หน้าแรก > บ่นไปเรื่อย, เก็บมาฝาก, เขียนตามกระแส > บล็อกตามคำขอ iOS vs Android เลือกอันไหนดี?

บล็อกตามคำขอ iOS vs Android เลือกอันไหนดี?

สองวันนี้ผมไม่สะดวกที่จะเขียนบล็อกแนวรีวิวยาวๆ แต่ก็ไม่รู้จะเอาอะไรมาเขียนคั่นเวลาดี ก็ประจวบเหมาะว่ามีท่านผู้อ่านท่านหนึ่ง เกิดความลังเลใจว่า ระหว่าง iPhone 4 กับ Dell Streak 5 (ต้องขอเรียกแบบนี้แล้ว เพราะผมมี Dell Streak 7 อีกตัวมาจ่อคิวรอรีวิวแล้ว) จะเลือกอันไหนดี

ios_vs_android_sf

ไม่รู้จะมีใครกำลังลังเลแบบท่านผู้อ่านท่านนี้ไหม แต่ผมไม่อยากจะฟันธงไปที่ยี่ห้อใด รุ่นใดโดยเฉพาะครับ ผมคิดว่า หากต้องเขียนให้ท่านผู้อ่านทั่วไปได้อ่านกันแล้ว ควรที่จะเขียนวัดกันที่ระบบปฏิบัติการดีกว่า

แน่นอนว่า ก่อนอื่นผมก็ต้องขอประชาสัมพันธ์ให้กับสปอนเซอร์ที่น่ารักทั้งหลายของผมก่อนนะครับ

  • อเด็คโก้จัดฟรีสัมมนาสำหรับผู้ที่กำลังมองหางานที่ต้องการเพิ่มทักษะการเขียนresume โดยสอนเทคนิคเพื่อให้resumeเป็นที่ดึงดูดต่อบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ  และรู้เทคนิคการสัมภาษณ์งาน เตรียมพร้อม และฝึกซ้อมการสัมภาษณ์งานในทุกแง่มุมก่อนเข้าสู่สถานการณ์จริง โดยฟรีสัมมนาจะจัดขึ้นทุกเดือน พิเศษสำหรับสมาชิกอเด็คโก้เท่านั้น!! อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่เลย
  • แม้ว่าท่านผู้อ่านอาจจะพลาดไม่ได้สอย Dell Streak 5 นิ้วมาเป็นเจ้าของในงาน Thailand Mobile Expo 2011 ที่ผ่านมา ก็ยังสามารถที่จะไปสอยมาเป็นเจ้าของได้ในราคา 19,900 บาทนะครับ หาซื้อได้ตาม Power Buy และร้านค้าในเครือ Value Systems ครับ
  • ลูกค้า i-mobile 3GX สามารถที่จะสมัครแพ็กเกจ Unlimited Package 650 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) ซึ่งให้คุณใช้งาน BlackBerry Service ได้ไม่จำกัด, เล่นอินเทอร์เน็ต 3G ไม่จำกัด และ โทรฟรีไม่จำกัด บนโครงข่าย TOT3G (นอกพื้นที่ โทรผ่าน Roaming คิด 1.50 บาท/นาที) ส่วน SMS ครั้งละ 1 บาท รายละเอียด อ่านที่นี่เลย

โอเค … กลับมาเข้าเรื่องของเรา … ก่อนอื่นมาทำข้อตกลงกันก่อนนะครับ … แน่นอนว่า ณ ห้วงเวลาที่ผมเขียนบล็อกตอนนี้ Dell Thailand เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ผู้น่ารักของผมครับ ซึ่ง Dell Thailand นั้นก็มี Dell Streak 5 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็นที่มาของการวิเคราะห์ในครั้งนี้อยู่ แต่ผมขอยืนยันว่า นั่นไม่ได้ไปบิดเบือนมาตรฐานการรีวิวของผมแต่อย่างใดครับ รับรองได้ … ส่วนใครที่ยังไม่เชื่อใจ ก็ลองอ่านต่อไป และอาจพิจารณาเลือกอ่านตาไว้ตา (ก็ประมาณฟังหูไว้หูนั่นแหละ) ได้ครับ

ประเด็นแรก เทียบเรื่องระบบปฏิบัติการ

iOS มี App Store ที่มี App มากกว่า 3 แสน แล้ว … App ดีๆ มีเยอะมาก ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าเพราะ Apple วางโมเดลธุรกิจมาดี และ App สามารถทำเงินได้เยอะมาก (ต่อให้ตั้งราคาไว้แค่ $0.99 แต่เกมอย่าง Doodle Jump หรือ Angry Birds ก็ทำเงินให้ผู้พัฒนาเป็นล้านๆ มาแล้ว) เลยทำให้มีความพยายามพัฒนา App แจ่มๆ มากะโกยเงินกันเยอะ

Android ก็มี Android Market ที่เดี๋ยวนี้ก็พัฒนาขนาดที่ว่า เลือกว่าจะโหลด App ตัวไหนจากเว็บ แล้วกดส่งไปที่มือถือของเราตรงๆ ได้เลย … จำนวน App ก็มีมากกว่า 2 แสนแล้ว เพียงแต่ว่า App ที่แจ่มแหล่มเป็ดยังมีน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับ iOS ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเพราะโอกาสในการทำเงินยังน้อยอยู่ เนื่องจากระบบชำระเงินของ Google ที่เรียกว่า Google CheckOut นั้นยังไม่ครอบคลุมเท่าไหร่ (แน่นอนว่าในไทยก็ยังไม่รองรับ)

ในภาพรวม หาก Android สามารถซื้อขาย App ได้เหมือนกับ App Store ของ iOS แล้วละก็ ในเร็ววันก็คงจะสูสีกับ App Store ของ iOS ละครับ แต่ ณ ตอนนี้ iOS ยังได้เปรียบเรื่อง App อยู่พอสมควรครับ

ด้านการอัพเดต ด้วยความที่ Apple เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย iPhone/iPad/iPod Touch แต่เพียงผู้เดียวเลย ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะมีอุปกรณ์ตัวไหนอัพเดตไม่ได้ เว้นซะแต่ว่ามันจะเก่าเกิน 3 ปีไปแล้ว (หากเกิน 1 ปีไป ก็จะอัพเดตได้ แต่จะได้คุณสมบัติใหม่ๆ ไม่ครบถ้วน) … ส่วน Android นั้น เพราะว่าผู้ผลิตแต่ละรายจะปรับแต่ง ROM ของตัวเองขึ้นมาอีกทอด เลยทำให้การอัพเดตนั้นนอกจากจะขึ้นอยู่กับว่า Google จะทำออกมาหรือไม่ (ซึ่งไม่ต้องกลัวหรอกครับ Google ขยันอัพเดตมาก) แล้ว ยังต้องอยู่ที่ว่าผู้ผลิตจะทำ ROM ใหม่ขึ้นมาด้วยรึเปล่า

ประเด็นที่สอง สเปกฮาร์ดแวร์

iPhone 4, iPad และ iPod Touch 4th Gen นั้นใช้ CPU A4 1GHz ขนาดจอก็ 3.5 นิ้ว (640×960 พิกเซล) และ 9.7 นิ้ว (1024×768) อัตราส่วนหน้าจอ 4:3 …

  • ถ้าเป็น iPhone 4 จะมี มีกล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช และกล้องหน้าความละเอียด 3 แสนพิกเซล มีให้เลือก 2 ความจุคือ 16GB และ 32GB
  • ถ้าเป็น iPod Touch 4th Gen จะมีกล้องดิจิตอลความละเอียด 7 แสนพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 3 แสนพิกเซล มีให้เลือก 3 ความจุ คือ 8GB, 32GB และ 64GB
  • ถ้าเป็น iPad จะมีให้เลือก 2 แบบคือ WiFi-Only กับ 3G+WiFi และมีให้เลือก 3 ความจุคือ 16GB, 32GB และ 64GB

ส่วน Android นั้นมีให้เลือกมากมายหลากหลายสเปกสุดๆ ครับ ตั้งแต่จอเล็กขนาด 2.8 นิ้วไปจนถึง 10.1 นิ้วเลยทีเดียว ด้าน CPU ก็มีตั้งแต่ 600MHz เรื่อยไปจนถึง 1GHz และเดี๋ยวนี้ก็มีแบบ Dual-core CPU มาแล้วด้วย

Android ส่วนใหญ่จะมีจุดอ่อนตรงที่มีเนื้อที่ลงโปรแกรมในตัวเครื่องค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่ไม่เกิน 2GB จะมีก็ Samsung Galaxy S ที่มีรุ่น 8GB และ 16GB ให้เลือก หรือไม่ก็ต้องเป็นพวกแท็บเล็ตอย่าง Samsung Galaxy Tab หรือ Dell Streak 7 ที่จะมี Internal Storage ให้ 16GB … แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีกันพื้นที่ไว้ให้ลง App ได้ 2 GB ครับ ที่เหลือจะทำหน้าที่เป็นเหมือน SD Card ไป

ประเด็นที่สาม ประสบการณ์การใช้งาน

ถ้าว่ากันเรื่องความลื่นไหลในการใช้งานแล้ว iOS ทำได้ดีกว่า Android ครับ ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ Apple ที่ล็อกสเปกอะไรหลายๆ อย่างเอาไว้ซะจนควบคุมประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้ค่อนข้างดีเยี่ยม … ไม่ต้องกลัวว่าดาวน์โหลด App มาแล้วจะใช้บนอุปกรณ์ของตนไม่ได้ (เว้นแต่จะอายุการใช้งานเกิน 2 ปี และไม่มีฮาร์ดแวร์บางอย่างที่ App นั้นต้องการ เช่น iPod Touch ไม่มีแฟลช ดังนั้นจะเล่น App Flashlight ก็คงไม่ได้จริงไหม)

แม้ Android จะไม่สามารถให้ประสบการณ์ในการใช้งานได้ดีเทียบเท่า การรัน App นั้นก็ต้องดูว่าอุปกรณ์ที่คุณใช้อยู่นั้นสเปกรัน App ไหวไหม … แต่ Android ก็มีจุดที่เสริมเข้ามาคือความเป็นระบบเปิดที่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานคนละแบบกับ iOS โดยเฉพาะในส่วนของการเชื่อมโยงระหว่าง App ต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น เปิดเว็บแล้วอยากแชร์เว็บให้กับเพื่อนๆ ผ่านทางทวิตเตอร์ ก็ไม่ต้องไปหวังว่าเว็บจะทำปุ่มแชร์บนทวิตเตอร์ เป็นต้น

ประเด็นสุดท้าย iOS หรือ Android ดี?!?

สุดท้ายแล้ว จะเลือกระบบปฏิบัติการอะไรนั้น ผมว่ามันนานาจิตตังมากๆ … อย่างผมเนี่ย โดยส่วนตัวผมชอบ Android เพราะผมชอบที่จะท่องเว็บแล้วสามารถแชร์ข้อมูลให้เพื่อนของผมได้สะดวก และชอบที่จะมีทางเลือกด้านสเปกมากกว่า และสามารถปรับแต่งตัวระบบปฏิบัติการได้มากกว่า ซึ่งเพื่อนของผมหลายคนก็เลือก Android ด้วยเหตุผลนี้

เพื่อนผมของผมอีกหลายๆ คน เลือกใช้ iOS ก็เพราะว่ามันใช้ง่าย (ในความคิดของเขา) มี App ต่างๆ ให้เลือกเยอะแยะไปหมด สามารถเลือกซื้อเลือกหามาติดตั้งได้ โดยไม่ต้องไป ร๊งไปรู้ท (หมายถึงการแฮกเครื่อง Android เพื่อให้สามารถใช้คุณสมบัติ หรือ App บางอย่างที่ปกติไม่สามารถใช้ได้ … คล้ายๆ กับ Jailbreak ระบบปฏิบัติการ iOS นั่นแหละครับ)

บางคนเลือก Android เพราะมียี่ห้อและรุ่นราคาประหยัดให้เลือกสอยมาใช้ เหมาะกับปริมาณเม็ดเงินที่มีอยู่ในกระเป๋าได้เป็นอย่างดี ในขณะที่อีกหลายคนก็เลือก iOS เพราะว่าเวลาขายต่อมือสองมันราคาไม่ตกมาก (ทั้งนี้เพราะว่า Apple ออกรุ่นใหม่ทุกๆ ปีเท่านั้น เลยไม่มีของใหม่มากดดันราคามากมายเท่า Android) และอีกบางคนที่เลือก iOS เพราะใช้แล้วโก้หรู (ดูอย่าง iPhone 4 สิ แย่งกันจะเป็นจะตายให้ได้ ในงาน Thailand Mobile Expo 2011 ก็ไปต่อคิวรอซื้อตั้งแต่ตีสาม)

แล้วคุณล่ะ? เหตุผลในการเลือก iOS หรือ Android คืออะไร?

  1. @kittichai_cm
    กุมภาพันธ์ 11, 2011 เวลา 11:12

    รักพี่เสียดายน้อง ก็ต้องมีทั้งสองเลยคับ แถม BB อีกอัน หรือ Windows ด้วย

  2. Mung
    กุมภาพันธ์ 11, 2011 เวลา 11:44

    เลือก Android ครับ เพราะเป็นระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาให้เป็น “my phone” ครับ ปรับแต่งได้ตามใจฉัน เหมาะกับคนอินดี้ + มือซนๆแบบผม 😀

    อีกเรื่องที่ชอบคือคนใช้ android มี community แห่งการแบ่งปันครับ Devs เก่งๆหลายๆคนก็มักจะมีอะไรดีๆมาแชร์ user คนอื่นๆมากมาย ^^

    แอบทำใจแค่เรื่อง app โอเค อาจจะห่างจาก iOS ค่อนข้างมาก แต่เทียบกับปีที่แล้วที่เริ่มสัมผัสเจ้าหุ่นเขียวตัวนี้ ผมว่า app ดีๆโผล่มาให้เล่นมากกว่าเดิมเยอะเลย 😀

  3. กุมภาพันธ์ 11, 2011 เวลา 23:53

    ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ

  4. wisit_wit
    กุมภาพันธ์ 11, 2011 เวลา 23:53

    แอบเข้ามาเหนื่อยครับ..แต่ผมใช้ andriod
    เพราะอยากเรียนรู้ ซุกซนกับรอมแต่ตามมันไม่เคยทันซักที

  5. Enlightenment
    กุมภาพันธ์ 12, 2011 เวลา 00:23

    สำหรับผมใช้ iOS คงเพราะตอนนั้นเสียความรู้สึกกับ WM 6.5 แล้วมาเจอ iOS รู้สึกดีกว่า WM มาก…แต่ตอนนี้ก็แอบอยากลองทั้ง android & WP7 บ้างซะแล้ว ^^

    ปล. พูดเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึงปรากฏกาณ์แปลกที่คุณกาฝากเคยตั้งข้อสังเกตไว้ทำนอง
    ว่า…iPhone ต้อง jailbreak เพื่อเอาไว้ลง app ที่ไม่ต้องการจะเสียตังค์
    ในขณะที่ Android phone ต้อง root เครื่อง เพื่อเอาไว้ลง app เสียตังค์ •__• !!

  6. กุมภาพันธ์ 12, 2011 เวลา 17:49

    ผมนั้นจิงๆแล้วเริ่มมากับ Apple โดนแท้เลยเริ่มแรกๆก็ Iphone 2G หลังจากนั้นก็ลามมาเรื่อยๆไปๆมาๆก็ Iphone 3G-3GS ต่อมาก็ Macbook ไปๆมาๆ ipad ตามมาอีก แล้วตอนนี้จบที่ iphone 4 ยังไม่รู้ว่าจะไปจบที่ตรงไหนเลยกำลังมองๆ Imac อยู่ด้วย

    ปล. ไหนจะ Ipad 2 บลาๆๆๆๆๆๆๆๆอีกตาย

  7. BabyWee
    กุมภาพันธ์ 12, 2011 เวลา 19:02

    สำหรับผมใช้ Android แต่ถ้าจะให้เลือกผมเลือก iOS (เคยใช้ทั้ง2)
    Android ราคาถูกกว่า และมีให้เลือกหลายยี่ห้อ แต่ผมเลือกเลือก iOS เพราะApp เจ๋งๆเยอะกว่าAndroid และตอบสนองความต้องการได้มากกว่า
    ที่ Android เพิ่มจำนวนApp ได้อย่างรวดเร็วก็จริงอยู่ แต่App ที่มีประโยชน์จริงๆมีไม่กี่อย่าง

    สุดท้ายก็ชอบ iPhone ด้วยครับ ดูหรูหลา มีอุปกรณ์เสริม และตัวเครื่องไหลลื่น ^^”

  8. NuBo
    กุมภาพันธ์ 13, 2011 เวลา 19:58

    ขอบคุณสำหรับความรู้ค่า

  9. แมลง
    กุมภาพันธ์ 19, 2011 เวลา 14:35

    ใช้ทั้งคู่ชอบทั้งคู่ครับ
    แต่ถ้าต้องเลือกอันเดียวคงเป็น iphone ครับเพราะความเสถียรของเค้า

  10. เมษายน 30, 2011 เวลา 13:25

    my phone หรอ IPHONE เจลก็ทำได้พื้นหลังเคลื่อนไว้ หน้า home 3D เจลแล้วมีทุกอย่าง ถ้าเขาเอาไอโพนเจลเบรค vs android
    ว่า android แพ้ไม่ได้เข้าข้างพูดจริงใช้มา2ตัวแล้ว

  11. Riew
    พฤษภาคม 16, 2011 เวลา 22:07

    ไม่ชอบผูกขาด..

  12. มิถุนายน 14, 2011 เวลา 21:11

    ใช้มันทั้งสองอย่างครับ

    Android มันแนวดี ส่วน iOS คนมักคิดว่า Apple ทำมาแข่งขัน จริงๆผมมองว่ามันไม่ใช่แบบนั้น Apple ทำ iOS เพื่อหวังให้ผู้ใช้
    ” Switch To Mac ” มากกว่าครับ

  13. vs
    กันยายน 18, 2011 เวลา 10:26

    ผมว่าandroid มันพัฒนาเร็วกว่า IOS เยอะ และอิสระ มีให้เลือกไม่รู้จบ ส่วน app นั้นมันเจ๋งหรือไม่ หรือมีประโยชน์หรือเปล่ามันก็ขึ้นอยู่กับไลไตท์ของแต่ละคนนะ

  14. Mirror
    ตุลาคม 4, 2011 เวลา 03:31

    ผมเลือก android ครับเพราะผมเขียน app android ถ้าจะเขียน IOS ขายมอเตอร์ไซด์ยังไม่รู้จะมีเงินพอหรือเปล่า TT_TT

  15. HengJingHong
    กุมภาพันธ์ 7, 2012 เวลา 23:50

    ผมว่าถ้าคนเปลี่ยนมือถือบ่อยๆก็คงต้องใช้ IOS (ใช้เกิน 1 ปีก็ถือว่าเริ่มเก่า แล้วดูเชิงก็เหมือนว่าจะออกรุ่นใหม่ทุกปี อนาคตอาจจะปีละ 2 ครั้งก็ได้ T_T) แต่ถ้าใช้นานๆก็น่าจะเป็น Android นะ (ถึงจะเก่าแต่ก็ยังใช้ได้อยู่ และมีเปอร์เซนต์ที่จะยังอัพ Apps ได้อยู่ด้วย)

  16. Pankorn
    มิถุนายน 10, 2012 เวลา 18:32

    ใช้iOS กับ android iOS ใช้ iPhone Android ใช้S3 ชอบiOS มากกว่า

  17. Satou takeshi
    สิงหาคม 30, 2012 เวลา 19:36

    ผมใช้ Android นะ แรงดี CPU dual core เอามาเล่นเกมส์,Facebook, whatapps, เรียนภาษาต่างๆ
    และที่สำคัญซื้อมา แค่ 5900 บาท (ของพี่จีน ฮ่าๆๆๆ) เมื่อเทียบกับ ios ราคา 20000+ แพงเว่อร์ เลยไม่เอา
    สำหรับคนงบน้อยนะ ก็ซื้อ android ไป ราคาที่ผมเห็นถูกสุดของ android ก็ 2000+ อะนะ
    ส่วนคนรวยมีเงินเยอะแยะ ก็ จัด ios ไปเล้ย iphone 4s แรงๆๆๆๆ apps เยอะ ราคา ก็คงไม่ต้องถามก็น่าจะรู้กันอยู่อะนะ

  18. wangs
    กันยายน 1, 2012 เวลา 00:04

    ผมเทใจให้ios ผมใช้มา หลายรุ่น และ พอเจอเจ้า เครื่อง 3.5นิ้ว ของสตีฟจ็อบ แล้ว ผมหยุด เลย มันตรงสเปคผม ถ้าเทียบกับ สตรี ios เหมือน เล่นท่ายากได้ เล่นได้ทั้งคืน ส่วน andriod เล่นท่ายากได้นิดหน่อย ขึ้นสักพักก็ลง 555+ คงเข้าใจ

  19. ตุลาคม 26, 2012 เวลา 15:14

    ชอบ Android เพราะ Google Nexus 7 ได้ CPU แรงอย่าง Nvidia Tegra 3 Quad Core โดยราคาสมเหตุผล ไว้ทำงานได้ดี อีกอย่างผมไม่ได้อยากเอาไปอวดรวยด้วย

  20. มิถุนายน 4, 2013 เวลา 12:52

    เขียนได้ดีเลยครับ

  1. กุมภาพันธ์ 11, 2011 เวลา 11:21
  2. มิถุนายน 13, 2011 เวลา 11:01
  3. พฤศจิกายน 20, 2011 เวลา 10:00

ใส่ความเห็น