หน้าแรก > รีวิว App, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส, โทรศัพท์มือถือ > กาฝากหม่ำไอศกรีม รีวิว Android Ice Cream Sandwich ตอนสาม

กาฝากหม่ำไอศกรีม รีวิว Android Ice Cream Sandwich ตอนสาม

image_thumb1_thumb

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ มาถึงตอนที่ 3 แล้วสำหรับการรีวิว Ice Cream Sandwich ไม่คิดว่ามันจะมีอะไรให้เขียนเยอะแยะตาแป๊ะไก่ขนาดนี้ ตอนนี้เขียนไปก็ลุ้นไปว่าน้ำจะมาหรือไม่มา ข่าวก็ว่ากันไปเรื่อย แต่ที่แน่ๆ ผมเตรียมแผนอพยพไว้แล้ว และเผื่อจะไม่ได้เขียนซะหลายวัน เลยต้องเร่งปั่นบล็อกเอาไว้ให้เยอะๆ ก่อน ฮาฮา … ฉะนั้น ณ เวลาที่ผมเขียนบล็อกตอนนี้อยู่ ที่บ้านยังแห้งผากดี แต่เปิดดู TV แล้วรู้สึกว่า อืมมมม ชักไม่เนียน ฮาฮา เขียนบล็อกไปเกิดอารมณ์ติ๊สแดก เลยแต่งเพลงเข้าบรรยากาศ 2 เพลง คือ ท่วมเข้าสู่ฝั่ง กับ น้ำจ๋า ก่อนจะอ่านรีวิวก็ไปดูกันก่อนได้ ถือว่าเอาฮาก่อนมาคร่ำเคร่งกับการรีวิวครับ

เรื่องราวอันมีสาระที่นำมาเสนอนี้สนับสนุนโดย

  • Dell Thailand แนะนำ Dell Venue สมาร์ทโฟนระดับท็อป กับความสำเร็จเหนือชั้น ด้วยซีพียู 1GHz และระบบปฏิบัติการ Android 2.2 พร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล รายละเอียดอ่าน ที่นี่เลย
  • กิจกรรมอเด็คโก้ แชร์สุข ลุ้นสนุก..กิน เที่ยว ช้อป…ลุ้นรางวัล Red Sky, Haven Resort, Central Voucher รวม20000฿ คลิก http://t.co/rwhCRKd

สำหรับคนที่ชอบติดตามข่าวสารในแวดวงไอที ตอนนี้ผมจัด YouTube Channel สำหรับเผยแพร่ข่าวสารแล้วครับ ติดตามได้ทาง http://www.youtube.com/user/kafaak ครับ ค้นหา “กาฝากน้อย ย่อยข่าว” ได้เลย

อ่านโฆษณาจบแล้ว ก็กลับมาเข้าเรื่องเข้าราวของเรากันต่อครับ

App บน Android Gingerbread ยังรันบน Ice Cream Sandwich ได้ พร้อมปัญหาบ้าง แต่ฟันธงไม่ได้

imageimage

เท่าที่ผมลองทดสอบมา ต้องบอกว่าทุก App ที่ผมใช้งานบน Gingerbread เดิม สามารถใช้งานบน Ice Cream Sandwich ได้ แต่ถ้าเป็นเกม อย่างเช่น Asphalt 6: Adrenaline เนี่ย ผมเล่นๆ แล้วมีแฮงก์ครับ บ่อยด้วย ตอนนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเป็นเพราะโปรแกรมมันไม่เข้ากับระบบปฏิบัติการใหม่ หรือเพราะตัว Ice Cream Sandwich นี่มันแค่ตัวพอร์ตจาก SDK เลยมีปัญหา … แต่ในภาพรวม เท่าที่ได้ลองใช้มาวันนึงเต็มๆ เนี่ย ก็ต้องบอกว่า เสถียรภาพในภาพรวมนั้น มากพอที่จะใช้งานเป็นโทรศัพท์เครื่องหลักได้ครับ แต่ถ้าจะเอามาเล่นเกม คงต้องรอให้ออกตัว Official Ice Cream Sandwich ออกมาก่อนท่าจะดีกว่าแฮะ … อ๊ะๆ พอเขียนถึงเรื่องการใช้เป็นโทรศัพท์เครื่องหลักแล้ว ก็คงต้องพูดถึงการใช้ในฐานะโทรศัพท์สินะ

UI ของ Phone App เปลี่ยนใหม่ ฟีเจอร์ที่อยากได้ก็ยังไม่ทำกัน ฮือๆ

imageimageimageimageimage

ข่าวดีคือ Phone App ของ Ice Cream Sandwich นั้นได้รับการออกแบบ UI ซะใหม่ ออกแนว อืมมม TRON (??) ขึ้นมากเลย (ใครไม่รู้จัก TRON ไปดูหนังเอาเน้อ) การค้นหาเบอร์โทรศัพท์มันกดได้สะดวกขึ้นอ่ะ จากความรู้สึกของผม แต่ข่าวร้ายคือ Google ก็ยังคงไม่ทำคุณสมบัติ ค้นหาเบอร์โทรจากการกด Numpad อยู่ดี เช่น กด 523225 มันควรจะหา KAFAAK แต่มันก็ไม่ทำเช่นนั้น … หน้าจอตอนรับโทรศัพท์เข้ามาเนี่ย เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกันแฮะ

แต่ถ้าเรากดปุ่ม Menu แล้วดูที่ Call settings เราจะเห็นว่ามันมีหัวข้อ Internet call settings เพิ่มเข้ามา และให้เราใส่ SIP (Session Initiation Protocol) accounts ได้ พูดง่ายๆ คือ ทำออกมารองรับ VoIP กันเลยทีเดียว

imageimageNotification Bar ใหม่ สวย แต่ดูงงๆ

Ice Cream Sandwich เปลี่ยนหน้าตาของ Notification Bar ไปพอสมควรครับ ที่เห็นได้แบบชัดๆ ก่อนเลยก็คือ การเอา Notification แบบ On going (คือ จะค้างไว้ที่ Notification ตลอด ไม่หายไป) กับแบบ One time มารวมกัน ไม่แยกออกเป็น 2 หมวดเหมือนก่อน

แต่ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ คือ วิธีการลบ Notification ออกครับ แทนที่จะเป็นปุ่ม x ให้เราแตะที่ละอันๆ เหมือนก่อน ก็ให้เป็นการใช้นิ้วแตะเลื่อนไปซ้ายหรือขวาให้ออกนอกจอไปแทน แต่เวลาอยากจะลบ Notification ทั้งหมดคราวเดียว ก็ยังให้แตะปุ่ม x ตรงมุมบนขวามือเหมือนเดิม

Contact, Calendar, Email และ Gmail ที่ UI เปลี่ยนแปลงไปเยอะ

imageimageimageimage

Contact App บน Ice Cream Sand Wich มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะครับ แม้ว่า UI ในภาพรวมของ Ice Cream Sandwich จะออกโทนดำ แต่พอเป็น Contact App กลับเป็นสีขาวกับสีฟ้าซะงั้น ความรู้สึกของ UI ทำให้ผมนึกถึง Windows Phone ยังไงก็ไม่รู้สิ (ท่านผู้อ่านคิดยังไงครับ?)

Calendar ก็ดีไซน์ซะใหม่ครับ ลูกเล่นยังเหมือนเดิม เพราะยังอ้างอิง Google Calendar เป็นหลัก (แต่ก็ยังสามารถใช้ร่วมกับ Exchange Calendar ได้เหมือนกันนะ) สามารถแสดงผลปฏิทินหลายๆ แหล่งได้พร้อมๆ กัน และเช่นเคย ผมว่ามันยังได้อารมณ์ของ Metro UI ของ Windows Phone อ่ะ

imageimageimageimage

Gmail App กับ Email App มีความสอนคล้องกันมากขึ้นครับ อย่างไรก็ดี มันก็ยังคงเป็น App กันคนละตัวอยู่ดี เพราะว่า Gmail App จะมีฟังก์ชั่นการทำงานมากกว่า Email App และสอดคล้องกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของ Gmail มากกว่า

Internet Browser เปลี่ยนไปเพียบเลย

imageimage

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดอีกอย่างคือ Internet Browser ของ Ice Cream Sandwich ครับ แม้ว่าดูเผินๆ แล้วจะรู้สึกว่ามันก็คือ Browser ธรรมดาๆ เหมือนเดิม

แต่ที่เพิ่มมาคือความสามารถในการเลือกโหมดการแสดงผล ว่าจะเป็น Mobile หรือ Desktop ได้ ซึ่งหากเราเชื่อมต่อเน็ตผ่าน EDGE/3G เราอาจจะอยากเลือกเป็นโหมด Mobile เพื่อที่จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะเว็บในโหมดนี้จะใช้ปริมาณข้อมูลน้อยกว่า แต่หากต้องการหน้าเว็บแบบเต็มรูปแบบก็เลือกเป็น Desktop ไปเลย และที่เปลี่ยนไปอีกก็คือเวลาเปิดเว็บหลายๆ เว็บพร้อมๆ กัน ซึ่งแสดงเป็นแท็บได้ แต่ UI ของการแสดงแท็บก็มีการปรับปรุงให้ดูดีขึ้น นอกจากนี้ผมยังได้พยายามลองเล่นเกม Flash (CityVille) ดู ปรากฏว่า แม้จะอัพเดตเป็น Flash Player 11 แล้ว ก็ยังไม่สามารถเล่นได้อ่ะ … ไม่แน่ใจว่าขาดอะไรไป แต่คงต้องรอดูว่าพอตัว Official Ice Cream Sandwich จริงๆ แล้ว มันจะเป็นยังไงต่อไป

เขียนมาตั้ง 3 ตอนแล้ว ตอนหน้าให้เป็นตอนจบก็แล้วกันครับ ติดตามกันได้ครับ

(ติดตามตอนจบต่อไป)


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ ส่วนใครได้ใช้ Google+ แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเพิ่มใครเข้าแวดวง (Circle) ดี ก็จัดผมเข้าไปในแวดวงของท่านได้ที่ http://gplus.am/kafaak จ้า