หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส, Social Networking > วิชา Google+ 101 : เกร็ดเล็กๆ ที่ผู้ใช้ Google+ ควรทราบ (คาบที่ 3)

วิชา Google+ 101 : เกร็ดเล็กๆ ที่ผู้ใช้ Google+ ควรทราบ (คาบที่ 3)

Google_Plus

ขอบคุณสำหรับกระแสตอบรับ วิชา Google+ 101 คาบที่ 1 อย่างล้นหลามครับ (ในขณะที่เขียนบล็อกคาบที่ 3 นี้อยู่ ผมยังไม่ได้โพสต์คาบที่ 2 ขึ้นไปบนบล็อกครับ) และเราก็ได้มาถึงคาบที่ 3 กันแล้ว ก็หวังว่ายังจะติดตามกันต่อไปนะครับ

อย่างที่บอก เป้าหมายของการเขียนบล็อก Google+ 101 นี้คือ การช่วยให้ผู้ใช้งานมือใหม่ได้อ่าน ทำความเข้าใจ และรู้จักกับคุณสมบัติต่างๆ ของ Google+ กันมากขึ้น เพราะมันคือ Social Network Site (SNS) ที่น่าสนใจ และกำลังมาแรงมากๆ ครับ

ในคาบที่ 3 นี้ เราจะมาพูดถึงการจัดการโพสต์ที่เราได้โพสต์ไปแล้วกันครับ เพราะการจัดการโพสต์นี่สำคัญมาก เพราะมีเรื่องของความเป็นส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จะยังไงนั้น ลองตามไปอ่านดูครับ

นอกจากนี้ก็จะขอพูดถึงการอ่าน Stream ของคนอื่น การไปคอมเม้นต์ และการแชร์โพสต์ของพวกเขาต่อด้วย

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand : รัก Dell ชอบ Dell อย่าลืมกด Like Facebook Fan Page ของ Dell นะครับ ทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับ Dell ที่ Fan Page มีคำตอบ … หากหาคำตอบไม่ได้ ก็ถามใหม่ซะเลย Smile
  • วันเสาร์ที่ 23 ก.ค. นี้ พบกับผมในฐานะพิธีกรของงานสัมมนา HR says Hire! IT Guy says Yes! มารู้วิธีเขียน Resumé มารู้จักกับ LinkedIn กัน สำรองที่นั่งและรายละอียดได้ตามลิงก์นี้เลย http://t.co/fCUuVt1
  • i-mobile 3GX สปีดล้ำแบบ 3G ตัวจริง กับ 3 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้ 1) ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps 2) เป็นผู้ให้บริการที่มียอดผู้ใช้บริการสูงสุดในกลุ่ม MVNOs ของ TOT3G และ 3) บริการหลากหลาย ทั้งซิมเติมเงิน และซิมรายเดือน พร้อมแพ็กเกจมากมาย สนใจรายละเอียด คลิกเลย

และที่สำคัญ วันนี้จนถึง 1 สิงหาคม 2554 นี้ อยากให้มาร่วมสนุกกับกิจกรรม “ค้นหาแฟนพันธุ์แท้บล็อกนายกาฝาก” ชิงรางวัลกันด้วยครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย

เอาละครับ มาเข้าเรื่องราวของเรากันต่อได้เลย

 

ก่อนเริ่มคลาส: เทคนิคการโพสต์ Google+ ไปโผล่บน Twitter และ Facebook

imageผมมีของมาฝากก่อนเริ่มคลาสครับ หลายๆ คนที่ใช้ Google+ นั้นต่างก็มี Twitter และ Facebook เป็นของตัวเองอยู่แล้ว และก็น่าจะเริ่มรู้สึกแล้วว่า ทำไมมันไม่มีหน้าเว็บ หรือโปรแกรมอะไรที่แบบว่า โพสต์ทีเดียวแล้วโผล่ไป 3 ที่เลย (ตอนนี้ทำได้แค่โผล่ไป 2 ที่ คือ Twitter กับ Facebook) ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า ตอนนี้ Google+ ยังอยู่ในช่วงทดสอบภาคสนามอยู่ เลยยังไม่ได้เปิด API (Application Programming Interface) ให้ใช้ เลยไม่มีใครสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อโพสต์ข้อความลง Google+ ได้ครับ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีโพสต์ที่ Google+ ทีเดียวแล้วไปโผล่บน Twitter กับ Facebook ด้วยซะหน่อย ถ้าใครอยากทำ ลองอ่านบล็อกของคุณ Earthchie ดูครับ เขียนอธิบายได้เข้าใจง่าย ทำตามนั้นแล้วได้ชัวร์

 

การจัดการข้อความที่โพสต์ไปแล้ว

คำพูดเปรียบดั่งเกาทัณฑ์ เมื่อออกจากแล่งไปแล้ว ก็ไม่อาจที่จะรั้งกลับคืนมาได้ … นี่! เป็นไงล่ะ คมแมะ … แต่ เฮ้ย! ข้อความที่เราโพสต์ออกไปมันไม่ใช่คำพูดนี่หว่า มันก็แค่ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์เท่านั้น แล้วถ้าเกิดเราโพสต์ข้อความที่ไม่สมควรขึ้นมา เราก็ควรที่จะจัดการแก้ไขมันได้สิ จริงแมะ?

imageสำหรับ Facebook นั้น เราทำได้แค่ลบสิ่งที่เราโพสต์ไปได้ครับ แต่ Google+ มันให้เราควบคุมอะไรต่อมิอะไรได้มากกว่านั้น … เคยมีใครสังเกตเห็นตรงมุมบนด้านขวาของแต่ละโพสต์ของเราไหมล่ะ? มันจะมีไอคอนรูปลูกศรเล็กๆ อยู่

คลิกที่ตรงนั้นดูครับ เราจะเห็นว่ามีตัวเลือกให้เลือกเยอะมากเลยครับ ได้แก่

  • imageEdit this post ให้เราสามารถแก้ไขข้อความที่โพสต์ได้
  • Delete this post ลบข้อความที่โพสต์นี้ทิ้ง (จำไว้นะครับ ลบแล้วลบเลย จะมา Undo ไม่ได้)
  • Link to this post คลิกปุ๊บ จะเป็นการเปิดหน้าเว็บที่เป็นลิงก์ถาวร (Permanent Link) ของข้อความนี้ขึ้นมา เอาไว้สำหรับ Copy URL ให้คนอื่นได้อ้างอิงถึงข้อความได้
  • Report or remove comments คลิกที่นี่ เพื่อบริหารจัดการค้อมเม้นต์ที่โพสต์ตอบข้อความของเราครับ เลือกได้ว่าจะลบ (คลิกที่เครื่องหมายกากบาท) หรือ จะรายงานว่าเป็นคอมเม้นต์ที่ไม่เหมาะสม (คลิกที่เครื่องหมายรูปธง)

image

  • Disable comments คลิกที่นี่เพื่อปิดไม่ให้ใครมาคอมเม้นต์ในโพสต์ของเรา เมื่อคลิกแล้ว ลิงก์ “Comment” จะหายไป
  • Disable reshare คลิกที่นี่เพื่อปิดไม่ให้ใครแชร์โพสต์ของเราไปต่อ เมื่อคลิกแล้ว ลิงก์ “Share” จะหายไป

แล้วเราทำอะไรกับโพสต์ของคนอื่นได้บ้างล่ะ?

imageคำถามต่อมาคือ แล้วเราจะสามารถทำอะไรกับสิ่งที่คนอื่นโพสต์ที่มาโผล่อยู่บน Stream ของเราได้บ้างล่ะ? น่าคิดนะ … ถ้าเกิดว่าเราคัดเฉพาะคนที่มีคุณภาพมาอยู่ใน Circle ของเรา ก็ไม่น่าห่วงอะไรมากกับโพสต์ที่จะมาโผล่อยู่บน Stream ของเรา แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นจริงๆ ก็ลองคลิกที่ไอ้คอนรูปลูกศรเล็กๆ ตรงมุมบนด้านขวาดูสิครับ

จะเห็นได้เลยว่า เรามีทางเลือกสำหรับจัดการกับโพสต์ของคนอื่นเหมือนกันนะ ได้แก่

  • Link to this post ก็คือเปิดหน้า Permanent Link ของโพสต์นี้นั่นแหละ (เหมือนของโพสต์ของเรา)
  • Mute this post คลิกที่นี่ปุ๊บ โพสต์นั้นจะหายวับไปจาก Stream ของเรา (ไม่ส่งผลกระทบถึงโพสต์อื่นๆ จากผู้โพสต์คนเดียวกันนะครับ) หากเผลอคลิกผิด ยังมีโอกาสคลิกที่ Undo mute ได้ครับ แต่ถ้าเกิดเปิดหน้าเว็บใหม่ หรือ Reload หน้าเว็บปุ๊บ ก็คือจบนะครับ

image

แน่นอนว่าปกติแล้ว การ Mute โพสต์ ก็น่าจะใช้ในกรณีที่เราไม่อยากจะเห็นโพสต์นี้อีก แต่ก็ยังอยากจะได้เห็นโพสต์อื่นๆ ของคนคนนี้อยู่

  • imageBlock this person อันนี้แรงกว่า Mute ครับ คลิกปุ๊บ คุณจะเห็นเลยว่าบล็อกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

คนที่ถูกบล็อกจะไม่เห็นข้อความบน Stream ของเราอีก, จะไม่สามารถเข้ามาใส่คอมเม้นต์ได้อีก, จะถูกเอาออกจาก Circle ของเราทันที (ไม่ว่าจะอยู่ Circle ไหนบ้างก็ตามแต่) และสุดท้ายก็คือไม่เห็นแม้แต่ข้อความที่เราโพสต์แบบ Public ด้วยครับ ทว่าพวกเขาจะยังเห็นโพสต์ที่เราโพสต์แบบ Public อยู่ ซึ่งก็ไม่แตกต่างอะไรจาก Twitter ครับ เพราะว่าแม้จะโดนบล็อก ก็ยังเข้าไปที่หน้า Profile เพื่อดู Timeline ได้อยู่ดี… พอบล็อกเสร็จปุ๊บ เราจะเห็นข้อความด้านล่างนี้เลยครับ ตรงนี้เราก็สามารถตัดสินใจได้อีก 2 อย่าง คือ Unblock เพื่อยกเลิกการบล็อกคนคนนี้ (เผื่อเปลี่ยนใจ) และ Also report this person เพื่อรายงาน Google ให้ทราบว่าคนคนนี้อาจทำตัวไม่เหมาะสม

image

imageหากว่าการบล็อกนั้นเกิดจากการที่ตัดสินใจผิดที่บล็อกคนคนนี้ หรือ เกิดจากการที่คนคนนั้นมีเรื่องดราม่ากับเรา แล้วเคลียร์ดราม่ากันได้แล้ว ปรองดองกันดีแล้ว ก็อยากจะ Unblock เขา ก็ไม่ยากครับ

ในฐานะคนบล็อก ก็ไปเปิดหน้า Profile ของ Google+ ของคนคนนั้นขึ้นมา แล้วจะเห็นปุ่มสีเทาๆ ดำๆ เขียนว่า Blocked อยู่ (ที่ตรงที่เคยเป็นปุ่ม Add to Circle สีแดง หรือไม่ก็ปุ่มสีเขียวที่บอกว่าเขาอยู่ใน Circle ไหนของเรา) คลิกที่ปุ่มนี้ แล้วเลือก Unblock ครับ

 

+1, Comment และ Share

imageที่ด้านล่างของแต่ละโพสต์ เราจะเห็นไอคอนชุดนี้ image ครับ คลิกที่ปุ่ม image แล้วมันก็จะกลายเป็นแบบรูปขวามือนี่ครับ … อธิบายง่ายๆ การกด image ก็เทียบเท่ากับการกด image เราดีๆ นี่เอง อารมณ์เหมือนตอนเล่น Twitter แล้วเวลามีใครโพสต์อะไรถูกใจ เราก็จะ RT ไปพร้อมกับใส่ +1 นั่นแหละครับ

imageถ้าเรากด Comment มันก็จะเป็นการเปิดกล่องคอมเม้นต์ให้เราแบบรูปซ้ายมือนี่ พิมพ์ข้อความคอมเม้นต์แล้วคลิกปุ่ม Post comment ก็เรียบร้อยเลย … อ้อ! สามารถใส่ลูกเล่นตัวอักษร ตัวหนา ตัวเอียง และ ตัวขีดฆ่า ได้ด้วยนะครับ (ถ้าจำไม่ได้ กลับไปอ่าน คาบที่ 2)

imageแล้วถ้ากด Share ล่ะ จะเป็นยังไง? ถ้าเป็นโพสต์แบบปกติ ที่เป็น Public ละก็ มันก็จะเป็นอย่างที่เห็นในรูปขวามือครับ คลิก Share ปุ๊บ เข้าที่หน้าจอนี้เลยครับ จะให้เราพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมได้ แล้วก็เลือกได้ว่าจะให้ใครบ้างเห็น เหมือนกับการโพสต์แบบปกติทั่วไป … คลิกที่ปุ่ม Share ก็เรียบร้อย

imageหลังจากแชร์แล้ว หน้าตาจะออกมาแบบรูปขวามือนี่เลยครับ

ข้อความของเราก็จะโผล่มาก่อน จากนั้นก็จะตามด้วยโพสต์ที่เราแชร์ และแน่นอนว่า จะกด +1, Comment และ Share โพสต์ของเราต่อไปได้อีกด้วย

imageแต่อย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วใน คาบที่ 2 ว่าหากโพสต์ใดถูกกำหนดเป็น Extended Share หรือ Limited นั้น จะหมายความว่า โพสต์ที่เป็นต้นฉบับนั้นถูกกำหนดให้เห็นเฉพาะบางบุคคลเท่านั้น ดังนั้นควรจะใช้วิจารณญาณว่าจะแชร์ต่อให้คนอื่นเห็นมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ

และนั่นคือเรื่องราวทั้งหมดของ Google+ 101 ในคาบที่ 3 นี้ครับ และถือว่าเป็นคาบสุดท้ายสำหรับ Google+ 101 ที่เป็นวิชาพื้นฐานแล้ว … ถูกใจฝากช่วยกันทวีต และกด Like ด้วยนะครับ … แน่นอนว่า ใครอยากคุยกัน ก็เพิ่มผมเข้าไปใน Circle กันได้ ที่ http://gplus.am/kafaak ครับ

ขอเวลาเก็บข้อมูลซักพัก แล้วเดี๋ยวจะมาเปิดหลักสูตร Google+ 102 กันต่อครับ

(ติดตามหลักสูตรต่อไปต่อไป)

ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงผู้มีอุปการคุณกับบล็อกนานาสาระกับนายกาฝากอีกรายครับ…

สำหรับท่านผู้ใช้งาน Smartphone, iPad หรือ Tablet อื่นๆ DTAC ขอเสนอแพ็กเกจหลากความคุ้มค่าในการใช้งานให้เลือกทั้งแบบ Time-based คิดค่าใช้บริการตามเวลา และ Volume-based คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้จริง เริ่มต้นที่ 149 บาท/เดือน หรือเลือกที่จะหมดกังวลด้วย Unlimited Package ในราคา 790 บาท/เดือน (ราคายังไม่รวม VAT 7%)

สนใจ ติดต่อสมัครได้ที่ 1678 กด…หรือสำนักบริการดีแทค
รายละเอียดที่เว็บ http://www.dtac.co.th/page/?id=252
Facebook: http://www.facebook.com/dtacinternet


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่  http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ


ปล. รูปที่ผมโพสต์ในหัวข้อ ก่อนเริ่มคลาสนั้น ผมเอามาจากบล็อกของคุณ Earthchie ครับ แต่แน่นอนว่า ได้มีการขออนุญาตใช้อย่างไม่เป็นทางการไว้เรียบร้อยแล้ว Smile

image

  1. กรกฎาคม 17, 2011 ที่ 12:52

    เข้าเรียนแล้วครับ สรุปว่า นี้คือ คาบสุดท้าย ของวิชา Google + 101 ใช่ไหมครับ
    ได้ความรู้มากๆเลยครับ แล้วจะรอเรียน ในวิชา Google + 102 ต่อไปครับ
    ( แต่ผมก้ยัง ไม่ได้ Invet จากใครเลย อ่ะ ไม่รู้ว่าจะได้ลองวิชา เมื่อไหร่ อ่ะครับ )

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 17, 2011 ที่ 16:10

      ต้องหา Invite ครับ บอกอีเมล์ (Gmail) ผมมาดิ เดี๋ยว Invite ให้

      • กรกฎาคม 18, 2011 ที่ 22:28

        นี้ครับ (Gmail) ผม wonteen1984@gmail.com แล้วผมจะรอ นะครับ ( อยากเล่นเต็มแก่แล้วคร้าบบผมม อิอิ)

      • นายกาฝาก
        กรกฎาคม 19, 2011 ที่ 07:15

        จัดไปให้แล้ว … ว่าแต่อายุเกิน 18 ยังน่ะเรา ฮาฮา

  2. กรกฎาคม 17, 2011 ที่ 13:36

    เช็คชื่อ ครับ

  3. กรกฎาคม 17, 2011 ที่ 14:50

    ขอบคุณที่เขียนถึงครับ ^^

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 17, 2011 ที่ 16:08

      เทคนิคดีๆ ต้องเขียนแบ่งปันครับ🙂

  4. กรกฎาคม 18, 2011 ที่ 09:18

    นักเรียนเยอะหรือยัง

  5. Sassily1
    กรกฎาคม 18, 2011 ที่ 18:55

    จะถามว่า ถ้าจะไปโพสต์ข้อความที่หน้าของเพื่อน จะทำยังไงคะ

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 18, 2011 ที่ 22:20

      ทำไม่ได้ครับ … Google+ ออกแนว Twitter มากกว่า Facebook ครับ ไม่มีการไปโพสต์ข้อความบน Stream คนอื่น (อย่างน้อยก็ในตอนนี้)

  6. กรกฎาคม 20, 2011 ที่ 13:04

    This person will still be able to see your public posts.
    พี่แปลว่า “และสุดท้ายก็คือไม่เห็นแม้แต่ข้อความที่เราโพสต์แบบ Public ด้วยครับ”
    ไม่น่าจะใช่นะครับ

    • นายกาฝาก
      กรกฎาคม 20, 2011 ที่ 13:12

      ขอบคุณครับ ผมแปลผิดจริงๆ

  7. MM
    ธันวาคม 2, 2011 ที่ 17:40

    google+ เราไม่สามารถโพสข้อความในหน้า wall ของเพื่อนได้หรอคะ

    • นายกาฝาก
      ธันวาคม 6, 2011 ที่ 07:43

      ไม่สามารถทำได้ครับ … Google+ ออกแนว Facebook + Twitter ครับ แต่ในส่วนของการโพสต์นั้น เน้นหนักไปทาง Twitter มากกว่า

  8. มกราคม 8, 2013 ที่ 17:19

    ตอนนี้มันมี Tools ตัวไหน ช่วยดึง RSS ไปโพส Google Plus แบบ Auto บ้างมั้ยครับ หรือเหมือนกับโพส Facebook​ โผล่ Twitter โพส Twitter โผล่ Facebook

    • นายกาฝาก
      มีนาคม 20, 2013 ที่ 13:13

      ตอนนี้ Google ยังไม่เปิด API ให้ใช้ครับ

  9. dw
    มกราคม 31, 2014 ที่ 18:30

    เวลาคนที่เราติดตามใครอยู่แล้วพอเค้าโพสต์ข้อความแต่เราคอมเม้นไม่ได้ มันขึ้นว่าไม่อนุญาตให้คอมเม้นนี่เราถูกบล็อกจากคนนั้นหรือป่าวคะ ?

    • นายกาฝาก
      กุมภาพันธ์ 12, 2015 ที่ 08:25

      อาจไม่ใช่ครับ แต่เขาไม่รับคอมเม้นต์ก็เป็นไปได้

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

