยังเป็นโจทย์ที่ยากของ Google ว่าจะทำยังไงให้คนที่ลองเล่นแล้ว มันติดตาตรึงใจเล่นไปนานๆ … หลายๆ อย่างมันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าแค่ทำได้เท่าๆ กับ Facebook มันก็ยังไม่สามารถทำให้คนที่อยู่กับ Facebook มานานแล้วเปลี่ยนใจได้

จุดที่น่าจับตามองคือ

  • Google จะผนวก Google+ กับบริการต่างๆ ของตนได้สุดๆ ขนาดไหน … มันยังมีบริการอีกตั้งเยอะที่ให้ Google เข้ามาผนวก ได้ เช่น เอา Google Site เข้ามาเสริม ให้ผู้ใช้งานได้สามารถสร้างเว็บไซต์แนว Facebook Fan Page ได้เป็นต้น (แต่แน่นอนว่า Google Site มันมีลุกเล่นมากกว่า Facebook Fan Page เยอะ)
  • ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ Facebook ดังเป็นพลุแตกสุดๆ ก็คือ Social Game อย่าง FarmVille ละครับ ถ้า Google สามารถจัด Social Game เจ๋งๆ เข้ามารวมกับ Google+ ได้ด้วย ก็จะช่วยดึงดูดคนได้เยอะ … ซึ่งตรงนี้ ปีก่อนก็มีข่าว Google ซื้อบริษัท Slide ที่เป็นผู้สร้าง Social Game ไปแล้ว อีกทั้งเมื่อเช้าวานผมก็เห็นข่าวของ Engadget ที่ว่า Source Code ของ Google+ นั้นแอบบอกเป็นนัยๆ ว่ารองรับ Social Game ด้วยก็ต้องดูกันต่อไปว่า Google จะเอายังไง และจะประสบความสำเร็จแค่ไหนด้วย
  • API ของ Google+ จะออกมาในรูปแบบไหน … เพราะถ้าให้การพัฒนา Google+ มันไปจบลงที่ Google สถานเดียว มันก็จะไม่ Social อย่างที่มันควรจะเป็น การเปิด API และปล่อยให้นักพัฒนาได้เข้ามาใช้ด้วย จะช่วยให้คนหันมาใช้ Google+ ได้เยอะ โดยเฉพาะพวก App ที่ช่วยอัพโหลดรูป หรือโพสต์ข้อความไปยัง Social Media ต่างๆ … มันต้องแบบว่า เปิดให้ MOLOME สามารถอัพรูปขึ้นได้หมด ทั้ง Twitter, Facebook และ Google+ ไปเลย และในอนาคตก็จะเผื่อสำหรับการทำพวกหน้าเว็บแบบ Fan Page ของ Facebook เป็นต้น
  • ท้ายที่สุด ก็ต้องดูว่า Business Model ที่จะทำเงินให้กับ Google ผ่าน Google+ จะเป็นยังไง คงหนีไม่พ้นโฆษณานั่นแหละครับ แต่ว่าจะออกมารูปแบบไหน จะเป็นแบบเดิมๆ ที่เราเห็นกันบนบริการต่างๆ ของ Google หรือจะมีแนวใหม่ แบบใหม่ โมเดลใหม่มาให้เห็นกันนะ

Update #1: เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google+ เท่าที่เจอในเช้านี้

  • imageการโพสต์ใน Stream ของ Google+ ไม่ได้มีข้อจำกัดที่ 420 ตัวอักษรเหมือนอย่างใน Facebook เท่าที่ผมลองเกรียนๆ ดูด้วย Loren Ipsum (เป็นการโพสต์ตัวอักษรมั่วๆ ด้วยภาษาลาติน) พบว่า 4 พันกว่าตัวอักษรก็ยังรองรับได้ โดย Google+ เลือกใช้วิธีการแสดงเฉพาะบางส่วนให้เห็นแต่แรก แล้วมีลิงก์ “Expand this post”  ให้คลิก เพื่อแสดงโพสต์แบบเต็มๆ อีกที
  • เราสามารถเล่นตัวอักษรกับ Google+ ได้ เช่น หากพิมพ์ *ตัวหนา* จะได้ ตัวหนา แต่ถ้าพิมพ์ _ตัวเอียง_ จะได้ ตัวเอียง หรือพิมพ์ -ขีดฆ่า- ก็จะได้ ขีดฆ่า แบบนี้เลย
  • imageพิมพ์ข้อความเสร็จไปแล้ว เราจะเห็นว่าข้อความของเราจะมีเครื่องหมายลูกศรสามเหลี่ยมเล็กๆ ตรงมุมบนขวามือของแต่ละโพสต์ คลิกที่นั่น เราจะเลือกแก้ไขข้อความ, ลบข้อความ, เปิดโพสต์นี้เป็นหน้าเว็บอีกอัน, แจ้งลบโพสต์, ปิดไม่ให้ Comment หรือปิดไม่ให้แชร์ได้ ซึ่งคุณสมบัติสองอันหลังนี่แจ่มมาก และหาใน Facebook ไม่ได้
  • หลายคนบ่นว่า Google+ มันโพสต์ยากเพราะต้องเสียเวลา ลองวิธีนี้ดูสิ
    • พิมพ์ข้อความโพสต์ให้เรียบร้อย
    • กด Tab 1 ครั้งเพื่อเลือกว่าจะแชร์โพสต์นี้ให้ใครบ้าง
    • กด Tab อีก 1 ที เพื่อ Highlight ที่ปุ่ม Share แล้วกด Enter ก็โพสต์ได้เลย
  • เวลาจะเลื่อนอ่าน Stream ไม่จำเป็นต้องใช้เมาส์เลื่อนหรือหาทางใช้ปุ่มลูกศรเพื่อเลื่อนหน้าเว็บขึ้นลงให้เสียเวลา ใช้การกดแป้น J เพื่อเลื่อนลง หรือ K เพื่อเลื่อนขึ้นได้เลยimage
  • Google+ ไม่มี Direct Message หรือ Personal Message เพราะว่าเราสามารถกำหนดได้อยู่แล้วว่าจะให้ใครเห็นโพสต์เราบ้าง ดังนั้นเราก็แค่ใส่ชื่อคนที่เราต้องการให้เห็นโพสต์ก็พอ มันก็คือ Direct Message กลายๆ แล้วละครับ วิธีก็ง่าย จะพิมพ์โพสต์ก่อนใส่ชื่อทีหลัง หรือจะใส่ชื่อระบุไปในโพสต์เลย มันก็จะถูกกำหนดให้เขาเห็นโดยอัตโนมัติเลย (อย่าลืมเอา Circle อื่น หรือ Public ออกด้วยนะจ๊ะ)

ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงผู้มีอุปการคุณกับบล็อกนานาสาระกับนายกาฝากอีกรายครับ…

สำหรับท่านผู้ใช้งาน Smartphone, iPad หรือ Tablet อื่นๆ DTAC ขอเสนอแพ็กเกจหลากความคุ้มค่าในการใช้งานให้เลือกทั้งแบบ Time-based คิดค่าใช้บริการตามเวลา และ Volume-based คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้จริง เริ่มต้นที่ 149 บาท/เดือน หรือเลือกที่จะหมดกังวลด้วย Unlimited Package ในราคา 790 บาท/เดือน (ราคายังไม่รวม VAT 7%)

สนใจ ติดต่อสมัครได้ที่ 1678 กด…หรือสำนักบริการดีแทค
รายละเอียดที่เว็บ http://www.dtac.co.th/page/?id=252
Facebook: http://www.facebook.com/dtacinternet


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

  1. tao
    กรกฎาคม 2, 2011 ที่ 11:26

    อ่านแล้วอยากลองใช้บ้างจังค่ะ
    google+ นี่คงทำเหมือนตอนออก gmail ที่สมัครเองไม่ได้ ต้องให้คนส่ง invite กลยุทธ์เรียกความสนใจละมั้ง

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 2, 2011 ที่ 11:38

      ตอนนี้เหมือน Google+ จะเปิดให้ Invite ได้อีกแล้ว
      มาทิ้งเมล์ไว้ที่

      นะครับ (ถ้าเปิดไม่ได้ ให้กด Like Facebook Fan Page ผมก่อนนะ อิอิ)

      • กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 11:43

        ได้รับ invite แล้วครับ ขอบคุณมากเลยครับ เสียดายยังลงทะเบียนใหม่ไม่ได้ คงต้องแวะคลิ๊กเรื่อยๆ😛

      • นายกาฝาก
        กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 12:21

        ต้องแวะไปเรื่อยๆ ครับ เพราะ Google มันปิดๆ เปิดๆ

  2. Songruangsri
    กรกฎาคม 2, 2011 ที่ 14:08

    ความรู้ทั้งน้านนนนนนน

  3. กรกฎาคม 2, 2011 ที่ 18:49

    รีวิวได้ละเอียดยิบเลยครับ

  4. oattao
    กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 03:04

    รบกวน นอกเรื่องหน่อยนะครับ คือผมอยากทราบว่า เวลาที่เราต่อ wifi อยู่เนี้ย เจ้าของ wifi เค้าจะรู้มั๊ยครับว่าเราเล่น wifi เค้าอยู่และเค้าจะรู้มั้ยว่าเราเข้าเว็บไหน รบกวน คุณกาฝากตอบด้วยนะครับ

  5. กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 12:06

    ผมมีปัญหากับการใช้แอพบน Android ครับ เพราะผม sync gmail ไว้ 2 อัน อันนึงเป็นที่ผมไว้ใช้ซื้อแอพอย่างเดียว (ใช้ร่วมกับพี่สาว) แล้วอันที่สองคือผมหลักผม ที่ผมใช้สมัคร Google+ แต่ว่าพอผมใช้ผ่านแอพตอนให้เลือกแอคเค้า มันดันขึ้นให้เลือกแต่เมล์แรกที่ผมใช้ร่วมพี่สาวอย่างเดียวแค่นั้นอะครับ หาทางแก้ไม่ได้เลย

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 12:22

      แปลกใจเหมือนกัน แต่ผมเข้าใจว่า เพราะ Google+ App ตอนนี้มันยังไม่สมบูรณ์ … ลองไป Send Feedback จากหน้าเว็บ Google+ ให้ทางผู้พัฒนาเขาทราบปัญหาดูสิึครับ

  6. ธนกร เหลืองขจรวิทย์
    กรกฎาคม 4, 2011 ที่ 09:33

    เหอะๆ ผมว่า ไอ้ที่โพสข้อความได้เยอะๆ มันน่าจะเป้นแค่แรกๆ นะครับ
    ตอนหลัง ก็ลดเรื่อยๆ แล้ว ก็นิดเดียว แบบ เฟสบุค ไง ตอนแรก
    สถาะนผม โพสเพลง (เนื้อเพลง) ทั้งหมดลงได้เลย ตอนนี้ไม่ได้และ
    อยากจะกระทืบมันจิงๆ

  7. yoo
    กรกฎาคม 4, 2011 ที่ 09:34

    ต้องลองครับของใหม่แบบนี้ คร๊าบ……บ….

  8. phantomquest
    กรกฎาคม 4, 2011 ที่ 13:56

    ผมได้ Google+ มาแล้วครับ ไม่แน่ใจว่าได้จากของคุณกาฝากหรือว่าจากเพื่อนผมกันแน่ แล้วทีนี้ผมจะส่ง Invite ให้เพื่อนได้อย่างไรครับ แล้วเพื่อนต้องมีอีเมล์ Account เป็น Gmail เท่านั้นใช่มั๊ยครับหรือว่าของ Hotmail ก็ได้

  9. Pukpao_
    กรกฎาคม 6, 2011 ที่ 15:55

    รยกวนขอ invite google plus ด้วยครับ

  1. กรกฎาคม 3, 2011 ที่ 12:23
  2. กรกฎาคม 6, 2011 ที่ 11:38
  3. กรกฎาคม 6, 2011 ที่ 15:23
  4. กรกฎาคม 7, 2011 ที่ 12:09
  5. กรกฎาคม 15, 2011 ที่ 11:01
  6. ตุลาคม 28, 2011 ที่ 17:25

ใส่ความเห็น

