หน้าแรก > รีวิว Gadget, เก็บมาฝาก, โทรศัพท์มือถือ > กาฝากเรท R … จุ๊ๆ รีวิว Samsung Galaxy R จ้า ภาคปิดท้าย

กาฝากเรท R … จุ๊ๆ รีวิว Samsung Galaxy R จ้า ภาคปิดท้าย

image_thumb1

มาถึงตอนท้ายของการรีวิว Samsung Galaxy R จนได้ครับ … จริงๆ แล้วผมว่าก็เป็นอย่างที่ @pavichv เคยบอกผมเอาไว้ทาง Twitter นั่นแหละ (เอามาให้ดูอีกที)

image_thumb4

หลังจากที่ได้สัมผัสแล้วมันก็เป็นอย่างงั้นจริงๆ นั่นแหละ ฮาฮา … ถ้าใครได้อ่านบล็อกตอนที่แล้วที่ผมรีวิวในส่วนซอฟต์แวร์ไปแล้วได้มีโอกาสไปทดลองใช้ Samsung Galaxy SII มา ก็คงจะทราบดีว่าทำได้ดีไม่แพ้กันเลยแหละ … จุดที่แตกต่างกันจริงๆ คือ สเปกที่ค่อนข้างลดลงมาพอสมควรเลยครับ … ถ้าให้ผมประเมิน (ด้วยความเห็นส่วนตัว) ผมว่า Samsung Galaxy R นั้นหากเทียบราคาและสเปกกับ Samsung Galaxy SII แล้ว SII มันคุ้มกว่าครับ แต่ก็อีกนั่นแหละ หากไม่มีทุนมากพอที่จะไปสอย SII ละก็ Galaxy R มันก็ชดเชยกันได้ครับ

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand แนะนำ Dell Venue สมาร์ทโฟนระดับท็อป กับความสำเร็จเหนือชั้น ด้วยซีพียู 1GHz และระบบปฏิบัติการ Android 2.2 พร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล รายละเอียดอ่าน ที่นี่เลย
  • โอกาสของคนในสาย Accounting & Finance และ Sales มาถึงแล้ว เมื่อ Adecco Thailand เปิดบ้านสัมภาษณ์งานจริงๆ เพื่อเข้าร่วมงานกับบริษัทชั้นนำมากมาย พร้อมลุ้นโชคอีกต่างหาก ในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน และวันศุกร์ที่ 30 กันยายนนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมอ่าน ที่นี่ เลย

image152

สำหรับคนที่ชอบติดตามข่าวสารในแวดวงไอที ตอนนี้ผมจัด YouTube Channel สำหรับเผยแพร่ข่าวสารแล้วครับ ติดตามได้ทาง http://www.youtube.com/user/kafaak ครับ ค้นหา “กาฝากน้อย ย่อยข่าว” ได้เลย

อ่านโฆษณาจบแล้ว ก็กลับมาเข้าเรื่องเข้าราวของเรากันต่อครับ

การใช้งานมัลติมีเดียกับ Samsung Galaxy R

Samsung Galaxy SII นั้น ถ้าไม่นับเรื่องหน้าจอที่สีเพี้ยนออกแนวฟ้าและเขียวไปหน่อย ผมก็ต้องยอมรับว่ามันทำคะแนนออกมาได้ดีทีเดียว และนั่นทำให้ผมคาดหวังเอาไว้ค่อนข้างสูงสำหรับ Samsung Galaxy R ครับ

ในด้านการแสดงผล ด้วยพลังของ CPU Dual-core ระดับ nVidia Tegra 2 นั้น ขนาดเป็นไฟล์ภาพยนตร์ขนาด 1080p ก็สามารถเล่นได้สบายๆ ไม่มีกระตุกครับ แต่อาจต้องหาโปรแกรมมาแปลงหนังให้เป็น .mp4 หน่อย เพราะไม่ใช่ไฟล์ .mp4 ทุกอันจะสามารถดูบน Samsung Galaxy R ได้ (รู้สึกแปลกใจมาก) ผมแนะนำว่าให้ใช้ Format Factory ครับ หรือหากใครจะ Rip หนังจาก DVD ก็แนะนำ Handbrake ครับ

การแสดงภาพนั้น พอเป็นจอ Super Clear LCD แล้ว เลยทำให้การแสดงผลสีมันไม่เพี้ยนเท่ากับตอนเป็น Super AMOLED Plus (อันนี้พิจารณาจากสายตาของผมนะครับ) ส่วนเรื่องของเสียง น่าเสียดายว่าสัปดาห์นี้น้องชายผมติดภารกิจหนึบหนับมากจนไม่สามารถมารีวิวเรื่องเสียงให้ได้ ก็ต้องว่ากันด้วยหูคุณภาพต่ำของผมไปแล้วกันนะครับ … เรื่องความดังผมว่าลำโพงของ Samsung Galaxy R นี่โอเคครับ ผมลองเปิดคลิป (ด้วยเสียงดังสุด) ไปพร้อมๆ กับการเปิดทีวีดูข่าวไปด้วย (เปิดทีวีดังพอสมควร) ก็ได้ยินชัดเจนดีครับ แต่ว่าด้วยประสาทสัมผัสเสียงระดับผม ผมว่าเสียงมันเรียบๆ ไป ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเสียงแหลม หรือ ทุ้มที่ชัดเจนมาก เสียงออกกลางๆ ไปหน่อย ผิดกับที่ผมเคยได้ยินลำโพงของ Samsung Galaxy SII ที่เน้นเสียงเบสเยอะเหมือนกัน

มีคนฝากผมทดสอบเสียงของหูฟัง ต้องขออภัยครับ เพราะว่าเครื่องที่ผมได้มาทดสอบ มีแต่เครื่องจริงๆ สายชาร์จหรือหูฟังไม่มีมาด้วยครับ เลยไม่ได้ทดสอบให้

การเล่นเกมบน Samsung Galaxy R

ณ นาทีนี้ ไม่มีเกมใดที่สามารถนำมาใช้ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องได้ดีกว่า Asphalt 6: Adrenalin แล้ว เพราะมันเป็นเกมขับรถที่สนุก (คือคนรีวิวเล่นเองก็เพลิน) และใช้กราฟิกที่เต็มที่มาก ไหนจะมีฉากหลังเป็น 3D ไหนจะมีเรื่องของ Texture ต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือ เงาสะท้อนของสภาพแวดล้อมบนตัวรถ … ดังนั้น ด้วยความเอื้อเฟื้อจาก @GameloftTH ผมก็เลยได้เกมนี้มาลองเล่นบน Galaxy R ครับ

เสียดายที่ผมไม่สะดวกที่จะถ่ายวิดีโอคลิปการเล่นในครั้งนี้ เพราะสุดสัปดาห์นี้ผมมีคิวเยอะแยะมากมาย (ลำพังแค่เขียนบล็อกก็อ้วกแตกแล้ว ฮาฮา) หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะเชื่อในสิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ก็แล้วกันนะครับ …

ต้องบอกก่อนว่า เกม Asphalt 6: Adrenalin นี้ แม้ว่าจะใช้กราฟิกหนักมากๆ ก็จริง แต่สเปกระดับ Samsung Galaxy Tab 7” ก็ยังสามารถเล่นได้สบายๆ ไร้กังวล ดังนั้นสเปกระดับ Samsung Galaxy R ที่แรงกว่า Galaxy Tab 7” ซะอีก ย่อมไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดเลยครับ สามารถเล่นได้สบายๆ ไม่มีอาการกระตุกเลย เพียงแต่ว่าถ้าเทียบกับจอ Super AMOLED Plus ของ Samsung Galaxy SII ละก็ ความสวยสดของกราฟิกมันก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ … แต่ไม่ได้หมายความว่า Galaxy R ไม่ดีนะ จอ Super Clear LCD ก็ถือว่าทำออกมาได้ดูดีละครับ

การใช้งาน GPS

มีคนถามผมเข้ามาเรื่องของการใช้งาน GPS … ผมเดาว่ามันน่าจะมาจาก 2 สาเหตุที่ต้องถามในเรื่องนี้ คือ

  1. กะใช้ Samsung Galaxy R เป็น GPS Navigator ด้วย (แม้ว่างวดนี้ Samsung จะไม่ได้แถม Speed Navi มาให้เหมือนเช่นเคย) เพราะขนาดหน้าจอ 4.3 นิ้ว และความสามารถในฐานะ Smartphone เรียกว่าครบเครื่องในหนึ่งเดียว
  2. Samsung มีชื่อเสียพอควรเรื่อง GPS ครับ (เชื่อไหมว่าจนถึงตอนนี้ Samsung Galaxy Tab 7” ของผมก็ยังมีปัญหากับการใช้เชื่อมต่อ GPS กับดาวเทียมอยู่)

SC20110923-064139SC20110923-064155ผลการทดสอบผมต้องบอกว่า มันสามารถทำงานได้ดีทีเดียว และสามารถตรวจจับพิกัดที่ผมอยู่ได้ในระยะเวลาอันสั้น และมีความแม่นยำอยู่ที่ราวๆ ระดับ 15-30 เมตร ครับ สามารถระบุได้คร่าวๆ ว่า ผมอยู่ ณ แถวไหน แต่ว่ายังไม่ได้ละเอียดถึงระดับที่บอกได้ถูกว่าผมอยู่ ณ ฝั่งใดของถนน … ผมลองนั่งรอเรือด่วนคลองแสนแสบอยู่ที่ท่า มันก็แจ้งว่าผมอยู่แถวๆ อีกฟากหนึ่งของถนน

ถามว่าเอามาใช้เป็น GPS Navigator เหมาะไหม คำตอบของผมคือ จากระดับความผิดพลาดนั้น ถ้าเกิดไปขับรถเร็วๆ แล้ว ผมว่ามันจะบอกพิกัดไม่ทันได้ แต่ถ้าเกิดค่อยๆ ขับไปแบบไม่ค่อยรู้ทางเท่าไหร่ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากครับ

การถ่ายภาพนิ่ง และ วิดีโอ

ลูกเล่นของกล้องถ่ายภาพนิ่งของ Samsung นั้นไม่ต้องพูดถึงครับ ในบรรดา Android Smartphone ทุกยี่ห้อที่ผมเล่นมา ผมว่าอันดับ 1 หนีไม่พ้นของ Samsung แน่นอน (แหงล่ะ ก็เล่นทำกล้องดิจิตอลขายอยู่แล้วด้วยนี่นา) แต่ผมมีข้อสังเกตว่าทุกครั้งที่ผมจะใช้งาน Camera App ครั้งแรก ไม่ว่าจะเปิดเมนู หรือเปลี่ยนโหมดอะไร มันก็จะกินเวลาประมาณ 1-3 วินาทีเสมอๆ เลย ซึ่งค่อนข้างน่ารำคาญ

เรื่องความคมชัดนั้นผมว่ามันพอใช้ได้ทีเดียว สำหรับกล้องระดับ 5 ล้านพิกเซล แต่เรื่องความสวยงามผมว่ายังทำสู้ Samsung Galaxy SII ไม่ได้ครับ ภาพที่ถ่ายสีจะจืดๆ หน่อย ดูได้จากภาพแต่ละรูปที่ผมถ่าย โดยใช้ Auto White Balance ซึ่งตรงนี้ต้องบอกเลยว่า Auto White Balance ของ Galaxy R นั้นทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ การถ่ายจริงๆ หากปรับเองจะได้สีสันที่ดีกว่านี้

20110920_12055620110920_15532220110921_11091520110921_16135620110921_18414820110922_191304

แฟลชที่มากับตัวเครื่อง ถือได้ว่าให้ความสว่างในการถ่ายรูปได้ดีในระดับหนึ่งเลย (แต่ยังจำกัดว่าต้องให้วัตถุที่จะถ่ายอยู่ใกล้ๆ เหมือนเดิม) ดูคุณภาพของภาพได้จากด้านบนครับ และรูปสุดท้ายเป็นการถ่ายโดยใช้แฟลช

สำหรับคุณภาพของวิดีโอ อยู่นี่เลย

มีคนถามมาเรื่องแบตเตอรี่

SC20110922-070943SC20110922-110203คราวก่อนผมบอกไปแล้วว่าแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy R นั้นจุ 1,650mAh ครับ แต่ไม่ได้พูดถึงว่าสามารถใช้งานได้แค่ไหน แล้วก็เลยมาถึงตอนที่ 2 ก็ยังไม่ได้ทดสอบจริงๆ จังๆ เสียที ตอนนี้ผมได้ทดสอบแล้วครับ

ผมใช้โปรแกรม Battery Benchmark (สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีๆ บน Android ผ่านทาง Android Market) ในการทดสอบนี้ โดยเลือกโหมด Long Bench ซึ่งเป็นการทดสอบโดยใช้แบต 50% ครับ เพราะไม่ต้องรอนานมากเกินไป และได้ผลที่พออนุมานในภาพรวมได้

โปรแกรม Battery Benchmark เนี่ย มันจะจำลองการใช้งาน Smartphone ในโหมดต่างๆ ได้แก่ GPS, WiFi, Data Network, CPU และ Bluetooth โดยสลับกันเปิดปิด หรือเปิดพร้อมๆ กัน ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งแบตเตอรี่ลดไปถึงจุดที่เราตั้งไว้ ซึ่งพบว่าในการใช้แบตเตอรี่ 50% ด้วยโปรแกรมนี้ ใช้เวลทั้งสิ้น 8,243 วินาที หรือ 2 ชั่วโมง 20 นาที ครับ ดังนั้นอาจจะอนุมานได้ว่า แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy R หากเอามาใช้แบบเต็มสูบฮาร์ดคอร์เลย ก็น่าจะอยู่ได้ราวๆ 5 ชั่วโมง (ต้องบอกก่อนว่า Data Network ที่ทดสอบนั้นคือ 3G นะครับ)

ประเมินแล้ว ภายใต้การเชื่อมต่อแบบ 3G ละก็ Galaxy R น่าจะใช้งานต่อเนื่องประมาณ 5 ชั่วโมงครับ แต่โดยทั่วไปถ้าใช้แค่ EDGE ก็อาจใช้ได้ราวๆ 7-8 ชั่วโมง (ใช้ๆ พักๆ)

สรุปในภาพรวม

Samsung Galaxy R นั้น ให้ประสิทธิภาพในภาพรวมของระบบสูงกว่า Android Smartphone ที่ใช้ CPU nVidia Tegra 2 ทั่วไปอยู่ระดับหนึ่ง อันเป็นอานิสงส์จาก I/O ที่ดีกว่า เข้าใจว่า NAND Flash ที่ใช้มีคุณภาพดีกว่า (?!?) เทียบสเปกกับราคาแล้วจริงๆ ไม่ถือว่าแพงไป แต่เมื่อลองเทียบกับ Samsung Galaxy SII นั้น ผมว่าราคาตั้งประชิดกันไปหน่อย แต่ก็อย่างที่ผมบอกในตอนเกริ่นนำของบล็อกตอนนี้แล้ว ว่าหากมีงบน้อยแต่อยากได้แนวๆ Galaxy SII ละก็ Galaxy R คือคำตอบได้ครับ

ใครคิดว่า เฮ้ย นี่แหละ ตูเอาเครื่องนี้แหละ … คลิกที่แบนเนอร์ด้านบนเพื่อจองได้ อิอิ (Samsung ฝากประชาสัมพันธ์มา)


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ

ส่วนใครได้ใช้ Google+ แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเพิ่มใครเข้าแวดวง (Circle) ดี ก็จัดผมเข้าไปในแวดวงของท่านได้ที่ http://gplus.am/kafaak จ้า

  1. boverni
    กันยายน 24, 2011 ที่ 19:31

    รบกวน รีวิว BB 9900 ด้วย เน้นเรื่อง เสียง ภาพ และการใช้งานทั่วไป ขอบคุณมากครับ

  2. patorn
    ตุลาคม 2, 2011 ที่ 16:14

    ไ่ม่ทราบว่า รีวิว ssgs2 ไปหรือยังครับ

  3. Ray
    ตุลาคม 20, 2011 ที่ 01:37

    มีปัญหาเครื่องร้อน สีกล้องเพี้ยน เหมือนกับ SII ที่ส่วนใหญ่เจอกันไหมครับ

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 20, 2011 ที่ 18:54

      สีมีเพี้ยนนิดหน่อยครับ แต่ไม่มากเท่า

  4. Ray
    ตุลาคม 21, 2011 ที่ 14:23

    กำลังดูระหว่าง s plus กับ R ครับ ซึ่ง R สเปคสูงกว่าอยู่แล้ว แพงกว่าพันเดียว แต่กำลังหาข้อมูลว่ามีปัญหาเยอะหรือปล่าวครับ

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 21, 2011 ที่ 17:18

      จากที่ผมใช้ Galaxy R ถือว่าดีกว่า S Plus เยอะครับ ปัญหาผมก็ยังไม่เจอนะครับ (ปัญหาร้อนเหมือนกับ SII ก็ไม่เจอ)

  5. Ray
    ตุลาคม 22, 2011 ที่ 00:47

    รู้สึกว่าตอนนี้ galaxy R ยังไม่ค่อยมีเคสใส่เท่าไรเลยแฮะ แต่น่าสนใจเป็นอย่างมาก อิอิ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

