หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, ประชาสัมพันธ์ > รู้จักกับ Microsoft Virtual Academy กัน (ตอนที่ 1)

รู้จักกับ Microsoft Virtual Academy กัน (ตอนที่ 1)

image

ณ วันนี้แม้ว่าเราอาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านน่าจะเคยได้ยินกับคำว่า Cloud Computing กันมาบ้างแล้วนะครับ

เทคโนโลยี Cloud Computing หรือที่ท่านผู้รู้บางท่านแปลเป็นภาษาไทยไว้ซะสวยหรูว่า “การประมวลผลแบบมาเหนือเมฆ” นี้ จริงๆ แล้วไม่ใช่เทคโนโลยีที่ใหม่เอี่ยมแกะกล่องแต่อย่างใด แต่เพราะว่าปัจจัยเสริมหลายๆ อย่างในปัจจุบัน จึงทำให้ ณ ตอนนี้มันคือเทรนด์ที่น่าสนใจมาก ขนาดที่ว่า Gartner นั้นออกมาชี้ว่า Cloud Computing คือหนึ่งใน Top 10 Strategic Technology for 2011 เลยทีเดียว และที่สำคัญ จากข้อมูลของเว็บไซต์ indeed.com นั้นก็แสดงให้เห็นว่าตำแหน่งงาน IT เกี่ยวกับ Cloud Computing นั้นติดอันดับ Top 10 เช่นเดียวกัน และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

image

ดูที่กราฟจาก indeed.com ด้านข้างนี่จะเห็นได้เลยว่าปี 2011 นี้ ตำแหน่งงานด้าน Cloud Computing มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ (ข้อมูลล่าสุด ม.ค. 2554)

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ทำไมเรา ในฐานะคนไอทีจะไม่ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ Cloud Computing กันซักหน่อยล่ะ? และหนึ่งในผู้ให้บริการ Cloud Computing ที่เป็นที่รู้จักดีก็คือ Microsoft ชื่อที่คุ้นหูพวกเรากันมานานนั่นเอง … และเป็นเรื่องที่ดี Microsoft ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเผยแพร่ความรู้ในเรื่อง Cloud Computing ตลอดไปจนถึงความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Cloud Computing ต่างๆ ของ Microsoft ดังนั้นจึงได้จัดทำแบบเรียนออนไลน์ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Microsoft Virtual Academy และให้เราๆ ท่านๆ สามารถเข้าไปสมัครเพื่อเรียนรู้ได้ฟรีๆ (แต่ต้องมี Windows Live ID ก่อนนะ) และในบล็อกซีรี่ส์พิเศษ ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Microsoft นี้ ผมเลยขอถือโอกาสพาพวกท่านไปรู้จักกันครับ

signup-01signup-02

ก้าวแรกเลย ไปที่ http://www.microsoftmva.com แล้วก็คลิกที่ “Sign up to get started” ครับ ระบบก็จะพาเราเข้าไปที่หน้าล็อกอินของ Windows Live ซึ่งหากเรายังไม่มี Windows Live ID ก็ให้ลงทะเบียนซะเลยครับ แต่ถ้ามีแล้ว (ผมเชื่อว่าหลายท่านน่าจะเล่น Windows Live Messenger ก็ใช้ Username กับ Password นั่นแหละ) ก็ลงชื่อเข้าใช้ได้เลย

imagesignup-05

เข้ามาที่หน้าแรกของ Microsoft Virtual Academy เป็นครั้งแรก ก็กรอกชื่อนามสกุล อีเมล์ และประเทศซะหน่อย อยากขอให้ใช้ข้อมูลจริงๆ นะครับ เพราะในอนาคตเผื่อ Microsoft มีการออก Certification ให้กับเรา จะได้ไม่มีปัญหา … คุณคงไม่อยากได้ใบ Certification จาก Microsoft ด้วยชื่อแปลกๆ ที่คุณใช้ อย่างพวก กาฝากน้อย ณ ภูสอยดาว อะไรทำนองนี้ใช่ไหมล่ะ?

signup-07จากนั้น ระบบจะทำการส่งอีเมล์ยืนยันเพื่อ Activate บัญชีเรียน Microsoft Virtual Academy ไปให้เราตามที่อยู่อีเมล์ที่เราระบุไปนะครับ

เปิดอีเมล์ของเรา แล้วก็คลิก “Click here to activate your Microsoft Virtual Academy account” เพื่อดำเนินการ Activate ครับ

signup-08

ได้เห็นข้อความด้านบน ก็รู้แล้วว่าเรียบร้อย พร้อมเริ่มก็ “Click here to start” ซะเลย

signup-09image

นี่เลย หน้าตาของ Microsoft Virtual Academy หน้าแรก … อย่าเพิ่งเหวอครับ เพราะหากเรานึกไม่ออกว่าจะทำอะไรยังไง เริ่มจากไหนก่อน ก็มองหาลิงก์ “Get Started” ด้านบนก่อนเลย ซึ่งจะแนะนำการใช้งานระบบได้ดีทีเดียว (แต่เป็นภาษาอังกฤษนะครับพี่น้อง)

image

ส่วนใหญ่แล้ว เราจะใช้เวลาอยู่กับหน้าหลักที่เรียกว่า My Dashboard เป็นหลักครับ ที่หน้านี้องค์ประกอบหลักๆ มี 2 ส่วนคือ ส่วนที่แสดง Achievement หรือ ความสำเร็จที่เราได้รับ อันได้แก่ Accumulated Points ที่แสดงจำนวนคะแนนที่เราทำได้ พร้อมกับตำแหน่ง (Ranking) ของเราเมื่อเทียบกับทุกๆ คนในระบบ Microsoft Virtual Academy หรือเฉพาะเมื่อเทียบกับประเทศที่เราอยู่ (ผมเลือกประเทศไทยไปตอนที่สมัคร)

เอาละครับ แนะนำคร่าวๆ ถึงตัว Microsoft Virtual Academy ไปแล้ว ในตอนหน้าผมจะพาไปเดินทัวร์ภายในกันบ้างครับ

(ติดตามตอนต่อไป)

บล็อกซีรี่ส์นี้ สนับสนุนโดย Microsoft Thailand ครับผม


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

ส่วนใครได้ใช้ Google+ แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเพิ่มใครเข้าแวดวง (Circle) ดี ก็จัดผมเข้าไปในแวดวงของท่านได้ที่ http://gplus.am/kafaak จ้า

ใส่ความเห็น

