หน้าแรก > รีวิว Gadget, เก็บมาฝาก, โน้ตบุ๊ก และ แท็บเล็ต > รีวิว Huawei MediaPad 7 นิ้ว แต่คมกริ๊บ ภาคใช้งาน

รีวิว Huawei MediaPad 7 นิ้ว แต่คมกริ๊บ ภาคใช้งาน

image_thumb[1]

ได้เวลามาลองใช้งานกันดูบ้าง ว่า Huawei MediaPad ตัวนี้มีดีอะไรซ่อนอยู่ นอกจากสเปกที่ดูจะไม่ด้อยกว่าคู่แข่งแล้ว โดยในส่วนของตัวระบบปฏิบัติการ Android เอง คงไม่ต้องรีวิวอะไรมากอยู่แล้ว เพราะไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างกันในระหว่างยี่ห้อเท่าไหร่ จุดที่สังเกตจริงๆ น่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชั่น และ App ต่างๆ ที่แถมมาให้มากกว่า

จากนั้นตอนหน้าเราค่อยไปลองกันดูสินะ ว่ากล้องดิจิตอลของ MediaPad ตัวนี้ดีแค่ไหน ความสามารถในการเล่นไฟล์มัลติมีเดียเป็นยังไง และสุดท้ายแน่นอน คือการเล่นเกม ว่ามันทำได้ดีแค่ไหน (ComScore ก็เผยข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐแล้วว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Tablet เอามาเล่นเกม)

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand แนะนำ Dell Venue สมาร์ทโฟนระดับท็อป กับความสำเร็จเหนือชั้น ด้วยซีพียู 1GHz และระบบปฏิบัติการ Android 2.2 พร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล รายละเอียดอ่าน ที่นี่เลย
  • วันพุธที่จะถึงนี้ Adecoo Thailand มีงาน Adecco Open House Day: Tester & IT Fresh Graduate อยากชวนผู้สนใจในงาน Software Tester และนักศึกษาจบใหม่ในสายไปทีไปดูครับ รายละเอียดอ่านที่นี่เลย

สำหรับคนที่ชอบติดตามข่าวสารในแวดวงไอที ตอนนี้ผมจัด YouTube Channel สำหรับเผยแพร่ข่าวสารแล้วครับ ติดตามได้ทาง http://www.youtube.com/user/kafaak ครับ ค้นหา “กาฝากน้อย ย่อยข่าว” ได้เลย

อ่านโฆษณาจบแล้ว ก็กลับมาเข้าเรื่องเข้าราวของเรากันต่อครับ

Android Honeycomb แบบเดิมๆ แถม App มาให้นิดหน่อย

imageimageimage

MediaPad นี่ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Android Tablet ที่เป็น Honeycomb ตัวอื่นๆ (ยกเว้น Samsung Galaxy Tab 10.1) คือใช้อะไรที่เดิมๆ เลยครับ กับหน้าจอ Home Screen 5 หน้า พร้อมกับ Widget พื้นฐานของ Android Honeycomb ที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ เกมที่แถมมาให้ 3 เกม ได้แก่ Angry Birds, Let’s Golf และ Asphalt 6: Adrenaline ครับ อันนี้ Built-in มากับ ROM เลย ดังนั้นเราจึงไม่ต้องไปดาวน์โหลดให้เสียเวลา และแม้จะ Factory Data Reset กลับไปเป็นเดิมๆ จากโรงงาน เกมก็จะไม่หายไป… ทว่า… ประโยชน์ที่ผู้ใช้งานได้รับจริงๆ นั้น น่าจะอยู่ที่เกม Asphalt 6: Adrenaline กับ Let’s Golf 2 ครับ เพราะ Angry Birds นี่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ (เว้นแต่ต้องรำคาญตากับโฆษณาหน่อย)

imageimageimage

นอกเหนือจากเกมแล้ว ก็มี Huawei Office มาให้ครับ คล้ายๆ จะเป็น Documents To Go ที่พะชื่อยี่ห้อ Huawei แทน ซึ่งใช้สำหรับจัดการเปิด และ แก้ไขไฟล์งานเอกสาร พวก Microsoft Office ได้ครับ ซึ่งตัวนี้รองรับภาษาไทย ดังนั้นหายห่วงได้ แต่มีข้อแม้ว่าอย่าใช้ฟ้อนต์แปลกๆ มากเกินไป เน้นใช้มาตรฐานอย่าง Microsoft Sans Serif หรือ Tahoma ครับ จะปลอดภัยสุด … และแน่นอนว่ามีอาการเพี้ยนบ้าง โดยเฉพาะพวกไฟล์ PowerPoint ครับ (ดูรูปขวามือสุดได้)

imageแน่นอนว่าปัญหาหลักของพวกระบบปฏิบัติการ Android ก็คือ มันมักไม่ได้มากับ Keyboard ภาษาไทย ซึ่งตรงนี้ผมยอมรับมันได้นะ เพราะสุดท้ายเราสามารถดาวน์โหลด Keyboard ภาษาไทยมาจาก Android Market ได้ มีให้เลือกหลายตัวด้วย แต่สำหรับ Android Tablet ตัวเลือกมันน้อยลงไปเยอะครับ ที่เด่นๆ ก็จะมี TSwipe Pro, ManMan, Multiling (แต่ตัวนี้ต้องหา Plug-in Thai มาลงด้วย) … ค่ายผู้ผลิตจึงมักจะใส่ Keyboard ภาษาไทยมาให้ด้วย และ Huawei ก็เช่นกันครับ และตัวที่ใส่มาให้ก็ถือว่าดีครับ ดัดแปลงมาจากตัวของ Gingerbread เป็นแบบ 4 แถวที่พิมพ์ไม่ยากครับ

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต การท่องเว็บ และการอ่านอีบุ๊กต่างๆ

13ทางเลือกแรกสำหรับการเชื่อมต่อ คือ WiFi ครับ ซึ่งเจ้า MediaPad นี่รองรับ 802.11 b/g/n ก็ถือได้ว่าครบครัน บ้านใครมี Access Point หรือ WiFi Router รุ่นใหม่ๆ ที่เป็น 802.11n มันก็จะได้เร็วปรี๊ดปร๊าดหน่อยไง … ส่วนทางเลือกที่สองก็คือการใช้ Mobile Internet ครับ เพราะเจ้านี่เป็นรุ่น 3G ใส่ SIM Card ได้ แต่ต้องเลือกรุ่นให้เหมาะสมด้วยครับ โดย

  • S7-301u จะเป็น 900/2100MHz หรือใช้กับ 3G ของ AIS ครับ
  • S7-302u จะเป็น 850/2100MHz หรือใช้กับ 3G ของ truemove/dtac

ส่วนใครใช้ 3G ของ TOT ก็โชคดีหน่อย เพราะจะรุ่นไหนก็สามารถใช้ได้เลย … วิธีดูเลขรุ่น ก็ไปที่ Settings > About tablet แล้วดูตรง Build number ครับ (ตามรูปขวามือ)

imageimage

การท่องเว็บ ต้องบอกว่าแม้ Browser ของ Honeycomb จะไม่ได้ดีเทียบเท่า Google Chrome จริงๆ (ไอ้ผมละอยากให้ Google จับ Google Chrome มาลง Honeycomb จัง) แต่ก็ถือว่าทำได้ดีครับ เปิด Tab ได้สูงสุด 16 Tab เลย และเพราะหน้าจอความละเอียดสูง 1280×800 พิกเซล แบบ IPS HD (217ppi) ที่แม้จะไม่ละเอียดเท่าพวก Retina Display ของ Apple แต่มันก็ทำให้การแสดงผลคมกริ๊บ เวลาซูมภาพใหญ่ๆ ก็ไม่เห็นรอยหยักมาก (เสียดายที่เกมต่างๆ บน Android ณ ตอนนี้ ยังไม่มีตัวไหนที่อาศัยประโยชน์จากจอความละเอียดสูงๆ ขนาดนี้ และ CPU ระดับ Dual-core เลย … คงเพราะความแตกต่างของสเปกของ Android Device แต่ละรุ่นมันมีมากจนเกินไปนั่นเอง)

imageimageการอ่านอีบุ๊กนี่ก็สะดวกครับ จอขนาด 7 นิ้ว น้ำหนัก 390 กรัม ทำให้ใช้อ่านอีบุ๊กแบบถือมือเดียวสะดวกเหมือนกันนะครับ พวก Kindle ไม่ต้องพูดถึง เพราะถ้าขนาดอักษรไม่ได้ดั่งใจก็ปรับกันได้ ถ้าเป็น PDF ก็มีโปรแกรมสำหรับเปิดมาให้เพียบอยู่แล้ว และหนึ่งในนั้นคือโปรแกรมที่ดีมากๆ ตัวนึง นั่นคือ FoxIt ครับ แต่เวอร์ชันที่มากับเครื่องมีติดโฆษณามาด้วย (เป็นภาษาจีนอีกต่างหาก) น่ารำคาญลูกตาอยู่นิดๆ แต่แลกมาด้วยความสามารถในการขีดๆ เขียนๆ ลงไปในไฟล์ PDF ได้ด้วยนี่สิ (แล้ว Save เป็นไฟล์ใหม่ได้)

  1. น้องเมย์
    ตุลาคม 18, 2011 เวลา 11:24

    เรื่องเกมนี่ Qualcomm รองรับเกมได้มากกว่า Tegra ใช่มั้ยคะ?

    • เข้าใจว่ามันเป็นแบบนี้
      ตุลาคม 18, 2011 เวลา 16:12

      เกมเก่าๆQualcommเยอะกว่าแต่เกมใหม่ผมว่าพอๆกันหนักไปทางTegraเล็กน้อยน่ะผมว่า(ไม่ชัวร์)

  2. ชัดเจน
    ตุลาคม 26, 2011 เวลา 22:59

    แล้วเล่นเกมหนักๆได้ไหมครับ เช่น samurai 2 ,black stab,และอื่นๆในอนาคต รวมถึงพวก emu playstaytion 1 ได้หรือปล่าวครับ

    • นายกาฝาก
      ตุลาคม 26, 2011 เวลา 23:17

      Samurai 2 กับ BackStab สบายๆ ครับ ส่วน Emulator นี่ ไม่ได้มีโอกาสลอง (ไม่มีเกมลอง) แต่ถ้ามันเล่นบนพวก Galaxy Tab 7 นิ้วได้ มาเล่นบน Huawei MediaPad นี่สบายๆ ครับ

  3. ชัดเจน
    ตุลาคม 27, 2011 เวลา 13:47

    อนาคต คาดว่าน่าจะอัพเป็น ICS 4.0 ได้มั้ยครับ แล้วจะมีพวก MOD ROM ให้เล่นหรือปล่าว เพราะสนใจและอยากได้มากๆๆ และซื้อแน่ๆ ตอนและว่าจะซื้อแทป 8.9 แต่ว่าถ้าเล่นเกมและพกพา 7 นิ้วคงกำลังดี แล้ว tab 7 plus คงต้องรออีกนานแล้วราคาคงสูงกว่าเยอะแน่ๆๆ แต่ตอนนี้เห็นว่า หัวเหว่ย เลื่อนการจำหน่ายเนื่องจากน้ำท่วม เซ็งกันไปตามๆกันเลยทีเดียว

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น