หน้าแรก > #triptwt, บ่นไปเรื่อย > ทริปเชียงใหม่ครั้งแรกในชีวิต ภาคต้น ก่อนขึ้นเครื่อง

ทริปเชียงใหม่ครั้งแรกในชีวิต ภาคต้น ก่อนขึ้นเครื่อง

เอาเหอะ จะว่าผมเชย หรืออะไรก็ตามแต่ แต่ว่าในขณะที่ทั้งบ้านผม (ก็มีแม่กับน้องชายนั่นแหละ) เขาไปเชียงใหม่กันมาหมดแล้ว แถมไปมาแล้วหลายต่อหลายรอบ … ไอ้ผมนี่แหละ เป็นคนเดียวในบ้านที่ไม่เคยไป … แต่วันนี้ชีวิตของผมได้เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อบังเอิญว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้เขาเชิญผมไปบรรยายในหัวข้อ “การใช้ Smartphone และ Tablet เพื่อดำเนินธุรกิจ” ผมก็เลยได้มีโอกาสไปแอ่วเจียงใหม่กับเขาซะที … แม้จะเป็นแค่การบินไปเช้าเย็นกลับก็ตามCrying face

ไหนๆ ก็เป็นครั้งแรกในชีวิตกับจังหวัดนี้ และเป็นครั้งที่สองในชีวิตที่ผมได้บินในประเทศ (ปกติแล้วด้วยฐานะไอทีต๊อกต๋อยเนี่ย เครื่องบินมันย่อมไม่ใช่ยานพาหนะที่เป็นตัวเลือกในการเดินทางของผม) เลยอดไม่ได้ที่จะต้องจัดบล็อกให้ซัก 1 ตอนเต็มๆ แบบไม่ต้องมีโฆษณาคั่น (ขออภัยจริงๆ ครับ สปอนเซอร์ทั้งหลาย ผมไม่คิดว่าการลงโฆษณาของพวกท่านในบล็อกไร้สาระตอนนี้จะมีประโยชน์อันใด Angel)

IMAG0092น้องที่เป็นตัวกลางติดต่อเขาจัดตั๋วเครื่องบินให้ผมครับ ผมเลือกอุดหนุนพี่ดุ๋ง (@Patee122) ด้วยการเลือกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยสายการบินนกแอร์ (@NokAirlines) เที่ยวบิน DD8306 เครื่องออก 09:05 ถึงโน่นใช้เวลา 1 ชั่วโมง (เอ๊ะ! ผมจะบันทึกให้ละเอียดสุดๆ ไปทำไมฟะ)

IMAG0091นกแอร์อยู่ที่อาคาร 1 (Terminal 6) เข้ามาประตูที่ 6 เลย เลี้ยวขวาจึ๋งเดียวถึง สะดวกมาก ตรงนี้มีบูธนกแอร์อยู่ แต่ด้วยว่าน้องเขาจองตั๋วเครื่องบินให้ทางอินเทอร์เน็ต ดังนั้นเพียงแค่ผมเช็คอินผ่านทาง App ของ Nok Air ก็เรียบร้อย เลยไม่ต้องไปวุ่นวายกับการเช็คอินที่คิวในรูปขวามือนี่ … แต่แอบไปทักทายน้องๆ เขาหน่อย (น่ารักกันทุกคนเลย อัธยาศัยดีมาก) เพราะผมเป็นพวกบ้านนอกเข้ากรุงครับ เลยต้องเช็คหน่อยว่าผมยังต้องทำอะไรอีกบ้าง … ได้คำตอบว่า ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เดินเข้า Gate ไปได้เลย … เออ ก็สะดวกดีแฮะ

IMAG0093เอาละ ได้เวลาวิจารณ์ท่าอากาศยานดอนเมืองบ้าง … หลังจากที่แยกเอาสายการบินระหว่างประเทศไปอยู่สุวรรณภูมิซะหมด เลยทำให้ท่าอากาศยานดอนเมืองยามเช้าเงียบเหงาไปเลย และเฉกเช่นสนามบินสุวรรณภูมิครับ ที่นี่ก็ไม่มี Public Free WiFi ให้ใช้ (แน่นอนว่าการต่อ WiFi แบบฟรีนี้มันก็เสี่ยงต่อการโดนดักข้อมูล แต่บางครั้งแค่เล่น Twitter ผ่าน SSL มันก็ช่วยฆ่าเวลาได้เยอะนะ) … อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องบ่นเรื่องสนามบินดอนเมืองคือ การบำรุงรักษาพวกทรัพย์สินครับ อาจเพราะว่ามีข่าวว่าจะโดนยุบเอาไปรวมทุกอย่างไว้ที่สุวรรณภูมิหมด เลยทำให้ไม่ค่อยดูแลรักษาทรัพย์สิน? ผลก็คือเดินๆ ไปเราจะเห็นหลายๆ จุดที่มันชำรุดแล้วก็ปล่อยไว้ทั้งอย่างนั้น ยิ่งห้องน้ำยิ่งไม่ต้องพูดถึง สกปรกมากครับ ความสะอาดผมขอจัดให้อยู่ในระดับดีกว่าปั๊มน้ำมันหน่อยนึงจริงๆ

imageดังนั้นผมจึงต้องพึ่งพาที่พึ่งสุดท้าย คือ งัดเอา Samsung Galaxy Tab มาเป็น Mobile AP จ่ายเน็ต truemove 3G ให้กับ MacBook ของผม เพื่อที่จะได้ทวีตได้ เขียนบล็อกนี้แล้วอัพได้ … ซึ่งตรงนี้ truemove 3G ก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังแต่อย่างใด สามารถใช้งานได้ค่อนข้างเร็วดี ความเร็วก็อย่างที่เห็นที่ผมได้ทดสอบในรูปขวามือนี่แหละ นี่ไม่ใช่ truemove H นะครับ แต่เป็น truemove 3G บริการดั้งเดิม

รูปทั้งหมดที่ผมถ่าย ผมถ่ายด้วย HTV EVO 3D ครับ ภาพขนาดเต็มๆ อัพโหลดจากกล้อง ผ่านบริการ Dropbox เข้ามายังเจ้า MacBook ของผม ผ่านเครือข่าย EDGE ของ AIS ครับ ถือว่าเร็วมาก เพราะอัพโหลดภาพขนาด 1.3MB แป๊บๆ ก็เสร็จเลยอ่ะ ทั้งๆ ที่ก็ไม่ใช่ EDGE+ แต่อย่างใด (ตรงนี้ทำใจนิดนึง เพราะว่า dtac 3G และ AIS 3G ยังมาไม่ถึงดอนเมือง ทางเลือกจึงเหลือแค่ truemove 3G ครับ)

BoardingPass-DD8306-48K[08:00] แล้ว ได้เวลาที่จะเดินทางเข้า Gate ครับ ไหนๆ ก็ไม่มีอะไรทำแล้ว เข้ามารอขึ้นเครื่องที่ Gate เลยดีกว่า … รูปซ้ายมือนี่คือ E-Boarding Pass ของ Nok Air ครับ พอเช็คอินด้วย App แล้ว มันจะเซฟเป็นรูปเก็บไว้ในโฟลเดอร์รูปของเรา (ผมเลือกใช้ Samsung Galaxy Tab เพราะหน้าจอ 7 นิ้วมันพกสะดวกสุด และใหญ่พอที่จะให้ใครต่อใครอ่าน Boarding Pass ได้สะดวก โดยไม่ทำลายสายตา Winking smile)

IMAG0094

รู้สึกว่าโคตรเท่ห์กว่าตอนไปฮ่องกงคราวก่อน (สายการบิน Cathay Pacific) ที่ใช้ E-Ticket อีก เพราะอันนั้นยังเป็นกระดาษที่ต้องพิมพ์ออกมา แต่นี่ยื่น Tablet ให้เขาดูไปเลย

imageแต่แล้วก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิด เพราะว่าผมเอาเจ้าเป้ Cisco (ได้มาฟรีจาก Cisco นั่นแหละ) ตัวเก่งของผมมาด้วย แล้วลืมนึกไปว่า สิ่งที่ผมพกติดเป้เป็นประจำนั้นคือ พวงกุญแจมีดพับ กับ มีดอีก 1 เล่ม มันก็ติดมาด้วย มิน่าล่ะ พอผ่านเครื่อง X-Ray ปุ๊บ เจ้าหน้าที่รุมดูกันใหญ่เลย เหมือนเป้ผมเป็นเซเล็บ เอิ๊กๆ Disappointed smile ผลก็คือ ต้องตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับมัน ระหว่าง ทิ้งไปเลย กับไปรับที่ปลายทาง (แล้วขากลับก็ต้องทำเรื่องอีกรอบ) ผมขอเลือกอย่างหลัง เพราะทั้ง 2 ชิ้นอ่ะ เครื่องมือทำมาหากินนะ (โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบพกพวกมีดแม็กไกเวอร์ที่ทำโน่นทำนี่ได้ และมีดอีกเล่มเอาไว้ทดสอบพวก Gadget ที่ว่าเป็น Gorilla Glass ไง)

อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า ถ้าเป็นที่สุวรรณภูมิเนี่ย ไม่มีบริการไปรับที่ปลายทางนะ ทิ้งสถานเดียว … ขอบคุณก๊าบบบบ ผมจะไม่ทำอีกแล้วก๊าบบบบ

IMAG0097

เพราะอยากนั่งริมหน้าต่าง (อ๊ะ! นั่งเครื่องบิน แม้จะบินในประเทศไม่ได้เห็นอะไรมากมายนัก แต่ก็อยากนั่งริมหน้าต่างอ่ะ) เลยต้องเลือกที่นั่งโคตรหลังมาก (คือ เช็คอินไม่ทันคนอื่นเขา) เลยต้องเลือก (ผ่านทาง Nok Air App นันแหละ) ที่นั่งค่อนไปทางด้านท้ายของเครื่อง เลยทำให้ต้องมาขึ้นที่ Gate 36 (คือ Gate สุดท้ายที่จะใช้ขึ้นเครื่อง Nok Air DD8306 นี่แหละ) ไกลมาก

ลำบากเดินทั้งๆ ที่ปวดเข่าอยู่ตุ๊บๆ ก็เพราะความอยากของตัวเองแท้ๆ

IMAG0098ตอนนี้รอบๆ ตัวผมมีแต่คนนั่งคุย นั่งหลับ นั่งอ่านหนังสือ ไม่ก็โทรศัพท์ มองไปรอบๆ แล้วมีผมคนเดียวแฮะ ที่งัดเอาเครื่องคอมพิวเตอร์มาต่อเน็ต อัพบล็อก แล้วก็เล่น Twitter เหอๆHot smile

เดี๋ยวถึงเชียงใหม่แล้วอาจได้มีอัพเดตอีกรอบ … ช่วงบ่ายๆ เย็นๆ ลองกลับมาแวะดูอีกทีนะครับ แต่ตอนนี้ ขอตัวไปรอขึ้นเครื่องก่อนละครับ


ยังไงๆ ก็ฝากฝัง กด Like Facebook Fan Page ของผมกันคนละจึ้ก ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ ส่วนใครได้ใช้ Google+ แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเพิ่มใครเข้าแวดวง (Circle) ดี ก็จัดผมเข้าไปในแวดวงของท่านได้ที่ http://gplus.am/kafaak จ้า และตอนนี้ผมเพิ่มช่องทางในการรับฟังข่าวสารไอทีอีกช่องทางแล้ว ทาง YouTube channel ของผมที่ http://www.youtube.com/user/kafaak/ ครับ ติดตาม “กาฝากน้อย ย่อยข่าว” ได้ทุกวันเลย อิอิ

หมวดหมู่:#triptwt, บ่นไปเรื่อย ป้ายกำกับ:, ,
  1. vimolorn
    กันยายน 10, 2011 ที่ 09:01

    สมกับเป็นเจ้าหน้าที่ IT จริงๆ เล้ยยย

  2. กันยายน 10, 2011 ที่ 09:05

    เสียดายนะคะ ไปวันเดียวเอง ^^

    • นายกาฝาก
      กันยายน 10, 2011 ที่ 11:52

      เสียดายอยู่ครับ แต่ว่าพรุ่งนี้ผมก็ติดอีกนั่นแหละ เลยต้องไว้โอกาสหน้า อิอิ

  3. กันยายน 10, 2011 ที่ 17:08

    มาลงชื่อว่าอ่านจบแล้ว

  4. @ngeeaw
    กันยายน 10, 2011 ที่ 22:10

    ยินดีต้อนรับครับ

  5. กันยายน 11, 2011 ที่ 12:03

    แม้จะเป็นการบรรยายเรื่องจุดเริ่มต้นการเดินทางแต่ก็มีการสอดแทรกเรื่องราวไอทีได้อย่างแนบเนียนสมเป็นนายกาฝากจริงๆ อิอิ

  6. กันยายน 11, 2011 ที่ 12:07

    แม้จะเป็นการบรรยายเรื่องจุดเริ่มต้นการเดินทางแต่ก็มีการสอดแทรกเรื่องราวไอทีได้อย่างแนบเนียนสมเป็นนายกาฝากจริงๆ อิอิ

  7. กันยายน 17, 2011 ที่ 01:40

    ของผม งานประจำบนเครื่องคือ เล่น Angry Birds กับ ฟังเพลงผ่าน Dell Streak บนเครื่อง แจ่มมมม

    ตอนเช็คอินก็โชว์ E-Ticket ผ่าน Dell โดนแซวว่า ให้นี่ด้วยมั้ยค่ะ จะ จิ๊กDellผมซะงั้น สาวๆ

    แต่ E-Boarding Pass ของคุณนี่มันแจ่มจริงๆ นะ

  8. agkachai
    กรกฎาคม 2, 2013 ที่ 12:26

    ดอนเมืองมีไวไฟของนกแอร์ให้บริการนะครับ ล็อกอินของนกไวไฟอ่ะครับ แล้วมันจะให้กรอกเที่ยวบิน ก็สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ครับ

  1. กันยายน 11, 2011 ที่ 11:01

ใส่ความเห็น

