หน้าแรก > คอมพิวเตอร์, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส, Social Networking > วิชา Google+ 201 : ก้าวเล็กๆ บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กของ Google ตอนที่ 3

วิชา Google+ 201 : ก้าวเล็กๆ บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กของ Google ตอนที่ 3

image_thumb1_thumb

ยุคนี้อุปกรณ์พกพามาแรงครับ และมันเป็นตัวขับเคลื่อน Social Networking ได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าเราอยู่เฉยๆ เราก็ไม่มีอะไรจะโพสต์อัพเดตใช่ไหมล่ะ แต่ไอ้ครั้นจะให้ไปเจอเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ไปเจอวิวที่อยากถ่ายมาอวด แล้วต้องเก็บมาโพสต์ตอนอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ใครมันจะไปอดใจรอไหว … มีพวก Smartphone หรือ Tablet ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว ก็สามารถอัพเดตสถานะของเราไปบน Social Networking Site ต่างๆ ได้สบายๆ เลยน่ะสิ … และนั่นเลยทำให้บริการ Social Networking Site ต่างๆ ต้องมี Mobile App เป็นของตัวเองครับ ซึ่งตัวเอ้ๆ ที่น่าจะเป็นคู่แข่งกับ Google+ อย่าง Twitter หรือ Facebook ต่างก็มี Mobile App เป็นของตัวเอง ดังนั้นย่อมไม่แปลกที่ Google+ ก็จะมี Mobile App เป็นของตัวเองเช่นกัน เพียงแต่ข้อได้เปรียบก็คือ ถ้าอ้างอิงจาก Gartner แล้ว 52.5% ของ Smartphone ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่ง Google เป็นผู้พัฒนานั่นเอง และใน Google+ 201 นี้ ผมก็จะนำท่านผู้อ่านไปดูวิธีการใช้ Google+ บน Mobile Device กันครับ

image523222222222222222222

แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องของ Google+ 201 ก็ต้องขออุ้มไก่ให้กับผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของเว็บบล็อกนายกาฝากซะหน่อยนะครับ

Dell Thailand แนะนำ Dell Venue สมาร์ทโฟนระดับท็อป กับความสำเร็จเหนือชั้น ด้วยซีพียู 1GHz และระบบปฏิบัติการ Android 2.2 พร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล รายละเอียดอ่าน ที่นี่เลย

อเด็คโก้ร่วมกู้วิกฤติแรงงาน ระดมงานสายอุตสาหกรรมเพื่อผู้ว่างงานกว่า 200 ตำแหน่ง รายละเอียดอ่านที่ http://www.adecco.co.th/jobs/Flooding-Crisis-Jobs.aspx เลยครับ

สำหรับคนที่ชอบติดตามข่าวสารในแวดวงไอที ตอนนี้ผมจัด YouTube Channel สำหรับเผยแพร่ข่าวสารแล้วครับ ติดตามได้ทาง http://www.youtube.com/user/kafaak ครับ ค้นหา “กาฝากน้อย ย่อยข่าว” ได้เลย

เอาล่ะ พอหอมปากหอมคอแล้ว ได้เวลาลุย!

 

แชท แชท แชท ด้วย Messenger

image

Social Networking อีกรูปแบบที่ประสบความสำเร็จมาแต่ไหนแต่ไร ก็คือพวกโปรแกรมแชทครับ และแม้ว่าหลังๆ ผู้ใช้งานจะเริ่มเมินโปรแกรมแชทอย่าง ICQ (ยังจำกันได้ไหม?), Yahoo! Messenger หรือ Windows Live Messenger แล้วหันไปหา Social Networking Site ต่างๆ แทน แต่ก็ต้องยอมรับว่าผู้ใช้งานหลายๆ คนก็ยังคิดถึงการแชทอยู่ จึงไม่แปลกที่เราจะเห็น Facebook มีฟีเจอร์ในการแชทกับเพื่อนๆ ด้วย และแน่นอนว่า Google+ ย่อมไม่พลาดแน่นอนครับ

imageชื่อของฟีเจอร์นี้เล่นง่ายมาก เรียกว่า Messenger เลยครับ หลักๆ ก็คือเอาไว้แชทกับเพื่อนๆ ในแวดวงหรือแม้แต่คนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงนั่นเอง

ความแตกต่างของ Messenger ของ Google+ กับการแชทใน Social Networking อื่นๆ ก็คือ Google+ ยอมให้คนที่ไม่รู้จักกัน ไม่ได้อยู่ในแวดวงใครเลย สามารถโคจรมาคุยกันได้ครับ … แน่นอน แบบนี้เรายอมรู้สึกว่ามันไม่เป็นส่วนตัวเท่าไหร่ บางคนคงไม่ชอบแน่ๆ ที่อยู่ดีๆ ก็มีคนจะมาแชทกับเราทั้งๆ ที่เราไม่รู้จัก ดังนั้นให้เราแตะที่ปุ่ม Menu ของ Android แล้วเลือก Settings จากนั้นแตะที่ Who can message you แล้วเลือกให้เป็น You circles (คือ เฉพาะคนที่อยู่ในแวดวงของเราเท่านั้น) หรือ Extended circles (คือ เฉพาะคนในแวดวงของเรา และคนที่อยู่ในแวดวงของคนที่อยู่ในแวดวงของเรา)

imageimageimageimage

แตะมาที่ไอคอน Messenger แล้วก็จะเห็นรายการแชทที่เราคุยกันอยู่ หากต้องการจะเริ่มการแชทใหม่กับใครก็ตาม แตะที่ไอคอน image ครับ ก็จะเป็นการเริ่ม New conversation ซึ่งเราสามารถเพิ่มเข้าก็ได้เข้ามาในวงสนทนา โดยจะระบุเป็นรายบุคคล แล้วเลือกทีละคนมาหลายๆ คนก็ได้ โดยการแตะที่เครื่องหมาย + แล้วเพิ่มคนไปเรื่อยๆ หรือจะเลือกจากแวดวง (Circles) ของเราก็ได้ จากนั้นก็เริ่มต้นแชทได้เลย … หากมาคิดว่า เอ๊ะ เราน่าจะเพิ่มคนนั้นคนนี้เข้ามาในแวดวงแฮะ ก็แตะ image เพื่อเพิ่มคนเข้ามาในวงสนทนาได้อีก ไม่ต้องห่วง … หน้าจอการแชทก็ไม่มีอะไรมากมายครับ ก็เหมือนกับโปรแกรมแชททั่วๆ ไป เราจะเห็นข้อความของเราและของคู่สนทนา เราสามารถส่งรูปให้เพื่อนดูได้ด้วยการแตะที่ไอคอน image เพื่อถ่ายรูป หรือเอารูปจาก Gallery และเมื่อต้องการส่งข้อความที่พิมพ์ ก็แตะที่ image ครับ

 

บริหารแวดวง (Circles) ของเราบนอุปกรณ์พกพา

image

imageแตะที่ไอคอน Circles แล้วจะเข้าสู่หน้าจอ Circles ครับ ในนี้มี 2 แท็บ อันนึงคือ CIRCLES ที่จะแสดงทั้งรายชื่อแวดวงที่เราสร้างเอาไว้ พร้อมให้ดู Avatar คร่าวๆ ว่ามีใครอยู่ในแวดวงบ้าง แล้วก็มีอีกแท็บคือ PEOPLE ที่จะแสดงทุกๆ คนที่อยู่ในแวดวงของเรา

ก่อนอื่น ถ้าอยากจะสร้างแวดวงใหม่ขึ้นมา ก็แตะที่ปุ่มด้านล่างที่ชื่อว่า CREATE NEW CIRCLE นี่ก่อน

image

image

จากนั้นก็แค่ใส่ชื่อแวดวงเข้าไปแล้วแตะที่ปุ่ม OK ก็เรียบร้อย

ถ้าจะบริหารแวดวง ก็แตะเข้าไปที่แวดวงที่ต้องการก่อน จากนั้นเราก็จะเห็นผู้ที่อยู่ในแวดวงของเรา

จะเห็นว่าเรามี 4 แท็บด้วยกัน คือ PEOPLE ซึ่งแสดงรายชื่อของคนในแวดวงของเรา, POSTS จะแสดงข้อความอัพเดตที่คนในแวดวงนี้โพสต์เอาไว้ และ PHOTOS จะแสดงรูปภาพที่คนในแวดวงโพสต์เอาไว้

imageimageimageimage

จากตรงนี้เราทำอะไรได้บ้าง?

  • แตะที่ไอคอน image เพื่อเพิ่มคนเข้าไปในแวดวงที่เราเลือก
  • ถ้าแตะที่ไอคอน image ตรงด้านบนขวามือ ก็จะเป็นการโพสต์ข้อความอัพเดตสถานะถึงคนในแวดวงนี้โดยเฉพาะ
  • ถ้าแตะที่ไอคอน image จะเป็นการเริ่มแชทกับทุกๆ คนในแวดวงนี้ครับ

(ติดตามตอนต่อไป)


หากมีข้อสงสัยประการใด หรืออยากแบ่งปันความเห็นของท่าน ยินดีรับฟังและร่วมออกความเห็นได้ทาง Comment ด้านล่างนี้ หรือจะร่วมแชร์ความเห็นและความรู้ได้อีกหนึ่งช่องทาง เพียงแค่กด Like Facebook Fan Page ของผม ที่ http://www.facebook.com/kafaakBlog ครับ ส่วนใครได้ใช้ Google+ แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเพิ่มใครเข้าแวดวง (Circle) ดี ก็จัดผมเข้าไปในแวดวงของท่านได้ที่ http://gplus.am/kafaak จ้า

  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

