Google vs Facebook วัดกันที่ตัวเลข

imageไหนๆ สัปดาห์นี้ผมก็เน้นไปที่ Google แล้ว หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวบริการ Google+ ไปหมาดๆ ก็ขอลุยให้สุดๆ ไปเลยครับ เกี่ยวกับ Google และ Facebook

สำหรับวันนี้ บล็อกของผมก็ได้เนื้อหามาจากบทความ “Google vs Facebook by Number” (ใช่ครับ ชื่อภาษาอังกฤษของชื่อไทยที่เป็นชื่อบล็อกตอนนี้นั่นแหละ) เขียนโดย Sharon Machlis จากเว็บ Computerworld.com ครับ ซึ่งเธอได้รวบรวมตัวเลขสถิติต่าง ของ 2 ยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะปะทะกันอย่างเต็มตัวในศึก Social Media เพื่อดูว่าต่างฝ่ายนั้นมีหน้าตักกันอยู่เท่าไหร่กันแน่

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ ทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับ Dell ที่ Fan Page มีคำตอบ … หากหาคำตอบไม่ได้ ก็ถามใหม่ซะเลย Smile
  • วันเสาร์ที่ 23 ก.ค. นี้ พบกับผมในฐานะพิธีกรของงานสัมมนา HR says Hire! IT Guy says Yes! มารู้วิธีเขียน Resumé มารู้จักกับ LinkedIn กัน สำรองที่นั่งและรายละอียดได้ตามลิงก์นี้เลย http://t.co/fCUuVt1
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

Samsung Socially Smart

และที่สำคัญ วันนี้จนถึง 1 สิงหาคม 2554 นี้ อยากให้มาร่วมสนุกกับกิจกรรม “ค้นหาแฟนพันธุ์แท้บล็อกนายกาฝาก” ชิงรางวัลกันด้วยครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

เช่นเคยนะครับ บล็อกของผมตอนนี้ เป็นการเรียบเรียงบทความในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ มาให้ได้อ่านด้วยสำนวนของผม และมีการเพิ่มเติมเสริมแต่งความเห็นของผมเข้าไปตามสมควร … ใครที่อยากอ่านเฉพาะเนื้อๆ ก็แนะนำให้อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษแทนครับ

ยกที่ 1: จำนวนผู้ใช้งาน Google vs Facebook

imageไม่ได้พูดถึงจำนวนผู้ใช้งาน Google+ นะครับ อันนั้นมันเพิ่งเปิดตัว คงมีไม่เยอะหรอก แต่หมายถึงจำนวนผู้ใช้บริการของ Google (ไม่ว่าจะ Gmail, Google Docs, Google Apps บลาบลาบลา) ทั่วโลกน่ะ จากข้อมูลของ ComScore Data Mine พบว่า Google นั้นมีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บประมาณ 1 พันล้านคน เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วน Facebook นั้นมีคนมาเข้าเว็บ 713.6 ล้านคน

imageที่พูดถึงไปข้างต้นนั่นมันเป็นตัวเลขแบบทั่วโลกนะครับ แต่ถ้าโฟกัสมาที่ประเทศอเมริกา ดินแดนที่ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของเทคโนโลยีจำนวนไม่น้อย และที่สำคัญคือเป็นบ้านเกิดของทั้ง Google และ Facebook ด้วย ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 3 ร้อยกว่าล้านคน ถือว่ามากเป็นอันดับ 3 ของโลก และจากจำนวนประชากรนี้ มีผู้เข้ามาเยี่ยมชม Google ทั้งสิ้น 155 ล้านคน ในขณะที่ Facebook นั้นมี 140 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของ Nielson (แต่ตั้งข้อสังเกตนิดนึงนะครับ ยอดดังกล่าวไม่รวมจำนวนผู้เข้าชมจากอุปกรณ์พกพา)

จุดที่น่าสนใจอีกอย่าง คือกราฟจำนวนผู้เข้าชมเว็บ Google และ Facebook ที่เก็บข้อมูลโดย Nielsen เปรียบเทียบเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว กับปีนี้ สังเกตว่ายอดผู้เข้าชมเว็บ Google ตกลงเล็กน้อย ในขณะที่ยอดผู้เข้าชม Facebook นั้นมากขึ้น ส่งผลให้ความแตกต่างในจำนวนนั้นแคบลงๆ … นอกจากนี้ Facebook นั้นยังได้เปรียบเมื่อเราวัดกันที่ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้คนใช้ไปกับเว็บนั้นๆ พบว่าผู้ใช้งานอยู่กับ Facebook โดยเฉลี่ย 6 ชั่วโมง (ผมเดาว่า เก็บผัก ทำฟาร์ม เสิร์ฟอาหาร ก๊ากๆ) เมื่อเทียบกับ Google ที่อยู่แค่ 1 ชั่วโมง 20 นาที (เพราะส่วนใหญ่ถ้าไม่ดูวิดีโอคลิปสั้นๆ ก็คงเช็คเมล์ หรือเสิร์ชหาข้อมูล)

แต่ Facebook ก็มาแพ้ Google เวลาที่พูดถึงการประเมินผลดัลชีความพึงพอใจของลูกค้าชาวอเมริกัน (ACSI: American Customer Satisfaction Index: E-Business Report) เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา Google ได้ 80 จาก 100 คะแนน แต่ Facebook ได้แค่ 64 จาก 100 คะแนน … คะแนนของปีนี้ เดี๋ยวคงได้รู้กันในเดือนนี้แหละ

สรุปแล้ว: Google ชนะ Facebook ที่จำนวนผู้ใช้งาน กับเรื่องของความพึงพอใจ แต่ Facebook ชนะที่ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานจมปลักอยู่กับเว็บ … สิ่งที่ต้องจับตามองในปีนี้ น่าจะเป็นหลังจากที่ Google+ เปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการเต็มที่แล้ว (ตอนนี้ยังเปิดๆ ปิดๆ อยู่) จำนวนผู้ใช้งานจะเป็นอย่างไร และระยะเวลาที่ผู้คนจะมาจมอยู่กับ Google+ จะช่วยให้ Google ทำคะแนนตีตื้นได้ไหม ส่วน Facebook เองก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่า คะแนนความพึงพอใจจะดีขึ้นไหมในปีนี้

ยกที่ 2: ว่ากันด้วยรายได้ของ Google เทียบกับ Facebook

ข้อมูลเรื่องผลประกอบการของ Google หาไม่ยาก เพราะว่าพอเป็นบริษัทมหาชนแล้ว ก็มีหน้าที่ที่จะต้องรายงานผลประกอบการทุกๆ ไตรมาส แต่ว่ากรณีของ Facebook นั้นข้อมูลหายากอยู่ เพราะยังไม่ได้เอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ พวกนักวิเคราะห์ทั้งหลายก็เลยต้องอาศัยการคาดการณ์เอา

imageWall Street Journal เคยประเมินว่า Facebook นั้นมีรายได้จากโฆษณาในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,860 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปีนี้ก็น่าจะซัก 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ปีที่ผ่านมา รายได้ทั้งหมดของ Google (รวมทั้งหมดนะครับ ไม่ใช่เฉพาะโฆษณา) อยู่ที่ 2 หมื่น 9 พัน 3 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

ทีนี้ลองมาโฟกัสเฉพาะเรื่องของโฆษณาบ้าง eMarketer คาดการณ์ว่า Google นั้นมีส่วนแบ่งการตลาดของโฆษณาออนไลน์ในปีที่แล้วอยู่ที่ 38.5% เทียบกับ Facebook ที่มีแค่ 4.6% แต่ในปีนี้คาดการณ์กันว่า Google จะเติบโตมาอยู่ที่ 40.8% และ Facebook จะโตไปอยู่ที่ 7%

โดยสรุปแล้ว: ไม่ว่าจะในแง่ของรายได้ หรือส่วนแบ่งการตลาดในโฆษณาออนไลน์ Google ก็ยังคงเหนือกว่า Facebook อยู่ แต่ที่ต้องระวังคืออัตราการเติบโตของ Facebook เพราะถึงแม้ว่า Google ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ว่า Facebook นั้นดูจะมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า  … เกมอาจเปลี่ยนไปได้ หาก Google สามารถออกโมเดลโฆษณา หรือโมเดลทางธุรกิจบน Google+ มาได้

ยกสุดท้าย: จำนวนพนักงาน

ไม่ต้องบอกก็คงรู้ว่าใครจะชนะในแง่ของจำนวนพนักงาน … ปลายปีที่แล้ว Google รายงานว่ามีจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 24,400 คนทั่วโลก เพิ่มจากปี 2009 ที่มี 19,835 คน ส่วน Facebook นั้นไม่มีการเปิดเผยข้อมูลครับ แต่ว่าการประมาณตัวเลขล่าสุดที่ปรากฏใน The New Yorker ฉบับล่าสุดนั้น อยู่ที่ 2,500 คน … เรียกว่า Google นั้นมีกำลังพลมากกว่าถึงเกือบ 10 ต่อ 1 กันเลยทีเดียวละครับ

โดยสรุปแล้ว: อย่างไรก็ดี ตัวเลขจำนวนพนักงานที่มากกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะเจ๋งกว่าเสมอไปนะครับ มันต้องวัดกันด้วยว่า ต่อพนักงาน 1 คนแล้ว สามารถก่อให้เกิดรายได้ได้มากแค่ไหน … แต่ก็พูดยากอีก เพราะตัวเลขรายได้ และตัวเลขพนักงานของ Facebook นั้นยัง ทว่า หากยึดเอาตัวเลขรายได้ที่พูดถึงไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ต้องบอกว่า ต่อพนักงาน 1 คนแล้ว Google นั้นสร้างรายได้ได้มากกว่า Facebook อยู่พอสมควรละครับ

บทสรุปของการปะทะ

Google ยังคงแน่นปึกอยู่ ทั้งในแง่ของรายได้ ส่วนแบ่งการตลาดโฆษณาออนไลน์ ฐานผู้ใช้งาน และจำนวนพนักงานที่จะมาสร้างสรรค์งานต่างๆ ให้เกิดขึ้น แต่จะประมาท Facebook ก็ไม่ได้ เพราะอัตราการเติบโตของ Facebook นั้นสูงมาก เผลอแป๊บเดียว Mark Zuckerberg ก็ออกมายอมรับแล้วว่า Facebook มีผู้ใช้งานผ่าน 750 ล้านคนไปแล้ว

Google เองก็ตระหนักดีถึงกระแสที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น 2 เรื่องในโลกเทคโนโลยีตอนนี้ คือ Mobile ซึ่งตอนนี้ Google ก็ได้ระบบปฏิบัติการ Android เข้ามาช่วยเสริมทัพแล้ว ส่วนอีกกระแสคือ Social Media นั้น Google พยายามมาแล้วตั้งแต่ตอนเปิดตัว Google Buzz (ทำมากะแข่งกับ Twitter) ซึ่งก็รู้ๆ กันว่ามันไม่รุ่ง ตอนนี้ก็ต้องดูแล้วว่า Google+ ซึ่งจนถึงตอนนี้คนก็อยากจะไปเล่นกันเยอะมาก ในระยะยาวแล้วจะเป็นอย่างไร มันจะเดี้ยงไปเหมือน Google Buzz ไหม หรือว่าจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Facebook ต่อไป … แต่ที่แน่ๆ เหมือน Google จะค้นพบจุดยืนแล้วว่าทางที่ดีที่สุดคือการเอาจุดเด่นของทั้ง Facebook และ Twitter มารวมกันนั่นเอง

ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงผู้มีอุปการคุณกับบล็อกนานาสาระกับนายกาฝากอีกรายครับ…

สำหรับท่านผู้ใช้งาน Smartphone, iPad หรือ Tablet อื่นๆ DTAC ขอเสนอแพ็กเกจหลากความคุ้มค่าในการใช้งานให้เลือกทั้งแบบ Time-based คิดค่าใช้บริการตามเวลา และ Volume-based คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้จริง เริ่มต้นที่ 149 บาท/เดือน หรือเลือกที่จะหมดกังวลด้วย Unlimited Package ในราคา 790 บาท/เดือน (ราคายังไม่รวม VAT 7%)

สนใจ ติดต่อสมัครได้ที่ 1678 กด…หรือสำนักบริการดีแทค
รายละเอียดที่เว็บ http://www.dtac.co.th/page/?id=252
Facebook: http://www.facebook.com/dtacinternet


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

Advertisements
  1. กรกฎาคม 8, 2011 ที่ 11:05

    2 หมื่น 9 พัน 3 ร้อยล้าน <– อ่านยากครับ

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 8, 2011 ที่ 20:32

      เคยเขียน 29.3 พันล้าน แบบแปลตรงๆ ก็อ่านกันไม่ออก ฮาฮา
      จะเขียน สองหมื่นเก้าพันสามร้อยล้าน ก็ขี้เกียจพิมพ์ เวลาพิมพ์ยาวๆ :p

  2. กรกฎาคม 10, 2011 ที่ 13:34

    ครั้งนี้เป็นศึกศักดิ์ศรีครับ ระหว่างแชมป์เก่ากับผู้ท้าชิงรุ่นเล็ก

  3. adul
    กรกฎาคม 11, 2011 ที่ 13:52

    ุมุมมองผม ว่า facebook ยังห่าง google อีกหลายขุม เพราะการที่ google มองเห็นกลุ่มคนต่างๆเช่น social +corporate +device แต่ถ้านอกจาก skype ที่ facebook ดึงเข้ามาต่อกร ถ้าดึก Microsoft Service ที่ต่อสู้กับ Google เข้ามาด้วย มวยคู่นี้ถึงจะสู่สี

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: