หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส > นานาเหตุผลที่เราควรย้ายค่ายจาก Facebook มา Google+

นานาเหตุผลที่เราควรย้ายค่ายจาก Facebook มา Google+

imageวันนี้เวลามีน้อยครับ เมื่อคืนต้องปั่นงานส่งนิตยสารมือถือเล่มนึง และมัวแต่เห่อกับ MacBook Pro 13 นิ้วที่เพิ่งซื้อมาใหม่ เหอๆ ก็เลยทำให้ไม่มีเวลาเขียนบล็อกอะไรมากมายนัก แต่ผมเชื่อว่ากระแสของ Google+ ยังคงแรงอยู่ ดังนั้นผมก็เลยขอเอาบทความที่น่าสนใจที่ผมเจอใน MacWorld มาให้อ่านกันครับ บทความนี้ชื่อว่า “Nine reasons to switch from Facebook to Google+” โดย Mark Sullivan นักเขียนจาก PCWorld ครับ

เช่นเคยครับ แม้ว่าผมจะหยิบยกบทความมาให้อ่าน แต่ผมก็ไม่ได้แปลมาทั้งดุ้น เพียงแต่จะสรุปใจความสำคัญ และอาจเพิ่มเติมความเห็นส่วนตัวเข้าไปด้วย หรือตัดบางส่วนออกเพราะเห็นไม่ตรงกับเขา ดังนั้นหากท่านใดอยากอ่านแบบที่เป็น Original จริงๆ ละก็ ผมแนะนำว่าไปอ่านที่บทความต้นฉบับ (เป็นภาษาอังกฤษ) นะครับ

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ ทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับ Dell ที่ Fan Page มีคำตอบ … หากหาคำตอบไม่ได้ ก็ถามใหม่ซะเลย Smile
  • วันเสาร์ที่ 23 ก.ค. นี้ พบกับผมในฐานะพิธีกรของงานสัมมนา HR says Hire! IT Guy says Yes! มารู้วิธีเขียน Resumé มารู้จักกับ LinkedIn กัน สำรองที่นั่งและรายละอียดได้ตามลิงก์นี้เลย http://t.co/fCUuVt1
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

Samsung Socially Smart

และที่สำคัญ วันนี้จนถึง 1 สิงหาคม 2554 นี้ อยากให้มาร่วมสนุกกับกิจกรรม “ค้นหาแฟนพันธุ์แท้บล็อกนายกาฝาก” ชิงรางวัลกันด้วยครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

เชื่อว่าหลังจากที่ท่านผู้อ่านหลายคนคงเป็นผู้ใช้งาน Facebook ไม่มากก็น้อยละ และเมื่อได้อ่านบล็อกที่ผมเขียนถึง Google+ ไป 2 ตอนก่อนหน้า ได้แก่ “กาฝากพาไปรู้จัก Google+ จะได้ไม่ตกเทรนด์” กับ “Google+ vs Facebook ในสายตานายกาฝาก” แล้ว คงมีจำนวนไม่น้อยเลยที่กำลังคิดว่า เอ๊ะ! เราจะย้ายไป Google+ ดีไหม(วะ)? ผมก็เลยขอเรียบเรียงบทความของ MacWorld ที่ผมเกริ่นถึงไปข้างต้น ให้กลายเป็นเวอร์ชันภาษาไทยในนาม “9 เหตุผลที่เราควรย้ายค่ายจาก Facebook มา Google+” ให้ได้อ่านกันนี่แหละครับ

เอาละ … ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนจาก Facebook มาใช้ Google+ ละก็ ผมว่าต่อไปนี้คือ 9 เหตุผลที่ช่วยในการตัดสินใจได้ครับ

1. Google+ เชื่อมโยงกับบริการของ Google ได้อย่างเนียน

imageผมพูดถึงบริการ Google ไปส่วนหนึ่งในซีรี่ส์ ใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อ ด้วย Google ภาคหนึ่ง ภาคสอง และภาคสาม (และจะยังมีต่ออีกนะ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้) ตอนนี้ Google ก็ได้จับเอา Google+ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบริการแล้ว และเราสามารถที่จะเข้าถึง Google+ ได้เลย เพียงแค่คลิกที่ลิงก์ +[ชื่อของเรา] เท่านั้นเอง และ Social Network นั้นคือสังคมแห่งการแบ่งปัน ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงอยุ่แล้ว ที่เราจะต้องการแบ่งปันสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ (Google ก็มี Picasa ให้บริกร), บทความและข่าวสาร (Google มี Google Reader ไว้อ่าน Feed ข่าว), เว็บไซต์ (Google มี Google Chrome เป็นบราวเซอร์) หรือแม้แต่หนังสือ (Google เพิ่งเปิดตัว Google Books ไปไง) และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างแน่ๆ ที่สำคัญคือบริการเหล่านี้ “ฟรี” และมีคนเป็นล้านๆ คนที่ใช้บริการพวกนี้อยู่ ซึ่งบริการเหล่านี้คือสิ่งที่ Facebook ยังไม่มีครับ

2. Google บริหารจัดการเพื่อนได้ดีกว่า Facebook

imageจริงอยุ่ว่าความสามารถในการบริหารจัดการเพื่อนของ Facebook นั้นไม่ได้ด้อยไปกว่า Google เลย เพราะสามารถจัดกลุ่มได้ และสามารถกำหนดค่าความเป็นส่วนตัวของข้อความที่โพสต์ไปตามกลุ่มได้ แต่ Google นั้นออกแบบ User Interface ของการจัดกลุ่มมาได้ดีกว่า Facebook ครับ imageซึ่งผมก็ได้เปรียบเทียบให้เห็นไปแล้ว ในบล็อก “Google+ vs Facebook ในสายตานายกาฝาก” ไงล่ะ … อย่างไรก็ดี ล่าสุด เพิ่งมีคนทำ Circle Hack ซึ่งเป็นปลั๊กอินสำหรับบริหารจัดการเพื่อนบน Facebook ให้มีหน้าตาคล้าย Circle ของ Google แล้ว

เป็นก้าวแรกที่ดี สำหรับการบริหารจัดการเพื่อนบน Facebook ให้ดีขึ้น แต่เสียดายที่ยังไม่ใช่คุณสมบัติพื้นฐานของ Facebook อยู่ดี และเพราะเป็นการลอกแบบเขามาในแบบการทดลองชั่วข้ามคืน ก็เลยยังมีคุณสมบัติที่ขาดๆ ไปอยู่บ้างครับ ดังนั้นหากต้องการการบริหารจัดการเพื่อนที่ดีกว่า Google+ ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า Facebook อยู่ ณ ขณะนี้

3. Google+ มี Mobile App ที่ดีกว่า

โดยส่วนตัวแล้ว จนกว่า Google+ App for iOS ที่จ่อคิวจะออกบน App Store (ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ Apple) ผมก็ยังไม่อยากพูดเต็มปากเต็มคำหรอกนะว่า Google+ จะมี Mobile App ที่ดีกว่าจริงๆ … แต่อย่างน้อยบน Android นั้นผมต้องบอกว่า Google+ App มันเจ๋งมาก ความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว มันใช้ง่ายกว่า Facebook App อีกด้วยซ้ำ และด้วยนิสัยของ Google เชื่อได้เลยว่าจะมีอัพเดตตามมาอีกเพียบ

4. Google+ หาของมาแชร์ได้ง่ายกว่า

ก็เพราะ Google เป็นเจ้าพ่อ Search Engine ไงล่ะ … ฟีเจอร์ Sparks ของ Google+ นั้นจึงกลายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี ให้พวกเราได้อ่านบทความดีๆ เรื่องราวน่าสนใจ เอาไว้มาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ในขณะที่ Facebook นั้นไม่มี Search Engine สำหรับค้นหาข้อมูลพวกนี้มาแชร์

5. เราสามารถดึงข้อมูลเรากลับมาจาก Google+ ได้

รู้ๆ กันอยู่ว่า Facebook นั้นมีชื่อเสียด้านการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของเรา ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลบางส่วนของเราจะถูกบังคับให้มีสถานะเป็น “สาธารณะ” และนอกจากนี้การจะลบ Facebook Profile ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะครับ เพราะก่อนอื่น คุณจะต้องเข้าไปที่เว็บ http://www.facebook.com/help/contact.php?show_form=delete_account เพื่อแสดงเจตนารมย์ก่อนว่าอยากจะลบ Profile ออก จากนั้นระบบจะทำการ De-activate บัญชีของคุณไป 2 สัปดาห์ ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์นี้มันจะเหมือนช่วงเลิกยาครับ คุณต้องทนต่อแรงกดดันที่อยากจะกลับไปเล่น Facebook ใหม่ให้ได้ และหลังจาก 2 สัปดาห์ไปแล้ว หากคุณไม่ได้ล็อกอินเข้าไปอีกเลย ข้อมูลทุกอย่างก็จะถูกลบไปโดยถาวร ไม่สามารถเอากลับมาได้อีก (อย่างไรก็ดี วิธีการที่ผมพูดถึงไปนี้ ไม่ใช่ Official นะครับ ลองอ่านที่มาของวิธีการสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม)

imageแต่กับ Google+ แล้ว แค่ไปที่ Google+ Settings แล้วเลือก Account Overview แล้ว คลิก Delete profile and remove associated social features ก็เป็นอันเรียบร้อย สำหรับการลบ Profile ของเราออก หรือจะปิดบัญชี Google ไปเลย ก็เลือก Close account and delete all services and info associated with it ซะเลย …

imageแต่ช้าก่อน! เรามีการโพสต์รูปลงไปบน Google+ เพียบเลย แถมยังมีทั้งข้อความที่โพสต์ และรายชื่อของเพื่อนๆ ที่เก็บเอาไว้อีกล้านแปด แม้ว่าเราอยากจะเลิกใช้ Google+ แล้ว แต่เรายังอยากจะเก็บข้อมูลพวกนี้อยู่ จะทำยังไงดี?

สำหรับ Google+ นั้นง่ายมาก เพราะในส่วนของ Google+ Settings จะมีตัวเลือก Data liberation เพื่อให้เราดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ บน Google+ มาเก็บไว้ก่อนที่จะลบ Profile ของเราทิ้งได้ครับ ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้งรูป, Profile data, Stream, Buzz และ Contact เลย

6. Google+ มีระบบ Group Chat ที่เจ๋งกว่า

ทั้ง Google กับ Facebook ต่างก็มีระบบแชททั้งคู่ครับ แต่ว่า Google นั้นฉลาดตรงที่เอาระบบของ Gtalk เข้ามาผสานกับ Google+ อย่างเนียนๆ ทำให้สามารถใส่ Emoticon ได้ จะทำ Video Chat ก็ได้ แถมที่สำคัญคือ จะแชทกันเป็นกลุ่มตาม Circle หรือตามคนก็ทำได้ไม่ยากเช่นกัน ตรงนี้ Facebook ยังห่างอยู่หลายขุม … นอกจากนี้ บนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android หากลง Google+ App ไปแล้ว จะได้โปรแกรมส่งข้อความชื่อ Huddle ด้วย ซึ่งตรงนี้ Facebook ไม่มี

สิ่งที่ผมตัดทอนออกไป

ผมตัดข้อ 6 ไป เพราะผมก็มองว่าเวลามีใคร Tag รูปผมมา ผมก็ได้รับข้อความ (Notification) ว่ามีเพื่อนของผม หรือใคร มา Tag รูปของผมอยู่แล้ว ดังนั้นจนถึงตอนนี้ผมยังไม่เห็นจุดเด่นที่เหนือกว่าในส่วนของการ Tag รูปของ Google+ เหมือนกับที่ผู้เขียนบทความต้นฉบับว่า

ข้อ 8 ที่บอกว่าเป็น Google+ นั้นมีระบบการแชร์เนื้อหาที่ปลอดภัยกว่า … อันนี้ก็อย่างที่ผมได้แก้ไขเนื้อหาของบล็อก “Google+ vs Facebook” ไปแล้ว ว่าทาง Facebook เองก็ให้เรากำหนดได้โดยละเอียดเหมือนกัน ว่าจะให้ใครเห็นบ้าง หรือไม่ให้ใครเห็นบ้าง เพียงแต่มันดันซ่อนไว้ในไอคอนรูปแม่กุญแจ แทนที่จะให้เห็นกันโต้งๆ เลยทำให้หลายๆ คน (รวมถึงแม้แต่ผมเอง) ก็ไม่ทันสังเกตว่า Facebook มีคุณสมบัตินี้

ข้อ 9 นั้น ผมยังไม่แน่ใจว่าที่เขาว่ามามันจะเป็นจริงหรือไม่ยังไง … โดยส่วนตัวแล้ว Google เองก็มีข่าวเรื่องของการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอยู่ประปราย ดังนั้นผมไม่อยากไปฟันธงเหมือนอย่างผู้เขียน ว่า Google นั้นดูแลเรื่องข้อมูลส่วนตัวได้ดีกว่า Facebook ครับ … และที่สำคัญที่สุด ปกติแล้วเวลาที่ข้อมูลส่วนของเราหลุดไปบน Social Network นั้น สาเหตุส่วนใหญ่มักจะมาจากตัวเราตั้งค่าไม่ดีเอง หรือไม่ก็หลุดผ่านจากเพื่อนๆ ของเรานั่นแหละครับ

  1. กรกฎาคม 5, 2011 ที่ 17:27

    ต้องให้ผมเข้าไปด้วย

  2. VVIEWW
    กรกฎาคม 5, 2011 ที่ 22:19

    คิดว่านะ FB คงเอาจุดดีของ G+ พัฒนาและเอาตัวรอดไปได้ จุดพลาดของ G+ คือชื่อที่ไม่สวยอ่านยาก ฟังไม่มีเสน่ห์ จุดเด่นของ G+ ที่จะชนะได้ก็คงเป็น Mobile phone นี่แหละ

  3. กรกฎาคม 10, 2011 ที่ 14:02

    ผมว่า FB เนี่ยมีบริการให้ใช้น้อยกว่า GG มาก ประโยชน์ใช้สอยก็น้อย นอกจากไว้สร้างโครงข่ายทางสังคมแล้วจุดแข็งอื่นๆ ก็ไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ ส่วน GG นั้นทำ App ออกมาแต่ละตัวได้ใช้ประโยชน์ทั้งนั้น นับตั้งแต่ “หาอะไรก็เจอ” ไปจน GG Earth และ ฯลฯ ขอบคุณที่โลกนี้มี Google

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 10, 2011 ที่ 15:32

      ไม่ต้องพยายามหาทาง comment ก็ได้นะครับ เพราะผมจะลบลิงก์ที่แอบแฝงอยู่ในข้อความ comment ของคุณออกจนหมดอยู่ดีครับ

      ไม่ชอบการ comment แบบมีเรื่องแอบแฝงแบบนี้ครับ อย่าคิดว่าไม่รู้ ถ้ายังทำอีก ผมก็คงจะเอาคุณเข้า Backlist ครับ

  4. กรกฎาคม 14, 2011 ที่ 19:39

    ขอบคุณ คุณกาฝาก หลายๆครับ ที่ส่ง invite GG+ ให้
    ตอนนี้สมัครได้แล้วครับ กำลังนั่งเล่นอยู่ น่าใช้ดีครับ
    ผมว่ามันน่าเล่นกว่า facebook เยอะเลยนะเนี่ย
    ดูดี มีประโยชน์กว่าอย่างเห็นได้ชัด อิอิ

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 15, 2011 ที่ 08:56

      อันนี้ก็ตามแต่ความคิดของแต่ละคนครับ
      โดยส่วนตัวผม ผมรอดูการมาของ Google+ Brand Page อยู่

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

